Skip to main content
0
UX/UI

รู้จักกับ Visual Design องค์ประกอบสำคัญในการทำ User Interface Design

การออกแบบภาพเป็นกระบวนการในการเพิ่มความสวยงามให้กับการออกแบบของคุณ แต่นอกจากสีสันที่สวยงามแล้วมีสิ่งสำคัญหลายอย่างที่มากกว่านั้น ดังนั้นวันนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับ Visual Design กันว่าการออกภาพมีอะไรซ่อนอยู่อีกบ้าง

โดย Theechaya Sitthisinthanachai
Who am I Depending on what I do.

ภาพแต่ละภาพที่เราเห็นนั้น หากเรามองลึกลงไปอีกเราจะพบว่าในหนึ่งภาพมีองค์ประกอบพื้นฐานหลายอย่างรวมอยู่ในนั้น แต่ละองค์ประกอบก็มีความสำคัญและส่งผลต่อผู้ชมให้เกิดอารมณ์ ความน่าสนใจและความรู้สึกแตกต่างกันไปด้วย


ซึ่งเราเรียกว่า “สุนทรียภาพทางสายตา” หรือ “Visual Design” นั่นเอง


และถ้าเรามองหน้าแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ของเราดี ๆ ก็จะพบว่ามันก็เปรียบเสมือนภาพหนึ่งภาพ ดังนั้นหากเรารู้จักเรื่องขององค์ประกอบพื้นฐานและเข้าใจเรื่องของ Visual Design ก็จะช่วยให้การออกแบบหน้าตาของแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ของเรามีความน่าสนใจ ดึงดูด และสื่อสารได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

 

โดยองค์ประกอบพื้นฐานของการออกแบบภาพ ประกอบไปด้วย

  • Lines เส้น คือจุดที่เชื่อมต่อกันหลาย ๆ จุด และสามารถใช้เพื่อช่วยกำหนดรูปร่าง แบ่งส่วน และสร้างพื้นผิว ได้

  • Shapes รูปร่าง คือ เส้นรอบนอกทางกายภาพของวัตถุ สิ่งของเครื่องใช้ คน สัตว์ ฯลฯ

  • Texture พื้นผิว ลักษณะของส่วนนอกสุดของวัตถุที่เรามองเห็น และสามารถสัมผัสได้

  • Typography  คือ เทคนิค และ ศิลปะในการประยุกต์ใช้ตัวอักษร เพื่อการสื่อสารให้มีความชัดเจน อ่านง่าย และมีความสวยงาม น่าสนใจ

  • Colours เป็นส่วนสำคัญที่เราสามารถใช้ดึงดูดความสนใจ หรือ จัดหมวดหมู่สินค้าได้ และโทนสีก็มีความสำคัญต่อการสร้าง Product อีกด้วย

  • Image styles  เป็นเอกลักษณ์ของ Product ของเรา ซึ่งเราสามารถเลือกใช้เป็นภาพถ่าย หรือ Cartoon Image ได้ ควรจะเลือกใช้ Styles ใด Styles หนึ่ง

  • Spaces  พื้นที่ว่างในการจัดองค์ประกอบของหน้า การเลือกใช้ ช่องว่างที่เหมาะสม สามารถช่วยเพิ่มความชัดเจนของงานได้

  • Form แบบฟอร์มใช้กับวัตถุสามมิติและอธิบายปริมาตรและมวลของวัตถุ แบบฟอร์มอาจสร้างขึ้นโดยการรวมรูปร่างตั้งแต่สองรูปร่างขึ้นไป และสามารถปรับปรุงเพิ่มเติมได้ด้วยโทนสี พื้นผิว และสีที่ต่างกัน

  • Symbols เป็น Icon ที่เราเลือกใช้สำหรับเมนู ในหน้า User Interface หรือหมวดหมู่เนื้อหาได้ ซึ่งควรเป็นสัญลักษณ์ภาพที่คุ้นเคยเพื่อการมองเห็น และ การเข้าใจง่ายขึ้น


ซึ่งองค์ประกอบพื้นฐานนั้นอาจมีการนำหลายส่วนมาประกอบกัน แต่ไม่จำเป็นต้องนำทั้งหมดมาใช้ในภาพเดียว  ขึ้นอยู่กับจินตนาการความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้ผลงานออกมาสวยงามหรือสื่อสารได้อย่างที่เจ้าของภาพต้องการ แต่ก่อนที่จะออกแบบชิ้นงานนอกเหนือจากองค์ประกอบพื้นฐานแล้ว ก็ยังมีหลักการออกแบบ Visual Design ร่วมอยู่ด้วย จะมีหลักการอะไรบ้าง ไปดูกัน


Principles for Creating a Visual Design หลักการในการออกแบบภาพ

การออกแบบภาพที่ดีควรนำหลักการต่อไปนี้ไปใช้กับองค์ประกอบที่กล่าวไว้ข้างต้น

  • Unity ความเป็นเอกภาพบนองค์ประกอบทั้งหมดของงาน

  • Gestalt เป็นทฤษฎีทางจิตวิทยาที่อธิบายเรื่องการรับรู้ภาพของมนุษย์ (Visual Perception) โดยทฤษฎีนี้เกิดจากความขี้สงสัยของนักจิตวิทยาขี้สงสัยชาวเยอรมัน 3 คน ที่เขาเกิดข้อสงสัยว่า เฮ้ย สมองมนุษย์นี่มันมีการรับรู้สิ่งที่มองเห็นยังไงวะ? อะไรประมาณนั้นนั่นเอง เช่น สมองของมนุษย์ประมวลผล ว่าวัตถุที่วางไว้ใกล้กัน จะเป็นวัตถุกลุ่มเดียวกันที่มีความ เกี่ยวข้องกัน

  • Space ช่องว่างหรือ พื้นที่ว่าง เป็นส่วนประกอบสำคัญในงานออกแบบ

  • Hierarchy ลำดับชั้น แสดงให้เห็นความแตกต่างของงาน ความสำคัญมาก น้อย ตามลำดับ นักออกแบบมักจะใช้ขนาดฟอนต์ สี และการจัดวางบนหน้าที่แตกต่างกัน โดยเรียงลำดับตามความสำคัญ

  • Balance ความสมดุล น้ำหนักที่เท่ากันขององค์ประกอบ ไม่เอนเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ความพอเหมาะพอดีของ ส่วนต่าง ๆ

  • Contrast คอนทราสต์ คือสิ่งที่สามารถทำให้รายการโดดเด่นโดยเน้นความแตกต่างในด้านขนาด สี ทิศทาง และลักษณะอื่น ๆ

  • Scale มาตราส่วน คือ การปรับลดหรือเพิ่มข้อมูล หรือภาพ เพื่อให้เหมาะกับขนาดหรือเนื้อที่ที่กำหนดให้โดยไม่ให้กระทบกับสัดส่วน

  • Dominance การกำหนดจุดเด่นของงาน ซึ่งในภาพหนึ่งภาพควรให้มีจุดสนใจเพียงจุดเดียว อย่าให้ในภาพมีจุดสนใจหรือจุดเด่นหลายจุด เพราะจะทำให้เรื่องราวในภาพขาดความเป็นเอกภาพ (Unity) ดูไม่น่าสนใจ

ตัวอย่างการใช้องค์ประกอบต่าง ๆ ในงานออกแบบ

 

หลังจากที่เรารู้จัก Visual Design กันแล้ว ในตอนต่อไปเราจะมาเริ่มรู้จัก Information Structure และทำ User Interface กัน

หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน
และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

BorntoDev

Author BorntoDev

BorntoDev Co., Ltd.

More posts by BorntoDev

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า