Skip to main content
0

ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุก ๆ ด้าน การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลจึงมีความสำคัญมากขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (User Experience Design: UX Design) และการออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้ (User Interface Design: UI Design) ซึ่งเป็นศาสตร์สองแขนงที่ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่มีประสิทธิภาพและน่าพึงพอใจสำหรับผู้ใช้ ซึ่งมีส่วนในการเพิ่มยอดผู้ใช้งาน และ ยอดรายได้ อย่างมาก

UX Design คืออะไร ?

  • UX Design หรือการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ คือกระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการดิจิทัลโดยคำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้เป็นหลัก โดยมุ่งเน้นที่การสร้างประสบการณ์การใช้งานที่มีประสิทธิภาพ ราบรื่น และไม่ซับซ้อน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว
  • UX Designer มีหน้าที่รับผิดชอบในการเข้าใจความต้องการของผู้ใช้ วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคในการใช้งาน ออกแบบกระบวนการและฟีเจอร์ต่างๆ ให้ใช้งานง่ายและมีประสิทธิภาพ และทดสอบการใช้งานกับผู้ใช้จริง เพื่อรวบรวมข้อมูลและข้อเสนอแนะมาปรับปรุงการออกแบบให้ดีขึ้นนั่นเอง

Photo by Christina Morillo

UI Design คืออะไร ?

  • UI Design หรือการออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้ คือกระบวนการออกแบบรูปลักษณ์และการใช้งานของผลิตภัณฑ์หรือบริการดิจิทัล โดยมุ่งเน้นที่การสร้างส่วนต่อประสานที่ใช้งานง่าย สวยงาม และสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้
  • UI Designer มีหน้าที่รับผิดชอบในการออกแบบองค์ประกอบต่างๆ ของส่วนต่อประสานผู้ใช้ เช่น ไอคอน รูปภาพ ปุ่ม เมนู ข้อความ และอื่นๆ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจและใช้งานผลิตภัณฑ์หรือบริการได้อย่างง่ายดาย

Photo by Tranmautritam

ความต่างระหว่าง UX Design VS UI Design ?

องค์ประกอบUX DesignUI Design
จุดมุ่งหมายมุ่งเน้นที่การสร้างประสบการณ์การใช้งานที่มีประสิทธิภาพ ราบรื่น และไม่ซับซ้อนมุ่งเน้นที่การสร้างส่วนต่อประสานที่ใช้งานง่าย
สวยงาม และ สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้
ขอบเขตครอบคลุมทุกแง่มุมของประสบการณ์การใช้งาน เช่น กระบวนการ ฟีเจอร์ เนื้อหา และบริบทการใช้งานครอบคลุมเฉพาะรูปลักษณ์ และ
การใช้งานของส่วนต่อประสานผู้ใช้
ทักษะที่จำเป็นความเข้าใจความต้องการของผู้ใช้ การวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคในการใช้งาน การออกแบบกระบวนการและฟีเจอร์ต่างๆ ทดสอบการใช้งานการวาดภาพ การออกแบบกราฟิก การออกแบบตัวอักษร การออกแบบเชิงโต้ตอบ

ความสำคัญของ UX/UI Design ในยุคนี้

ในยุคปัจจุบันที่ผู้คนใช้ชีวิตอยู่กับเทคโนโลยีมากขึ้น การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลจึงมีความสำคัญมากขึ้นเช่นกัน โดย UX/UI Design มีความสำคัญดังนี้

  • เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน UX/UI Design ที่ดีจะช่วยทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานผลิตภัณฑ์หรือบริการได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ ช่วยลดความซับซ้อนและอุปสรรคในการใช้งาน ทำให้ผู้ใช้สามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างเร็วและง่ายขึ้น
  • สร้างประสบการณ์ที่ดี UX/UI Design ที่ดีจะช่วยสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่นและน่าพึงพอใจสำหรับผู้ใช้ ทำให้ผู้ใช้รู้สึกประทับใจและกลับมาใช้งานผลิตภัณฑ์หรือบริการซ้ำอีก
  • เพิ่มยอดขายและรายได้ UX/UI Design ที่ดีจะช่วยเพิ่มยอดขายและรายได้ให้กับธุรกิจ โดยช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ และทำให้ลูกค้าเดิมกลับมาใช้งานซ้ำอีก

สรุป

UX Design และ UI Design เป็นศาสตร์สองแขนงที่มีความสำคัญในการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัล โดย UX Design มุ่งเน้นที่การสร้างประสบการณ์การใช้งานที่มีประสิทธิภาพ ราบรื่น และไม่ซับซ้อน ในขณะที่ UI Design มุ่งเน้นที่การสร้างส่วนต่อประสานที่ใช้งานง่าย สวยงาม และสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้

การออกแบบ UX/UI ที่มีประสิทธิภาพจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน สร้างประสบการณ์ที่ดี และเพิ่มยอดขายและรายได้ให้กับธุรกิจ

Reference

Theechaya Sitthisinthanachai

Author Theechaya Sitthisinthanachai

Who am I Depending on what I do.

More posts by Theechaya Sitthisinthanachai

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า