Skip to main content
0
UX/UI

เพิ่มความสนุกให้แอปด้วย Gamification

พูดถึงเกมแล้ว ทุกคนก็น่าจะคิดถึงความสนุก ความตื่นเต้นและเพลิดเพลินที่ทำให้เราอยากจะเข้าเกมไปเล่นบ่อย ๆ ใช่ไหมคะ บทความนี้เราจะนำเทคนิคที่ทำให้เกมมี ความสนุก มาใช้กับเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของเราเพื่อทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นกับเทคนิค Gamification ค่ะ

เขียนโดย
Nattawanee Srikoseat – Internship @ borntoDev

Gamification คืออะไร?

เริ่มแรกมาทำความรู้จักคำ ๆ นี้กันก่อนโดย Gamification นั้นหมายถึงการนำรูปแบบของเกมที่ช่วยให้คนเล่นได้รับการกระตุ้นและทำให้เกิดแรงจูงใจในการเล่นเกมอย่างต่อเนื่องนั้นมาใช้กับสภาพแวดล้อมที่ไม่ใช่เกม เช่น ในห้องเรียน บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน โดยปกติแล้วคงเป็นการยากที่จะทำให้เว็บไซต์หนึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ต้องเข้ามาใช้งานเกือบทุกวันอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการนำความสนุกแบบเดียวที่ได้รับจากเกมมาใช้กับเว็บไซต์เพื่อเพิ่ม Engagement เป็นอีกวิธีที่เป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเห็นตัวอย่างได้ทั่วไปเช่น Duolingo, Khan Academy, Forest และ Fitbit เป็นต้น

เมื่อรู้จักคำนี้แล้วคร่าว ๆ ต่อไปจะกล่าวถึงตัวอย่างการนำหลักการ Gamification ไปใช้งานกับแอปพลิเคชันที่เราพบเห็นกัน

 

Challenge

โดยธรรมชาติแล้ว มนุษย์มักโหยหาความท้าทายและรู้สึกต้องการที่จะพิสูจน์ว่าตัวเองมีความสามารถที่จะทำสำเร็จ ดังนั้นการมี Challenge ให้ผู้ใช้งานเป็นองค์ประกอบหนึ่งของเกมที่น่าสนใจในการนำมาใช้เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้อยากมีส่วนร่วมมากขึ้น โดยสามารถเป็นได้หลายรูปแบบขึ้นอยู่กับในเว็บของคุณมีเป้าหมายเพื่ออะไร เช่น ทำกิจกรรมเพื่อเก็บคำแนน ทำ Task บางอย่างให้สำเร็จ เป็นต้น

 

Reward

หลังจากมีความท้าทายแล้ว อย่าลืมที่จะให้รางวัลผู้ใช้ด้วย สิ่งตอบแทนที่เราให้ควรคุ้มค่ากับความรู้สึกที่ได้ลงแรงไป เราจะเห็นได้มากในรูปแบบของ Badges หรือ Achievement ซึ่งสิ่งนี้มีความคุ้มค่ากับผู้ใช้เพราะแม้ว่าจะเป็นสิ่งที่อยู่และเห็นได้แค่ในแอปเท่านั้นแต่มันก็บ่งบอกถึงความสามารถและความสำเร็จของผู้ใช้


Image from Duolingo

 

Level/Point

หลายเว็บไซต์ใช้ระบบการให้คะแนนเป็นตัววัดความสำเร็จของผู้ใช้ร่วมกับระบบ Level เพื่อความต่อเนื่องของ Engagement โดยเพียงแค่แสดงตัวเลขเหล่านี้ก็สามารถกระตุ้นและเป็นแรงจูงใจให้ผู้ใช้อยากเข้ามาให้แอปต่อได้อย่างมากแล้วอย่างเช่น คะแนนจากความเร็วในการบรรลุภารกิจ จำนวนวิวของ Youtube หรือจำนวนวันที่ผู้ใช้ Check-in เข้าแอป

 

Progress Bar

บอกผู้ใช้อยู่เสมอด้วย Progress bar ว่าเขามีความคืบหน้าไปถึงไหนแล้วเป็นการเตือนว่าผู้ใช้ใกล้ถึงความสำเร็จช่วยให้ผู้ใช้อยากที่จะอยู่กับแอปของเราต่อเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย


Image from Trello

 

Performance Chart

การใช้กราฟคอยรายงานผลสถิติระยะยาวให้ผู้ใช้ได้รู้และเปรียบเทียบกับสิ่งที่ตัวผู้ใช้เองทำได้ในอดีต สามารถสร้างแรงจูงใจที่จะมีส่วนร่วมกับแอปพลิเคชันได้มากเลย ตัวอย่างจากประสบการณ์ตรงมีช่วงหนึ่งที่ผู้เขียนได้เข้าแอป ReadAWrite ตลอดเวลาเพื่อคอยเช็คว่ายอดวิวของตัวเองมีเท่าไรในเดือนที่ผ่านมาและมันทำให้รู้สึกกระตือรือร้นเพื่อที่จะลงงานต่อ ๆ ไปให้เร็วขึ้น

 

Image from ReadAWrite

 

Leaderboard

ทุกคนคุ้นเคยกับการแข่งขัน มนุษย์เรามีความอยากเอาชนะอยู่ในตัว การที่ได้เห็นความคืบหน้าของคนอื่นไปด้วย โดยเฉพาะถ้ามีการจัดอันดับเกิดขึ้นใครจะไม่อยากได้อันดับสูง ๆ กัน จึงทำให้การจัดอันดับนี้สามารถช่วยทำให้ผู้ใช้กระตือรือร้นที่จะหาทางมีส่วนร่วมกับแอปของเราได้มากขึ้น และมีเราจะยิ่งกระตือรือร้นมากขึ้นถ้าหากเรารู้ว่าคนที่เห็นอันดับของเราคือ “เพื่อน” หรือคนที่เรารู้จัก บางแอปเลยจะมีทางเลือกให้ผู้ใช้ได้เพิ่มเพื่อน มีการจัดอันดับเฉพาะกลุ่มคนที่ได้เพิ่มรายชื่อกันไว้เท่านั้น

 

Image from Duolingo

 

Constraints

พูดถึงคำว่าข้อจำกัด หลายคนพอได้เจอแล้วอาจจะรู้สึกว่ามันไม่สนุกเลยแต่เมื่อประสบจริง ๆ แล้วการมีข้อแม้บางอย่างขึ้นมาเช่น ทำภารกิจให้เสร็จในเวลา หรือห้ามแพ้ไม่อย่างนั้นจะเสียคอมโบช่วยให้เรามีความจริงจังกับมันและรู้สึกท้าทายมากขึ้น เช่นเดียวกันเมื่อทำสำเร็จก็จะรู้สึกดีมากกว่าการไม่มีข้อจำกัดเหล่านี้ด้วย

Image from Forest

 

สรุปสุดท้ายสิ่งที่ผู้อ่านจะได้รับ

การนำหลักของเกมมาใช้นั้นสามารถช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีและน่าตื่นเต้น ท้าทายมากยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้แอปพลิเคชันของเรา โดยแต่ละแอป แต่ละเว็บไซต์นั้นก็อาจมีแนวทางการประยุกต์ใช้ Gamification ที่เหมาะสมต่างกันออกไป และอาจมีแนวทางมากกว่าที่ผู้เขียนนำมาแบ่งปันให้ทุกคนในบทความนี้อีก หวังว่าตัวอย่างที่ยกมาจะสามารถเป็นไอเดียให้ชาวนักออกแบบนำไปใช้กับแอปพลิเคชันของตัวเองกันนะคะ

 

อ้างอิงจาก

  1. Anastasia Khomych. Is Gamification the Only Way for Apps to Survive, สืบค้นเมื่อ 31 มกราคม 2565 จาก: https://blog.getsocial.im/is-gamification-the-only-way-for-apps-to-survive/
  2. Tubik. Gamification in UX. Increasing User Engagement., สืบค้นเมื่อ 31 มกราคม 2565 จาก: https://uxplanet.org/gamification-in-ux-increasing-user-engagement-6437cbf702aa
  3. Fireart. Gamification in UX, สืบค้นเมื่อ 31 มกราคม 2565 จาก: https://fireart.studio/blog/gamification-in-ux-design-designing-fun-experiences-for-serious-situations/

หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน
และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

BorntoDev

Author BorntoDev

BorntoDev Co., Ltd.

More posts by BorntoDev

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า