Skip to main content
0

สารจากนักเขียน

ในปัจจุบัน เราน่าจะคุ้นหูกับ คำว่า API (Application Program Interface) เป็นเหมือนตัวกลางที่ให้โปรแกรมสองตัวสื่อสารกันได้ (โปรแกรมในที่นี้สามารถหมายถึง Client คุยกับ Server หรือ Server คุยกับ Server อื่น ๆ ก็ได้เหมือนกัน )
โดยมีการกำหนดการใช้งานไว้ก่อนแล้ว ถ้าหากจะให้ใกล้เรามากขึ้น เราสามารถใช้ซอฟต์แวร์ที่ปล่อยฟรีทางอินเทอร์เน็ตในเว็บเราได้ เช่น Spotify API, Weather API หรือแค่การนำข้อมูลมาใส่ในเว็บเราเองเป็นต้น โดยเราสามารถใช้ Axios ซึ่งเป็น Library ของ JavaScript และ TypeScript มาช่วยจัดการกับ request API โดยตรง นอกจากนั้น เรายังมาดู การใช้ Axios ร่วมกับ React แบบคร่าว ๆ ในการนำไปแสดงในหน้าเว็บอีกด้วย ถ้าพร้อมแล้วลุย 🚀

ขอขอบคุณภาพจาก Axios Nodejs – Scaler Topics

เรามาเริ่มกันที่ว่า Axios เนี่ยมัน คืออะไรกันน้า ???

Axios คือ library ตัวหนึ่งของ JavaScript, TypeScript ที่ใช้ในการจัดการกับ API ด้วยวิธี HTTP methods ในที่นี้ จะเป็นการจัดการ ทางฝั่ง request หรือก็คือ HTTP Request Methods นั่นเอง ซึ่งจะมีอยู่ 4 วิธี ที่ใช้กันบ่อยก็ คือ Get, Post, Put และ Delete เรามาดูกันดีกว่า แต่ละวิธี มีไว้ทำอะไรได้บ้าง

  • Get – Retreive สำหรับขอ request จาก server เช่น รายชื่อทั้งหมด หรือรายชื่อเดี่ยว
  • Post – Send การส่งค่าข้อมูล
  • Put – Update การเปลี่ยนแปลง หรือ Update ค่าเก่าให้เป็น ค่าใหม่ที่เราต้องการ เช่น การเปลี่ยนชื่อของ users
  • Delete – Remove การลบค่า

การใช้ Axios ใน JavaScript

เราจะทำการใช้งาน Axios ใน Node.js เริ่มต้น หากใครยังไม่มี Node.js สามารถทำการดาวน์โหลดได้ที่ Node.js (nodejs.org) โดยสามารถเลือก version ไหนก็ได้ตามความสะดวกใจ ทีนี้ เราก็ทำไปที่ path ที่เราต้องการจะเขียนโค้ดแล้วทำการติดตั้ง Axios ด้วยคำสั่งด้านล่างได้เลย

 npm i axios

นอกจาก npm แล้วยังสามารถติดตั้งด้วยวิธีอื่น ๆ ได้ สามารถอ่านรายละเอียดขั้นตอนการใช้งานเพิ่มเติมได้ที่ https://axios-http.com/docs/intro

หลังจากนั้น ทำการสร้างไฟล์ main.js และทำการ เขียนโค้ดตามตัวอย่าง โดยมีหลักการทำงาน ดังนี้
เราเริ่มจากการ import library Axios จากนั้น เราจะใช้ Axios เพื่อดึงข้อมูลจาก API และแสดงผลลัพธ์ โดยการกำหนดฟังก์ชันชื่อ callApi โดยใช้การประกาศฟังก์ชันแบบ arrow function และใส่คำสั่ง async เนื่องจากเราจะใช้ await ในการรอให้ Axios ทำงานเสร็จก่อน โดย API ของเราจะมาจาก jsonplaceholder ที่เป็น API ตัวอย่าง แล้วทำการใช้  console.log(res.data) เพื่อแสดงผลลัพธ์ออกมา

const axios = require('axios')

const callApi = async () => {
  await axios.get("https://jsonplaceholder.typicode.com/todos")
  .then((res) => {
    console.log(res.data)
  })
}

callApi();

ทำการรันโค้ด ด้วยคำสั่ง node .\main.js จะได้ผลลัพธ์ ดังรูปด้านล่าง

Example สำหรับการใช้งานใน React ควบคู่กับ React Hooks

การทำงาน จะใช้ process เหมือน ๆ กับตัวอย่างการใช้งานคู่กับ JS เราปรับแต่ฟังก์ชัน callApi เพื่อนำไปใช้คู่กับ useState สำหรับการเปลี่ยนแปลงค่าของข้อมูลโดยเราเริ่มต้นจากการ ใช้ axios แล้วใช้ method get ในการดึงค่ามาจาก API ของ jsonplaceholder แล้วเก็บไว้ในตัวแปร res หลังจากนั้น นำตัวแปร data_format มาเก็บค่า res.data แล้วจึงนำค่า data_format มา map เพื่อเก็บค่า title ของทุกตัวใน array ของ data_format ลงในตัวแปร data หลังจากสร้างฟังก์ชันเสร็จ เพื่อไม่ให้เกิดการเรียก API ซ้ำซ้อนใน ทุกการทำงานของเว็บ ทำการใช้ useEffect มาเรียกฟังก์ชัน callApi

import axios from 'axios'
import { useEffect, useState } from 'react'

function App() {
  const [data, setData] = useState([]);

  const callApi = async () => {
    const res = await axios.get("https://jsonplaceholder.typicode.com/todos")
    const data_format = await res.data

    data_format.map((item) => {
      setData((prev) => [...prev, item.title])
    })
  }
  
  useEffect(() => {
    callApi()
  },[])

  return (
    <>
    {data.map((item, index) => {
      return (
        <div key={index}>
          <li>{item}</li>
        </div>
      )
    })}
    </>
  )
}

export default App

ผลลัพธ์ที่ได้ของเว็บ

สรุป

Axios เป็นเครื่องมือตัวหนึ่งในการ จัดการกับ HTTP request methods ที่นิยมใช้กันทั่วไป แต่นอกจาก Axios ยังมีวิธีการอื่นอีก เช่น การ Fetch เป็นต้น เราจึงจำเป็นต้องไปศึกษา หาข้อดีข้อเสียของ อุปกรณ์ที่เราจะนำมาใช้ เพื่อให้เหมาะกับ environment ของเรามากที่สุด

Reference:

Mawin

Author Mawin

Dev init 1 Front-end

More posts by Mawin

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า