Skip to main content
0
AnimationUX/UI

UX/UI for Kids ออกแบบเว็บ แอป ให้เด็กๆ ต้องรู้อะไรบ้างนะ ?

ในส่วนของบทความวันนี้ เราจะมาพูดถึงเรื่องสิ่งที่ควรรู้ในการออกแบบเว็บและแอปต่างๆเพื่อกลุ่มผู้ใช้งานอย่างเยาวชน ในยุคที่ใคร ๆ ก็เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ แม้กระทั่งเด็ก ๆ สมัยนี้ที่เข้าถึงโลกแห่งอินเตอร์เน็ตและมือถือได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก แต่ว่าเราจะออกแบบยังไงให้เด็ก ๆ ชอบกันล่ะ ?  แล้วมันจะแตกต่างจากการออกแบบเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นปกติได้ยังไง ? บทความนี้มีคำตอบ

เขียนโดย
Thanatorn Prangsrithong – Internship @ borntoDev

สีสันสดใส มีชีวิตชีวา ถูกใจเด็ก ๆ

เด็ก ๆ มักจะถูกดึงดูดได้ด้วยของสีสันสดใสเสมอ เพราะเด็ก ๆ มักจะชอบอะไรที่ดูร่าเริงสดใส มีชีวิตชีวา สีที่สดใสจะกระตุ้นความรู้สึกของความสุข ทำให้อารมณ์ดี ไม่ว่าจะภาพถ่ายของเด็กๆ ที่มีความสุข การแสดงออกที่สนุกสนานของตัวการ์ตูน หรือ แสดงสถานที่ที่น่าตื่นเต้นและเต็มไปด้วยจินตนาการ หรือ เว็บไซต์และแอปที่ดูสดใส ให้ความรู้สึกเริงร่า จะทำให้เด็ก ๆ ชอบอย่างแน่นอน

ภาพจาก freepik.com

 

Animation ดุ๊กดิ๊ก

เด็ก ๆ ต่างก็ชอบภาพแอนิเมชั่น ปกติแล้วแอนิเมชั่นต่าง ๆ จะสร้างขึ้นด้วย Adobe Flash หรือ JavaScript ไม่ว่าจะเป็นภาพตัวการ์ตูนเคลื่อนไหวดุ๊กดิ๊ก หรือ แอนิเมชั่นตัวอักษร ก็สามารถดึงดูดความสนใจจากคนดูได้เป็นอย่างดี แถมยังทำให้ผู้ใช้เว็บไซต์รู้สึกเข้าถึงได้มากขึ้นอีกด้วย

ภาพจาก Color Run Love GIF By Molang

 

อายุไม่ใช่เพียงแค่ตัวเลข

เด็ก ๆ ในแต่ละช่วงอายุ ก็มีความต้องการและความสามารถในการรับรู้ข้อมูลแตกต่างกันออกไป เพราะแบบนั้นแล้ว การรู้ว่ากลุ่มผู้ใช้งานเราอายุเท่าไหร่กันจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ยกตัวอย่างเช่น

  • เด็กที่มีอายุระหว่าง 3-5 ขวบ ชอบสีสันที่สะอาดตา ตัวละครที่น่ารัก และข้อความในจำนวนที่น้อยมาก 

  • เด็กที่มีอายุระหว่าง 9-12 ขวบ เป็นวัยที่เริ่มรู้ความมากขึ้น ชอบการเรียนรู้และความท้าทาย จึงถือได้ว่าเป็นวัยที่รับข้อมูลได้มาก เด็ก ๆ กลุ่มนี้จะเบื่อกับเกมสำหรับเด็กเล็กอย่างแน่นอน เว็บไซต์และแอปสำหรับเด็กกลุ่มนี้จึงควรจะดูน่าสนใจมากขึ้น

ภาพจาก freepik.com

 

จินตนาการสำคัญกว่าความรู้

การฝึกจินตนาการจะทำให้้เด็ก ๆ เกิดการเรียนรู้ได้มากขึ้น สร้างความตื่นเต้น ท้าทาย เข้าถึงได้ง่าย ทั้งยังสร้างความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย การออกแบบเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นให้ดูชวนฝัน สร้างจินตนาการ จะทำให้เด็ก ๆ เกิดการเรียนรู้และเข้าใจได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้นอย่างแน่นอน 100 %

ภาพจาก freepik.com

 

ช่วยนำทางโดยเด็ก ๆ ไม่รู้ตัว

บางครั้งไอค่อนหรือปุ่มต่าง ๆ ที่ผู้ใหญ่เข้าใจ เด็กไม่ได้เข้าใจด้วยนะ การออกแบบเว็บไซต์ของผู้ใหญ่กับเด็กเลยแตกต่างกัน เราออกแบบเว็บให้ผู้ใช้งานกลุ่มนี้ของเราไม่หลงทางได้ โดยการสร้างปุ่มหนา ๆ ใหญ่ ๆ สีสด ๆ ใช้คำที่ง่ายและชัดเจน จึงเหมาะกับเว็บไซต์และแอปประเภทนี้

ภาพจาก freepik.com

 

ตัวหนังสือน้อย ๆ เป็นที่นิยม ?

ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ เวลาเจอเว็บไซต์หรือแอปที่มีตัวอักษรเยอะ ๆ เรายังเบือนหน้าหนี นับประสาอะไรกับพวกเด็ก ๆ เมื่อทำงานกับการออกแบบเว็บสำหรับเด็ก ใส่ข้อความให้น้อยที่สุดและใช้กราฟิก สี รูปร่างแทน

ภาพจาก freepik.com

 

โต้ตอบและตอบโต้

ทำเว็บไซต์นิ่งๆ โต้ตอบได้น้อย ทำอะไรได้น้อย จะน่าสนใจได้ยังไง ทำเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นให้เป็นแบบโต้ตอบได้ยังไงก็น่าสนใจกว่าอยู้แล้ว เช่น การสร้างตัวละคร สร้างชาเล้นหรือภารกิจขึ้นมา จะทำให้เด็ก ๆ รู้สึกสนุกและการมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น

ภาพจาก roblox.com

 

สรุปสุดท้ายสิ่งที่ผู้อ่านจะได้รับ

ในทำงานด้านการออกแบบเพื่อให้เด็กใช้งาน มีหลายอย่างให้คิด และทำ โดยการออกแบบเราจะเน้นไปที่การใช้สีสันสวยงาม มีชีวิตชีวา ร่าเริงสดใส เข้าใจได้ง่าย โต้ตอบได้ จนทำให้พวกเด็ก ๆ รู้สึกอินกับเว็บไซต์และแอปของเรา ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านได้ไม่มากก็น้อยนะคะ

 

อ้างอิงจาก

Lauren Elrick, Web Design for Kids: 10 Tips for Designing an Age-Appropriate Website, Sep 2, 2016, from https://uxdesign.cc/text-fields-forms-design-ui-components-series-2b32b2beebd0,  [Accessed 1 Mar 2022]

หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน
และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

BorntoDev

Author BorntoDev

BorntoDev Co., Ltd.

More posts by BorntoDev
Close Menu

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า