Skip to main content
0

สารจากผู้เขียน

เคยสงสัยกันไหมว่า White Space คืออะไร แล้วมันสำคัญยังไง มีผลอะไรต่อออกแบบในหน้าเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นของเราบ้าง โดยทั่วไป Whitespace มักเป็นสิ่งที่ถูกละเลย แต่ความจริงแล้วมันเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญในการออกแบบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นหน้าตาของเว็บไซต์ที่สวยงาม แอพพลิเคชันที่ใช้งานได้ง่าย หรือสื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง แถมยังมีผลต่อความรู้สึกของผู้ใช้งานอีกด้วย



White Space คืออะไร

White Space หมายถึง พื้นที่ว่างๆรอบๆเนื้อหา และองค์ประกอบต่างๆภายในเพจ ถึงจะถูกเรียกว่าเป็นพื้นที่สีขาว แต่ก็ไม่ได้หมายว่าต้องสีขาวเท่านั้น จะเป็นสีอื่นก็ได้ ซึ่งหลายคนมักจะมองว่าสิ้นเปลืองพื้นที่ของหน้าจอ แต่อย่างไรก็ตาม องค์ประกอบนี้ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบเลยอีกทั้ง

มันยังช่วยให้ข้อมูลและเนื้อหาดูมีระเบียบ ช่วยในการเพิ่มความอ่านง่ายและความเข้าใจของข้อมูล และช่วยในการเน้นหรือจัดรูปแบบข้อมูลที่สำคัญ เช่น หัวข้อหรือข้อมูลสำคัญอื่น ๆ นอกจากนี้ มันยังช่วยในการสร้างความสมดุลและสวยงามในการออกแบบด้วย

White Space มีกี่แบบ

โดยหลักๆแล้ว White Space จะแบ่งออกเป็น 4 แบบ

  1. Active White Space คือพื้นที่ว่างระหว่างองค์ประกอบต่างๆ ในการออกแบบซึ่งมักจะถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อเน้นและโครงสร้าง ใช้ดึงดูดความสนใจของผู้ใช้
  2. Passive White Space คือพื้นที่ระหว่างคำในบรรทัดหรือช่องว่างรอบโลโก้หรือองค์ประกอบกราฟิกอื่นๆ ใช้สร้างความสมดุลทางสายตาและให้ความรู้สึกสวยงาม
  3. Micro White Space คือพื้นที่ว่างขนาดเล็ก ระหว่างบรรทัดภายในข้อความ รวมถึงระหว่างองค์ประกอบของกราฟิกที่อยู่ติดกัน ใช้เพื่อปรับปรุงความสามารถในการอ่าน ความลื่นไหล และการจัดแนวของเนื้อหาภายในองค์ประกอบ
  4. Macro White Space คือพื้นที่ว่างขนาดใหญ่ ระหว่างส่วนสำคัญ คอลัมน์ หรือย่อหน้า ช่วยในการจัดระเบียบเนื้อหา ทำให้ผู้ใช้สามารถนำทางและทำความเข้าใจเค้าโครงโดยรวมได้ง่ายขึ้น


ที่มา white-space-in-graphic-design โดย Yaroslav Iakovlev


ที่มา why-white-space-is-important-in-design โดย Ajay Kumar


สิ่งที่สำคัญในการใช้ White Space บนเว็บไซต์

1. เน้นการโฟกัส

การทำให้บริเวณข้อความ หรือองค์ประกอบที่สำคัญมีพื้นที่ว่างรอบๆองค์ประกอบนั้น จะเกิดจุดโฟกัสของสิ่งที่ต้องการนำเสนอ  ทำให้ดึงดูดความสนใจของผู้อ่านให้สนใจในสิ่งที่เราต้องการมากขึ้น ลองดูจากเว็บไซต์ google เป็นตัวอย่าง

ที่มา https://www.google.com/


2. ไม่คิดเยอะ

จากหนังสือ Don’t make me think โดย steve Krug ที่ขายดีสุด ได้พูดถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งานว่า หากสิ่งใดต้องใช้เวลาในการทำมากขึ้น จะมีแนวโน้มว่าถูกใช้งานน้อยลง ดังนั้นการวางเค้าโครงของเนื้อหา และองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น ปุ่มกด, ข้อความ หรือไอคอนต่างๆ รวมถึงระยะห่างที่พอเหมาะ จะช่วยลดข้อผิดพลาดของผู้ใช้ และเพิ่มความสนุกสนานให้กับผู้ใช้งานได้อีกด้วย

3. อ่านง่าย เน้นความชัดเจน

ข้อความและเนื้อหาที่มีการจัดช่องไฟ ขนาดอักษร สี ที่ดี ช่วยเพิ่มความชัดเจน ทำให้สบายตา ไม่ดูรกจนเกินไป แถมยังเพิ่มความอ่านง่ายได้มากถึง 20% เลยทีเดียว

4. เพิ่มความน่าสนใจของแบรนด์  

การใช้พื้นที่ว่างในการออกแบบเว็บไซต์อย่างเหมาะสม  เป็นปัจจัยหลักที่ให้เกิดความสวยงามภายในเว็บไซต์ สามารถเพิ่มความหรูหรา และเสริมสร้างเอกลักษณ์ของแบรด์ได้ดีมากยิ่งขึ้น


ที่มา https://www.porsche.com/usa/


สรุป

White Space เป็นสิ่งที่ทรงพลังมากในการออกแบบ และเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย สำหรับการทำเว็บไซต์ หรือการออกแบบต่างๆ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการเพิ่มความอ่านง่าย ความชัดเจน ช่วยเพิ่มคุณค่า และความสวยงามในการออกแบบ UI ที่มีผลต่อประสิทธิภาพและประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้อีกด้วย


อ้างอิง

1.Don’t Make Me Think: 20 Wise Thoughts about Usability from Steve Krug. สืบค้นเมื่อ 7 ตุลาคม 2566 จาก https://uxplanet.org/dont-make-me-think-20-wise-thoughts-about-usability-from-steve-krug-876b563f1d63

2.The Power of White Space in Design สืบค้นเมื่อ 6 ตุลาคม 2566 จาก https://bit.ly/491M54j

3.How White Space in UI Design Elevates Its Value สืบค้นเมื่อ 8 ตุลาคม 2566 จากhttps://www.appventurez.com/blog/why-white-space-is-important-in-design

4.White Space in Graphic Design สืบค้นเมื่อ 8 ตุลาคม 2566 จาก https://www.zekagraphic.com/white-space-in-graphic-design/

โศจิรัตน์ เพชรไพบูลย์

Author โศจิรัตน์ เพชรไพบูลย์

More posts by โศจิรัตน์ เพชรไพบูลย์
Close Menu

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า