Skip to main content
0

สารจากผู้เขียน

วันนี้จะพาทุกคนมารู้จักกับการใช้งานไอคอน ว่าไอคอนมีความสำคัญอย่างไรและจะมาบอกแหล่งรวมไอคอนที่น่าสนใจ ไปดูกันเลย!!!



ไอคอนคืออะไร?

ไอคอนคือองค์ประกอบเว็บที่เพิ่มทั้งรูปแบบและฟังก์ชันให้กับการออกแบบ UI ของคุณเมื่อใช้อย่างเหมาะสม และเมื่อใช้อย่างถูกต้องไอคอน UI สามารถเพิ่มความเร็วในการโต้ตอบของผู้ใช้โดยทำให้จดจำได้ทันที และยังสามารถเพิ่มสไตล์และภาพที่น่าสนใจให้กับการออกแบบอินเทอร์เฟซผู้ใช้ได้อีกด้วย


1.ทำให้ไอคอนเรียบง่าย

อย่าทำให้การออกแบบไอคอนซับซ้อนเกินไป ทำให้มันเรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไอคอนที่ดีที่สุดคือรูปร่างและรูปสัญลักษณ์ที่เรียบง่ายที่ผู้ใช้สามารถระบุได้ทันที

ตัวอย่างเช่น

ไอคอนแม่กุญแจแสดงว่ามีบางอย่างถูกล็อค ไอคอนแว่นขยายแสดงถึงการค้นหา ไอคอนเฟืองหมายถึงการตั้งค่า เป็นต้น

แหล่งที่มา : Icon set by Cécile L. Parker



2.ใช้ไอคอนที่ทุกคนรู้จัก

ไอคอนควรจะจดจำได้ทันที หากผู้ใช้สงสัยว่าไอคอนหมายถึงอะไร แสดงว่ามันขัดต่อจุดประสงค์ของเรา อย่าปล่อยให้ผู้ใช้สงสัยว่าไอคอนคืออะไร เพราะนอกจากจะทำให้ผู้ใช้สงสัยแล้วนั้น ยังส่งผลเสียต่อประสบการณ์ผู้ใช้โดยรวมด้วย


3.ให้ความหมายของไอคอน

ภาพที่ใช้สำหรับไอคอนควรมีความหมายที่เข้าใจง่าย ความหมายควรเชื่อมโยงโดยตรงกับฟังก์ชันของไอคอน เช่น ไอคอนบ้านสำหรับหน้าแรก แม้ว่าบางครั้งผู้ใช้จะถอดรหัสคำอุปมาอุปมัยได้ง่าย แต่โดยทั่วไปแล้วไอคอนที่มีตัวอักษรมากกว่าจะจดจำได้เร็วกว่า

แหล่งที่มา : Facebook


4.ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสามารถปรับขนาดได้

ไอคอนมักใช้ในขนาดที่เล็ก แต่บางครั้งอาจพบปัญหากรณีการใช้งานที่เราต้องการใช้เวอร์ชันที่ใหญ่กว่า (หรือที่เล็กกว่า) ด้วยเหตุนี้ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าไอคอนของเราดูดีไม่ว่าจะแสดงด้วยขนาดใดก็ตาม เราสามารถใช้ไอคอนที่ซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อขนาดใหญ่ขึ้น แต่ต้องระวังอย่าปล่อยให้ไอคอนซับซ้อนเกินไป

การวางไอคอนในกรอบ

การวางไอคอนในกรอบเป็นเทคนิคที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มความสวยงามและความสม่ำเสมอให้กับอินเตอร์เฟซ แต่หากไอคอนมีขนาดใหญ่เกินไปหรือเล็กเกินไปในกรอบอาจทำให้ดูไม่สม่ำเสมอจนทำให้ผู้ใช้งานเกิดความสับสนได้ สมมติว่าเรามีไอคอนสามไอคอน: 22x15px, 18x20px และ 10x5px แต่ละภาพจะต้องอยู่ในกรอบขนาด 24x24px

แหล่งที่มา : Design System: Icons by Андрей Насонов


น้ำหนักการวางตำแหน่งไอคอน

สิ่งสำคัญ!! เนื่องจากนักออกแบบมักจะปรับไอคอนจากด้านในของเฟรมตามศูนย์กลางการมองเห็น ไม่ใช่ตามความเป็นจริง ดังนั้น ข้อควรระวัง คือ อย่าปรับไอคอนตามศูนย์กลางจริงโดยไม่สังเกตเห็นความแตกต่างของไอคอนด้านใด

แหล่งที่มา : Design System: Icons by Андрей Насонов


5.ระวังเรื่องสี

ตามกฎทั่วไป ไอคอนควรเป็นสีเดียว นอกจากนี้อย่าใช้สีที่แตกต่างกันสำหรับแต่ละไอคอน เว้นแต่ว่าจะช่วยทำให้ใช้งานได้มากขึ้นโดยตรง ในกรณีนี้ส่วนใหญ่อาจใช้สีอื่นเพื่อระบุไอคอนที่กำลังใช้งานอยู่ ในขณะที่ส่วนที่เหลือเป็นสีอื่น


แหล่งที่มา : Tabber Design by XiYaToo


6. ใช้เวกเตอร์เสมอ

เมื่อสร้างไอคอนแบบกำหนดเอง เราควรสร้างไอคอนเหล่านั้นในรูปแบบภาพเวกเตอร์เสมอ ด้วยวิธีนี้จึงจะสามารถปรับขนาดได้อย่างง่ายดายโดยไม่สูญเสียความชัดเจน เมื่อบันทึกเพื่อใช้ในผลิตภัณฑ์ดิจิทัล ประเภทไฟล์ SVG เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะจะรักษาความสามารถในการปรับขนาดของไอคอนและความโปร่งใสไว้ได้

ทางเลือกรองที่ดีที่สุดสำหรับ SVG คือการบันทึกเป็นไฟล์ PNG แบบไม่สูญเสียคุณภาพ เนื่องจากจะยังคงความโปร่งใสและคุณภาพจะไม่ลดลงอีกด้วย


7.เลือกใช้ชุดไอคอนให้เหมือนกัน

เมื่อใช้ชุดไอคอนไอคอนทั้งหมดควรมีรูปแบบและขนาดเหมือนกัน การใช้ไอคอนที่ไม่มีสไตล์ที่สอดคล้องกันจะทำให้ผู้ใช้สับสนและทำให้อินเทอร์เฟซของเรานั้นดูยุ่งเหยิงไม่สวยงาม เช่นเดียวกับการใช้ไอคอนที่มีขนาดไม่เท่ากันจะมีผลคล้ายกัน


8.การใช้ไอคอนสากล

เมื่อพูดถึงการยึดถือหลักสากล อย่าพยายามสร้างวงล้อขึ้นมาใหม่ แน่นอนว่าไอคอนที่สร้างสรรค์และมีเอกลักษณ์สามารถเพิ่มความน่าสนใจให้กับอินเทอร์เฟซผู้ใช้ได้ แต่หากผู้ใช้ไม่เข้าใจหรือถอดรหัสได้ยาก อาจกำลังส่งผลเสียต่อประสบการณ์โดยรวมของผู้ใช้ได้

สำหรับฟังก์ชันทั่วไปให้ใช้ไอคอนที่ผู้คนรู้จัก ตัวอย่างเช่น

  • ไอคอนบ้านสำหรับหน้าแรก
  • เส้นแนวนอน 3 เส้นเพื่อแสดงเมนูหลายรายการพร้อม
  • แว่นขยายสำหรับการค้นหา
  • ดินสอสำหรับเพิ่มหรือแก้ไขเนื้อหา
  • ยกนิ้วให้หรือหัวใจที่แสดงว่าชอบบางสิ่งบางอย่าง
  • หัวใจหรือดวงดาวสำหรับบางสิ่งที่ชื่นชอบ
  • บุ๊กมาร์กเพื่อบันทึกบุ๊กมาร์ก
  • ลูกศรออกมาจากด้านบนของสี่เหลี่ยมเพื่อแบ่งปันบางสิ่ง
  • ลูกศรชี้ลงไปที่สี่เหลี่ยมเพื่อดาวน์โหลดบางอย่าง
  • เกียร์หรือฟันเฟืองสำหรับการตั้งค่า
  • ไอคอนแม่กุญแจเพื่อแสดงบางสิ่งที่ปลอดภัย

โดยทั่วไปวิธีที่ดีที่สุดคือใช้ไอคอนที่เป็นที่รู้จักในระดับสากล หากเราต้องการเบี่ยงเบนไปจากไอคอนสากล อย่าลืมเพิ่มป้ายกำกับข้อความเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น


9.แหล่งดาวน์โหลดไอคอนฟรี


สรุปใจความสำคัญ

ไม่ใช่ทุกการออกแบบ UI ที่จำเป็นจะต้องมีไอคอน แต่เมื่อใช้อย่างถูกต้อง ไอคอนเหล่านั้นสามารถปรับปรุงประสบการณ์ของ User ให้เขาจดจำและเรียนรู้มันได้ดีขึ้นมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็มอบความสวยงามเพิ่มเติมให้กับเว็บไซต์และผลิตภัณฑ์ดิจิทัลอื่นๆ ของเราอีกด้วยอีกด้วย

จากที่ได้เขียนไปทั้งหมดผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์กับทุกคนนะคะ หากบทความนี้มีประโยชน์ก็อย่าลืมกดหัวใจเป็นกำลังใจให้กันได้นะคะ


References

  1. 10 iconography rules to follow in UI design, สืบค้นเมื่อ 10 ตุลาคม 2566
    จาก: https://dribbble.com/stories/2021/09/15/ui-icon-tips
  2. Design System: Icons, สืบค้นเมื่อ 8 ตุลาคม 2566
    จาก: https://uxplanet.org/design-system-icons-5955b68eb3dd
  3. 17 Best Free Icon Sets for UI Design (2023 edition), สืบค้นเมื่อ 8 ตุลาคม 2566
    จาก: https://www.untitledui.com/blog/free-icon-sets
Chutikan Prasert

Author Chutikan Prasert

Data Intelligence

More posts by Chutikan Prasert
Close Menu

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า