Skip to main content
0

สารจากผู้เขียน ✍🏻

สวัสดีค่า นี่เป็น Blog แรกที่เขียนเลยค่า ก็ขอเริ่มต้นด้วยการมาบอกข้อดีของการทำ Animation และก็จะมาบอกตัวอย่างการใช้งาน Animation เบื้องต้น บน Figma ค่ะ ฝากติดตามด้วยนะค้า





UX หรือ User Experience คือ “ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน” เป็นสิ่งที่ให้ความสำคัญกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้ใช้งาน ไม่มีภาพชัดเจน ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า โดยส่วนมาก UX จะเน้นออกแบบให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นความพึงพอใจ อารมณ์ความรู้สึกต่าง ๆ ของผู้ใช้ ดังนั้น เมื่อผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดี ก็จะส่งผลให้พวกเขาเกิดอารมณ์ร่วม กระตุ้นให้เกิด Action ในแบบที่เราต้องการให้เกิด จึงเป็นผลที่ทำให้ผู้ใช้ชอบและติดกับการใช้งานเว็บไซต์และแอปพลิเคชันนั้น ๆ ในที่สุด

ทำไมการมี Animation ถึงช่วยให้เว็บของเราน่าสนใจ

เชื่อว่าผู้ใช้หลาย ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นทั้งฝั่งเว็บไซต์หรือฝั่งแอปพลิเคชัน นั้นชื่นชอบการมี Animation เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน โดยเฉพาะการใช้ Animation ที่สามารถทำให้เราสามารถโต้ตอบกันได้ ซึ่งการเพิ่ม Animation เข้าไปจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจ โดดเด่น และดึงดูดผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี


ซึ่งในปี 2023 หากเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันไหนยังไม่มี Animation เข้ามามีส่วนร่วม อาจจะทำให้ผลงานของเราถูกมองข้ามก็เป็นได้ เพราะการมี Animation นั้นจะทำให้เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของเราดูน่าสนใจ ดึงดูดใจผู้ใช้งาน รวมไปถึงยังเป็นการเพิ่มสีสันให้แก่เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของเราอีกด้วย

แหล่งที่มา: Mobile app — Energy Life by Outcrowd

สำหรับเครื่องมือสุดฮิตที่เราจะมายกตัวอย่างกันในวันนี้ก็คือ Figma ซึ่งแน่นอนว่าคนที่เคยทำงานในสายงานนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก Figma แน่นอนเพราะเขาเป็น Design Tool ที่มีการทำงานแบบ Web-based (ทุกอย่างรันอยู่บนเว็บเป็นหลัก) แถมยังง่ายต่อการใช้งานอีกด้วย

แล้วเราสามารถใช้ Animation ใน Figma ได้อย่างไร?

1. ขั้นตอนแรก เราต้องสร้างตัวอย่างหน้าเว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชัน ของเรามาก่อน เพราะเราจะสามารถเห็น Animation ที่เรา add ไว้ก็ต่อเมื่อเราทำการเปิดโหมด Preview

3. เมื่อเราทำการเชื่อมโยงหน้าครบทุกหน้าแล้วให้เรา เลือกเส้นเชื่อมโยงมา 1 เส้น แล้วจะพบกับแถบแสดง ผล Animation ตามตัวอย่างข้างล่างนี้

4. จากนั้นให้เรากด Click ไปที่ Instant เพื่อที่เราจะได้เลือก Animation อื่นๆ ตามที่เราสนใจ และเราก็ได้ทำการหาตัวอย่าง Animation อื่นๆมาให้เพื่อนๆได้ดูเป็นตัวอย่างแนวทางการเลือกสรร เผื่อเพื่อนๆคนอื่นสนใจ Animation ตัวไหนก็สามารถนำไปปรับใช้กันได้เลยค่า

แหล่งที่มา: Figma: 5 ways to add animation to your designs

สรุป 📝

จะเห็นได้ว่าการที่เรามี Animation เข้ามาช่วยในงานออกแบบของเรานั้น สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งานได้มากยิ่งขึ้น และเรายังทำให้ผู้ใช้งานมองเห็นภาพที่เราต้องการสื่อสาร ดังนั้นหากใครที่ยังไม่เคยลองใช้งานฟังก์ชันนี้ ก็เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ลอง เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้แก่งานของตน และสุดท้ายนี้หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณค่า🙏🏻

แหล่งอ้างอิง 📌

  1. UX/UI คืออะไร? ทำไมธุรกิจถึงควรให้ความสำคัญ? พร้อมอัปเดตเทรนด์ UX/UI ที่น่าสนใจในปี 2023, สืบค้นเมื่อ 8 ตุลาคม 2566
    จาก: https://thegrowthmaster.com/blog/ux-ui#C2
  2. Figma: 5 ways to add animation to your designs, สืบค้นเมื่อ 8 ตุลาคม 2566
    จาก: https://uxdesign.cc/figma-5-ways-to-add-animation-to-your-designs-e3c521aa8902
Thanyapat Lohasummakul

Author Thanyapat Lohasummakul

Computer Science @ KMUTT

More posts by Thanyapat Lohasummakul
Close Menu

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า