Skip to main content
0

สรุปสั้น ๆ

สำหรับใครที่อยากมีเว็บแสดงผลงาน รายละเอียดโปรเจกต์ หรือ โชว์ประวัติของเรา และ ทีม หลายคนอาจจะต้องเสียเงิน เสียเวลาเช่า host ให้เปลืองเงิน เอาจริง ๆ แล้วเราสามารถสร้างเว็บแบบง่าย ๆ ลงบน GitHub ได้ด้วยนะ กับ GitHub Pages

โดยในบทความนี้เราจะพาทุกคนไป สร้างกัน โดยสามารถทำได้ง่าย ๆ แค่เพียงสร้าง Repository เป็นชื่อเดียวกับ Username ของเราเท่านั้น แล้วก็ใส่ไฟล์เว็บลงไปได้เลย ง่าย ๆ แค่นั้นน แต่ถ้าใครอยากเห็นภาพ ไปดูกันต่อเลยคร้าบ !

เขียนโดย
Kittikorn Prasertsak (Prame)
Founder @ borntoDev

บทความนี้ตีพิมพ์ และ เผยแพร่เมื่อ 16 มกราคม 2566

เริ่มต้นสมัคร และ ใช้งาน GitHub ก่อนนะ !

โดยเจ้า GitHub เป็นบริการที่ให้นักพัฒนาโปรแกรมได้ฝากโค้ดในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งสามารถทำให้เราจัดการโปรเจกต์ รวมถึง Tracking ติดตามงาน ดูได้ว่าใครทำอะไร เขียนโค้ดเพิ่มตรงไหน ลามไปถึงการรวมโค้ดกัน และ ทำให้งานเดิม ๆ เช่น อัพขึ้น Server นั้นเป็นไปแบบอัตโนมัตินั่นเอง

ดูรายละเอียด และ สมัครสมาชิกดูรายละเอียด และ สมัครสมาชิก

หากใครยังเคยเรียน หรือ อยากอัพสกิล GitHub เรามีคอร์สฟรีให้ด้วยนะ !

 

ขั้นตอนต่อมา ทำการสร้าง Repository

โดยในตอนนี้ก็เหมือนกับการสร้าง repository ทั่วไป แต่จะแตกต่างตรงการตั้งชื่อ ที่เราจะต้องตั้งเป็นในรูปแบบ username.github.io โดยสังเกตว่าเราใช้ username อะไรก็ใส่ลงไปได้เลย

เมื่อเรียบร้อยแล้วสังเกตให้ดี ๆ ว่าชื่อตรงหรือไม่ ถ้าตรงก็ไปขั้นตอนต่อไปได้เลย

 

ก็สามารถทำการคลิ้กไปที่ “Creating a new file” ในกรณีที่เราจะสร้างไฟล์ใหม่เลย หรือ “Uploading an existing file” ในกรณีที่เราต้องการอัพโหลดไฟล์ที่เราเตรียมไว้ก่อน ซึ่งในที่นี้เราจะกดในกรณีแรกไปพร้อมกัน

เมื่อคลิกเรียบร้อยก็ให้เราทำการใส่ข้อความ หรือ Tag HTML แบบเต็ม ๆ ก็ได้ ลงไปในหน้าแรกไขดังกล่าว โดยด้านบนสุดอย่าลืมตั้งชื่อไฟล์เป็น index.html ด้วยนะ !

เมื่อเรียบร้อยให้เราเขียน Commit และ กดปุ่ม Commit new file เพื่อนำข้อมูลเข้าสู่ Repository ของเราได้เลย

ทดสอบเว็บของเรากัน

หากคลิก Commit เรียบร้อย ไฟล์เว็บของเราจะไปขึ้นบนออนไลน์แล้วนั่นเอง แต่ ๆ บางคนอาจจะใจร้อน กด Commit เสร็จ แล้วรีบเข้าไปใน Url ที่บอกไว้ (ที่เป็น username ของเรา .github.io) แล้วจะพบว่ามันยังเข้าไม่ได้ ถ้าตั้งชื่อไฟล์ถูกเรียบร้อย ไม่มีอะไรผิด ก็มักจะเพราะว่าตรงส่วนนี้ GitHub Actions กำลังดำเนินงานให้อยู่นั่นเอง

โดยสังเกตได้ง่าย ๆ จากจุดสีส้ม ๆ หากยังขึ้นอยู่ แปลว่ามีการประมวลผลอยู่ ยังไม่เสร็จ ให้ใจเย็น ๆ แล้วนั่งรอ หรือ จะคลิกเข้าไปดูรายละเอียด นั่งอ่านว่ากำลังทำอะไรอยู่ก็ได้

และ เมื่อติ้กถูกครบ นั่นหมายความว่าระบบ GitHub Actions ที่คอยทำช่วยให้การ Deploy เว็บของเราเป็นไปได้แบบอัตโนมัติ ก็ทำงานเสร็จสิ้นแล้วนั่นเอง !

ให้เราลองเข้าไปที่เว็บของเรา ในที่นี้ของผมจะเป็น https://pramekittikorn.github.io/ ก็พบว่าสามารถเข้าได้เรียบร้อยแล้วคร้าบ

เอาไปทำอะไรได้บ้าง ?

เมื่อเรียบร้อยแล้วสังเกตให้ดี ๆ ว่าชื่อตรงหรือไม่ ถ้าตรงก็ไปขั้นตอนต่อไปได้เลย

อย่างที่บอกไปต้นบทความ คือ เราสามารถนำไปทำเว็บโปรโมทแอปพลิเคชัน หรือ เว็บโครงการ Open Source ที่เรากำลังทำอยู่ก็ได้ โดยเหมาะกับใครก็ตามที่กำลังมองหา Host สำหรับทำ Static Web หรือ เว็บที่มีแค่หน้าตานิ่ง ๆ เพื่อโชว์รายละเอียดได้นั่นเอง โดยเราจะได้โดเมน .github.io แบบเท่ ๆ กันด้วย


และ ในตอนนี้เราจะเห็นได้ว่า “เราสามารถนำเว็บขึ้นไป Online แบบง่ายนิดเดียว แถมไม่เสียตังสักบาท !” จากการใช้ฟีเจอร์ GitHub Pages และ แค่เราลาก หรือ สร้างไฟล์ไว้ใน Repository เจ้าตัว “GitHub Actions” ก็ช่วยจัดการ Deploy เว็บให้เราในไม่ถึงนาทีได้แล้วนั่นเองงงง !!
🧡

 

ระบบฝึกทักษะ การเขียนโปรแกรม

ที่พร้อมตรวจผลงานคุณ 24 ชั่วโมง

  • โจทย์ปัญหากว่า 200 ข้อ ที่รอท้าทายคุณอยู่
  • รองรับ 9 ภาษาโปรแกรมหลัก ไม่ว่าจะ Java, Python, C ก็เขียนได้
  • ใช้งานได้ฟรี ! ครบ 20 ข้อขึ้นไป รับ Certificate ไปเลย !!
เข้าใช้งานระบบ DevLab ฟรี !เรียนรู้เพิ่มเติม

เรียนรู้ไอที “อัพสกิลเขียนโปรแกรม” จากตัวจริง
ปั้นให้คุณเป็น คนสายไอทีระดับมืออาชีพ

BorntoDev

Author BorntoDev

BorntoDev Co., Ltd.

More posts by BorntoDev

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า