Skip to main content
Library / FrameworkReact

ทำ Palette สีให้กับหน้าเว็บ React ด้วย MUI

ในการพัฒนาเว็บไซต์ การกำหนดชุดสี (Palette) ที่ใช้ภายในเว็บไซต์เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ในการดีไซน์หน้าเว็บ ซึ่งบางครั้งนอกจากจะช่วยให้สามารถสื่อถึงสีของแบรนด์ ทำให้อารมณ์ของเว็บไซต์เป็นไปในทางเดียวกันแล้ว การกำหนด Palette ที่ใช้ภายในเว็บจะช่วยให้สามารถเปลี่ยนแปลงสีต่าง ๆ ภายในเว็บให้เปลี่ยนไปตามโอกาสต่าง ๆ ได้ง่ายอีกด้วย

ซึ่งการ Implement Palette ที่ใช้ในแต่ละเครื่องมือการพัฒนาเว็บก็จะมีวิธีการแตกต่างกันออกไป ถ้าใครที่เพิ่งเริ่มเขียนเว็บอาจเริ่มต้นด้วยการใส่ค่าสีเข้าไปตรง ๆ ในแต่ละ Element ซึ่งก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่ถ้า Designer เกิดอยากเปลี่ยนโทนสีของทั้งเว็บขึ้นมา การที่จะต้องเข้าไปแก้ทีละ Element อาจเป็นสิ่งที่ทำให้เสียเวลาเกินไป ซึ่งในบทความนี้เราจะมารู้จักกับเครื่องมือในการทำ Palette ด้วย MUI สำหรับ React กัน

เขียนโดย
Developer @ borntoDev

แนะนำเครื่องมือที่ใช้ในบทความนี้

  • React 

    • ในบทความนี้จะแนะนำการทำ Palette ของเว็บไซต์ที่พัฒนาด้วย React (Functional) เป็นหลัก

  • MUI

    • MUI: The React component library you always wanted

    • open-source React component library ที่มี component สวย ๆ ให้เราเลือกใช้ สามารถ custom เองได้เยอะ และที่สำคัญใช้ง่ายสุด ๆ

    • วิธีติดตั้ง 

      • yarn add @mui/material @emotion/react @emotion/styled

หรือดูเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย Installation – Material UI (mui.com)

Components ของ MUI

ปกติแล้วการเขียนโค้ดเพื่อแสดงส่วนต่าง ๆ ของเว็บด้วย HTML base ไม่ว่าจะเป็น ปุ่ม, ช่องกรอกฟอร์ม, checkbox, card, หรือแม้แต่การจัดวาง div ต่าง ๆ ในลักษณะ grid การเขียนเองทั้งหมดนี้ ถ้าพูดถึงแค่เรื่องการจัด style ให้สวยตามความต้องการ ใครที่เคยทำเองมาก่อนก็น่าจะรู้ว่าบาดเจ็บกันมาหลายบรรทัดแล้ว แต่ถ้าเราใช้ MUI เค้ามี component ที่ดูสวย ดูทันสมัยตาม material ui design และที่สำคัญ custom ได้ง่ายอีกด้วย

  • Button

สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยสำหรับเว็บไซต์ที่มี action ต่าง ๆ ซึ่งถ้าเราติดตั้ง MUI ไว้ในโปรเจคแล้วก็สามารถ import มาใช้ได้เลยตามตัวอย่างของ MUI 

pedantic-chandrasekhar-yn94mh – CodeSandbox

จากตัวอย่างจะเห็นว่ามีการสร้าง Button ขึ้นมา 3 ปุ่ม ซึ่งแต่ละปุ่มจะมีลักษณะแตกต่างกันไปตาม prop variant ที่ส่งเข้าไปซึ่งนอกจาก variant ที่สามารถ custom เองได้แล้ว เราสามารถดู api ที่ส่งเข้าไปได้ตาม doc ของ Button ด้านล่างนี้

Button API – Material UI (mui.com)

ก่อนที่ทุกคนจะงงว่าจนถึงตอนนี้เกี่ยวข้องกับ Palette ยังไง จากรูป doc ด้านบนเราจะเห็นว่า props ชื่อ color ของ Button นั้นไม่ได้รับค่าเป็นค่าสีเข้าไปโดยตรง แต่รับเป็นชุดของ string ที่กำหนดไว้ นั่นแหละครับคือค่าจาก Palette ที่ตัว MUI กำหนดไว้ โดยจะเห็นว่าปุ่มที่สร้างขึ้นมาเป็นสีออกน้ำเงิน ๆ โดยที่ยังไม่ได้ใส่ชื่อสีลงไป นั่นเพราะค่า default เป็น primary นั่นเอง

ตอนนี้ให้เราลองจากตัวอย่างก่อนหน้าที่สร้างปุ่ม แล้วลองใส่ prop color ลงไปตาม doc จะเห็นว่า secondary จะเป็นสีม่วง, error จะเป็นสีแดง, และ success จะเป็นสีเขียวตามที่กำหนดไว้ใน Palette ตั้งต้น ของ MUI

Pallete ของ MUI

จากที่พูดถึง doc ของ MUI Button ในส่วนของ prop ที่เป็น color เราจะเห็น keyword ที่สื่อถึงชื่อสีต่าง ๆ ใน Palette ซึ่งเราสามารถสรุปวัตถุประสงค์ในการใช้ได้ดังนี้

primary – สีหลักที่ใช้ภายในเว็บ สีที่ใช้บ่อยที่สุด
secondary – สีรองของเว็บ
error – สีที่สื่อถึงสิ่งที่ user ต้องระวัง
warning – สีที่สื่อเพื่อเตือนถึง action ที่มีความสำคัญ
info – ใช้สื่อถึงสิ่งทั่วไป ไม่สำคัญมากนัก
success – ใช้สื่อถึงความสำเร็จของ action ของ user


โดยสีต่าง ๆ เหล่านี้เราสามารถกำหนดเป็นค่าสีพื้นฐานที่ component ต่าง ๆ ของ MUI ซึ่งสามารถรับ prop ชื่อ color เอาไปใช้ได้เหมือน Button เช่น Checkbox, Radio และ Chip

ซึ่งค่าของสีเหล่านี้จะถูก set ตามค่า default ที่ระบุไว้ใน Theme default ของ MUI 

Default theme – Material UI (mui.com)

ซึ่ง Theme นี้จะมีพวกค่า style ของ css พื้นฐานที่กำหนดสำหรับ component ต่าง ๆ นอกเหนือจาก Palette ที่เป็นค่าสีอยู่ด้วย และถ้าเรากางตัว palette ออกมาก็จะเห็นค่าของสีหลักที่ถูกกำหนดไว้

นอกจากนี้ใน Palette เราจะเห็นค่าอื่นที่ไม่ใช่สีหลักที่กล่าวไว้ข้างต้นอยู่ด้วยเช่น text ที่ใช้กำหนดสีของ Typograhy ที่เป็น component สำหรับตัวอักษร หรือ background ที่ใช้กำหนดพื้นหลังของ component บางตัวเช่น Card 


กรณีที่เราอยากเปลี่ยนสีของ component โดยไม่ใช้สีหลักแต่ใช้ค่าใน Pallete ก็สามารถทำได้โดย Prop sx ที่ใช้สำหรับกำหนด style ให้ component เช่น ถ้าเราอยากให้ปุ่มเป็นสี grey 700 หรืออยากให้ Text เป็นสี secondary light ก็สามารถทำได้แบบนี้

การปรับสี Palette ด้วยตัวเอง

อย่างที่เกริ่นไว้ในตอนต้นว่าบางครั้งเราก็อยากปรับสีให้ตรงกับสีแบรนด์ หรือ อยากสีตามโอกาศต่าง ๆ ซึ่งเราสามารถปรับแต่งสีภายใน Paletteหรือเพิ่มสีใหม่ได้ตามใจชอบ


การเปลี่ยนสีใน Palette

การปรับสีหรือค่าต่าง ๆ ภายใน Theme เราสามารถทำได้โดยการสร้าง Theme ขึ้นมาใหม่ โดยการใช้ createTheme แล้วใส่ parameter เป็นค่าของ Theme ที่ต้องการปรับเปลี่ยน เช่นจากตัวอย่างนี้

import { createTheme } from '@mui/material/styles';

const theme = createTheme({
  palette: {
    primary: {
      main: ‘#FFC000’,
    },
    secondary: {
      main: '#11cb5f',
    },
  },
});

จะเป็นการสร้าง Theme จาก default แต่ปรับสีของ primary main เป็น #FFC000 (สีเหลือง) และ secondary main เป็นสี #11cb5f (เขียว) 

วิธีเอา Theme ที่สร้างไว้ไปใช้ให้เรา import ThemeProvider มาใช้ครอบ MUI component ที่ต้องการและส่ง Prop ชื่อ theme เข้าไปก็จะได้สีที่เปลี่ยนไปดังรูป

  • Adding new colors

เราสามารถใช้วิธีเดียวกันกับการเปลี่ยนค่าสีในการเพิ่มค่าสีใหม่โดยเพิ่มเป็น property ชื่อใหม่เข้าไปตามตัวอย่าง (ในลิงก์ตัวอย่างจะมีการเขียนโค้ด override เพื่อให้สามารถนำไปใช้กับ component สำหรับ Typescript)

tender-feistel-ny20qr – CodeSandbox

สำหรับใครที่ได้มาอ่านบทความนี้น่าจะพอได้เห็นแนวทางการใช้ Palette ด้วย MUI สำหรับเว็บ React ไปบ้างแล้ว จะเห็นว่าเพียงแค่เราเข้าใจหลักการของมัน ก็จะสามารถทุ่นแรงในการเขียนโค้ดไปได้เยอะมาก ๆ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของงานที่ทำ ถ้าเราเลือกเครื่องมือได้ถูกต้อง เราก็จะทำงานได้ง่ายขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

soranapoom.i

Author soranapoom.i

More posts by soranapoom.i

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า