Skip to main content
UX/UI

ทำความรู้จักเทรนด์เว็บแนวใหม่ Boxmoji

ในปัจจุบันมี Emoji เกือบ 2000 แบบ ทั้งอิโมจิบอกอารมณ์ สีหน้า มือ วัตถุต่าง ๆ แล้วยังสามารถเลือกโทนสีผิวของอีโมจิของเราได้อีก เรียกได้ว่าเป็นชุดรูปภาพที่ไม่ว่าคนชาติใดก็เข้าใจได้เหมือนกันทั่วโลก และวันนี้ตัวอิโมจิยังเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ใหม่ที่น่าสนใจในการตกแต่งเว็บไซต์อีกด้วยโดยมักอยู่ในรูปแบบของ Content ในกล่อง (ฺBox) 📦 คู่กับตัว Emoji 😃 ดังนั้นจึงมีการเรียกการตกแต่งเว็บแนวนี้ว่า Boxmoji และวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับมันกันค่ะ

เขียนโดย
Nattawanee Srikoseat – Internship @ borntoDev

ทำไมต้อง Boxmoji? 🤔

Boxmoji เป็นที่นิยมอยู่ในเว็บไซต์แบบ Web3.0 ซึ่งมันคือเทคโนโลยีเว็บไซต์ที่มีการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมาก ๆ อย่าง Blockchain ที่เป็นที่นิยมกันในทุกวันนี้ ในรูปแบบของเหรียญคริปโตหรือการซื้อขาย NFT เป็นต้น ซึ่งได้ยินคำว่าคริปโต หลาย ๆ User ที่ไม่ได้คุ้นชินกับเทคโนโลยีเท่าไรก็อาจจะรู้สึกไกลตัวไป หรือรู้สึกกลัวทั้งเกี่ยวกับการเงิน เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ไม่รู้จักอีก แต่ในเนื้อหาลักษณะเดียวกันแต่เราใส่ 😊 เข้าไปต่อท้าย มันเหมือนเพิ่มความรู้สึกให้ผู้ใช้ว่า “ฉันเข้าถึงง่ายนะ ฉันไม่น่ากลัวหรอก”

เช่นเดียวกันกับเรื่องของ Box หรือบนเว็บไซต์ก็คือ เส้นขอบ (ฺBorder) ในยุคปัจจุบันที่มีแต่เว็บไซต์แบบ Flat ยิ่งเรียบเท่าไรยิ่งดูดี การใส่ขอบกล่องหนา ๆ เป็นเสมือนตัวแทนของเว็บไซต์ยุคเก่า ที่มีความตรงไปตรงมา ไม่ซับซ้อนและดูเข้าถึงง่ายมากกว่าด้วยความคุ้นเคย

 

Image from useweb3.xyz

Image from notion.so

 

นอกจากในหมู่ของ Web3 แล้วเรื่องของ Emoji ก็ยังถูกนำมาใช้ในรูปแบบอื่น ๆ ในเว็บและแอปพลิเคชันที่เกิดขึ้นใหม่เช่นกัน อย่างเช่นบท Tiktok หรือบน Clubhouse ที่มีการใช้ Emoji จำนวนมากเข้ามาในหน้าของการเลือกหัวข้อที่ผู้ใช้สนใจจะติดตาม

 

Image from ​​Clubhouse

 

ลักษณะของ Boxmoji

Boxmoji ที่จริงแล้วก็ตรงตัวกับคำศัพท์ มีลักษณะที่ชัดเจนอยู่ 2 อย่างคือ ใส่กล่อง (ฺBox) และมี Emoji

1. ใส่ Emoji ทุกที่
ไม่ว่าจะเป็นบนปุ่ม เมนู ข้อความสำคัญ ๆ จากเดิมที่ Content บนหน้าเว็บเป็นแค่ข้อความเฉย ๆ ใส่รูป Emoji เข้าไปเหมือนกับไอคอน ทำให้หน้าเว็บมีสีสันมากขึ้น และข้อดีมาก ๆ เลยของอิโมจิก็คือ ทุกคนเคยเห็น ทุกคนเข้าใจว่ามันคืออิโมจิ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลเลยว่ามันจะเข้ากับหน้าเว็บไซต์หรือเปล่า ใส่ไว้ตรงไหนทุกคนก็เข้าใจและจะไม่ค่อยรู้สึกว่ามันแปลกแยกจากส่วนประกอบอื่นเท่าไอคอนแบบปกติ

 

Image from ​​getemoji.com

 

2. ใส่กรอบให้ Content
ในเว็บยุคปัจจุบันเราคุ้นชินกับการเขียน CSS ว่า border-style: none เนอะแต่ว่ารูปแบบ Boxmoji จะไม่ทำแบบนั้นกัน จะเน้นรูปแบบกรอบที่เป็นเส้นชัด ๆ ไม่ว่าจะเป็นบน Card กล่องข้อความ ตารางต่าง ๆ และไม่ต้องคิดเรื่องสี ใช้เป็นสีดำเหมือนการตัดเส้นกรอบรูปได้เลย

 

Image from ​​luumen.finance

 

สรุปสุดท้ายสิ่งที่ผู้อ่านจะได้รับ

นอกจากหลักการออกแบบให้ใช้งานง่ายแล้ว หน้าตาที่ไม่น่ากลัว ไม่ดูทันสมัยมากเกินไปก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ดังนั้น Boxmoji เป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่น่าสนใจสำหรับการเชิญชวนกลุ่มผู้ใช้ที่ไม่ได้คลุกคลีกับเทคโนโลยีมากนักให้เข้ามาใช้งาน จากบทความในหัวข้อนี้ หวังว่าผู้อ่านจะได้รับแนวไอเดียการตกแต่งเว็บไซต์ใหม่ ๆ ที่ดูง่าย เป็นมิตรกับผู้ใช้กลับไปนะคะ 😁

 

อ้างอิงจาก

Diego Salvatierra. Boxmoji: the trending new aesthetic, สืบค้นเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2565 จาก: https://uxdesign.cc/boxmoji-the-new-aesthetic-6bc2aa8bb362

หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน
และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

BorntoDev

Author BorntoDev

BorntoDev Co., Ltd.

More posts by BorntoDev

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า