Skip to main content
UX/UI

UX Design คืออะไร ? ทำไมต้องทำก่อนเริ่มออกแบบ UI

ในส่วนของบทความวันนี้นี้เราจะว่าด้วยเรื่อง UX Design คืออะไรแล้วทำไมผู้พัฒนาจึงมีความจำเป็นที่จะทำในส่วนของ UX ก่อน UI และรวมไปถึงกระบวนการทำงานต่างๆว่าเป็นแบบไหนใช้งานยังไงแล้วมันมีความน่าสนใจแบบไหนรวมไปถึงโปรแกรมที่จะใช้ในการทำ UX มีอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบครับ

เขียนโดย
Soranapoom Imsudjai – BorntoDev Co., Ltd.

เราจะมาพูดถึงว่า “UX Design” คืออะไร

UX ย่อมาจาก User Experience ดังนั้นคำว่า Design ถ้ารวมกันก็จะเป็น การออกแบบ”ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน” นั้นเอง โดยมนุษย์ทุกคนมักจะมีความคิดที่แตกต่างกันออกไป เมื่อมนุษย์โดนกระตุ้นทางอารมณ์ก็จะแสดงความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป เช่น มีความสุข, เครียด, ไม่พอใจ, เป็นต้น

โดยความรู้สึกเหล่านี้มันจะเกิดขึ้นหลังจากที่ได้กระทำบางสิ่งบางอย่างอยู่เสมอ นั้นจึงเป็นเหตุผลที่ทางผู้พัฒนามีความจำเป็นต้องทำจะต้องมีการระดมทางความคิดและความรู้สึกว่าจริงๆ แล้วผู้งานส่วนใหญ่มีความชอบในทิศทางไหนที่น่าใช้งานและไม่เกิดความน่าเบื่อ

สิ่งสำคัญที่เหล่านักพัฒนา UX Design ต้องมีคือ

5 Layer กระบวนการของ UX Design

ตัวอย่างโปรแกรมที่ใช้สำหรับการ UX Design

  • Sketch (สามารถใช้เฉพาะระบบ OS )

  • Adobe XD

  • Figma

ใช้แล้วมันดียังไง ?

สำหรับนักพัฒนา UX Design ก็คงไม่ต้องบอกจำเป็นที่จะต้องบอกว่ามันดียังเพราะมันคือส่วนสำคัญที่สุดก่อนที่จะไปถึงในส่วนของ UI หรือเรียก User Interface ดังนั้นเพื่อจะให้ง่ายต่อการทำงานวันนี้เรามีหลักการในการออกแบบ UX Design มาแนะนำ นั้นก็คือ……………..

Design Thinking โดยมี 5 ขั้นตอน ดังนี้

  • Empathize การเข้าใจ

  • Define การนิยาม

  • Ideate การสร้างสรรค์

  • Prototype การจำลอง

  • Test การทดสอบ

ตัวอย่างความสำเร็จของนักพัฒนาในด้าน UX Design

สำหรับหลายๆบริษัทสิ่งที่ยากที่สุดนั้นคือทำยังไงให้ผู้ใช้งานนั้นสนใจและสร้างความดึงดูดให้มีความน่าใช้งานที่ใครไม่สามารถเอาชนะได้ โดยวันนี้เรามีตัวอย่างให้เห็นความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น ด้าน UX/UI

ตัวอย่างเช่น……….

 

Netflix เกิดขึ้นในปี 1997 โดยมีคู่แข่งในการเช่าวิดีโอของ Blockbuster  ในขณะนี้ มีการบริการสตรีมมิ่งที่มีผู้ใช้งานจำนวนประชากรทั่วโลก

ทุกวันนี้เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมและมีผู้ใช้งานใหม่ๆเข้ามาเรื่อยๆ ไม่ขาดสายเลยก็ว่าได้ดังนั้นยักษ์ใหญ่อย่าง Netflix เผยให้เห็นความสำเร็จการสร้างประสบการณ์ที่น่าดึงดูดจนทำให้ยังไม่มีใครสามารถเอาชนะในการแข่งขันทางแพลตฟอร์มนี้ได้

จำนวนผู้ใช้งาน Netflix

Netflix: ปัจจุบัน Netflix มี 214 ล้านบัญชีทั่วโลก

 

เมื่อพูดถึงในเรื่องของ UX/UI ก็คงจะไม่พูดถึงไม่ได้เลย เขาก็คือ Facebook เป็นเว็บไซต์ประเภทSocial Network ได้เปิดตัวเมื่อ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2548 โดยผู้สร้างชื่อว่า Mark Zuckerburg  ตอนแรก Mark Zuckerburg ตั้งใจให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดเท่านั้น ต่อมาเว็บไซต์นี้ก็ดังขึ้นมาชั่วข้ามคืน จนปี 2549 ได้เปิดในโรงเรียนระดับมัธยมปลายสามารถเข้าร่วมใช้งานได้ โดยเป็นการสมัครสมาชิก และเอารูปภาพมาแบ่งปันกัน สุดท้ายในปี 2550 facebook ก็ได้เปิดให้ทุกคนที่มีอีเมล์ ได้เข้าใช้งาน ซึ่งเป็นยุคที่คนทั่วไป ไม่ว่าเป็นใครก็สามารถเข้าไปใช้งาน facebook ได้เพียงแค่คุณมีอีเมล์เท่านั้น จนมีการพัฒนา UX/UI มีความสวยงามและน่าใช้งานจนถึงปัจจุบัน

จำนวนผู้ใช้งาน Social Media ในประเทศไทย

Facebook: ผู้ใช้งานที่เป็น Active User มีมากกว่า 2,900 ล้านบัญชีทั่วโลก

 

สรุปสุดท้ายสิ่งที่ผู้อ่านจะได้รับ

จากบทความนี้ผู้เขียนเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนา UX Design อะไรที่ผู้พัฒนา UX Design จำเป็นที่จะต้องมี แล้วข้อดีนั้นคืออะไร เพราะมันไม่ใช่แค่อารมณ์และความรู้สึกที่ผู้พัฒนานั้นอยากจะสื่อ แต่มันคือประสบการณ์ที่ผู้พัฒนานั้นต้องเข้าใจเล็งเห็นปัญหา และ สร้างความแก้ไข ให้กับผู้ใช้งาน UX เพราะไม่ใช่แค่รูปธรรมภายนอกแต่มันเป็นเรื่องความรู้สึกข้างใน เพราะการออกแบบ UI คือการสร้างสิ่งที่สวยงามให้ดูหน้าสนใจ แต่การออกแบบความรู้สึกของผู้ใช้งานนั่นคือสิ่งที่ UX อยากให้เป็น

 

อ้างอิงจาก

1. Netflix Adds 4.4M New Subscribers in Third Quarter, Surpassing Projections, สืบค้นเมื่อ 4 มกราคม 2565 จาก: https://www.hollywoodreporter.com/business/digital/netflix-q3-2021-earnings-1235033272/

2. วิธีที่ Netflix สร้างประสบการณ์ที่สมจริงด้วยการออกแบบที่เหนือชั้นและ UX, สืบค้นเมื่อ 4 มกราคม 2565 จาก: https://www.affde.com/th/how-netflix-creates-immersive-experiences-with-exceptional-design-and-ux.html

3. Number of monthly active Facebook users worldwide as of 2nd quarter 2021, สืบค้นเมื่อ 4 มกราคม 2565 จาก : https://www.statista.com/statistics/264810/number-of-monthly-active-facebook-users-worldwide/

หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน
และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

soranapoom.i

Author soranapoom.i

More posts by soranapoom.i

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า