Skip to main content

เข้าสู่ปี 2020 แล้ว ตอนนี้ทุกคนมี Code ภาษาที่รู้จัก และใช้งานได้ดีอยู่กี่ภาษากันแล้ว ? เราต่างรู้กันเป็นอย่างดี ว่าโลกของเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมไอที เป็นโรคที่เคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว วันนี้ Code ภาษา ที่เราใช้อยู่อาจเป็นที่นิยม แต่เราอาจจะไม่รู้เลย ว่าอาจจะเหลือเวลาเพียงไม่กี่วินาที Code ภาษา ที่เราใช้อยู่ จะกลายเป็นสิ่งที่ไม่ถูกใช้งานอีกต่อไป ดังนั้นจะดีกว่าไหม ถ้าเราเรียนรู้ Code ภาษาอื่นๆ ติดตัวเอาไว้ด้วย และนั่นถือเป็นโชคดี ในความโชคดีของเรา เมื่อยุคสมัยนี้อะไรๆ ก็สามารถเข้าถึงได้ง่าย ทั้งต้นแบบ วิธีการใช้ ไปจนถึงบทสอน ดังนั้นการจะศึกษาเกี่ยวกับ Code ภาษาใหม่ๆ จึงไม่ใช่เรื่องที่ยาก จนเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป

โดยต่อไปนี้คือ 6 เว็บไซต์ฟรี ที่จะสอนเกี่ยวกับการใช้งาน Code ภาษาต่างๆ ที่ปรากฎขึ้นบนโลกใบนี้ ตั้งแต่ระดับเริ่มต้น ไปจนถึงระดับมือโปรที่สามารถดลบันดาลได้ทุกสิ่งตามที่ใจต้องการ

Codecademy

Codecademy เป็นเว็บไซต์ที่เจ๋งมากๆ อันดับต้นๆ ในปัจจุบัน สำหรับเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ผุดขึ้นมาเป็นดั่งดอกเห็ด ซึ่งหนึ่งในนั้น Code ภาษามากมายเอง ก็สามารถหาเรียนรู้ได้จากที่นี่ ซึ่งก็มีให้เราได้ศึกษาตั้งแต่ Java, Git, UNIX command line และอีกหลายๆ อย่างมากมาย

สนใจอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ [คลิก]

Udemy

นอกจาก Codecademy จะเป็นแพลตฟอร์มที่ใครหลายๆ คนนิยมใช้กันแล้ว Udemy ก็เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มีความนิยมไม่แพ้กัน ที่นี่เราจะได้พบเจอบทสอน และตัวอย่างการใช้งานเทคโนโลยี ไปจนถึง Code ภาษามากมาย ยกตัวอย่างเช่น Java, Spring, Data Structure and Algorithms, Selenium, REST, และอีกหลายๆ อย่าง ซึ่งมีให้เราเลือกทั้งแบบฟรี และเสียตัง

ใครสนใจอยากเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ไม่ควรพลาด [คลิก]

freecodecamp.org

freecodecamp.org เป็นเว็บไซต์สไตล์ Community ที่จะช่วยให้เราศึกษาเกี่ยวกับ Code ภาษาได้ฟรี ผ่านโปรเจ็คงานจริงๆ และให้เราสามารถรับงานต่อในฐานะนักพัฒนาต่อไปได้ในทันที ที่นี่เต็มไปด้วยบทสอน และชุดตัวอย่างการใช้งานจำนวนมาก ที่จะสอนให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับ JavaScript, Data Structure and Algorithms, Frontend Development, และอื่นๆ ตัวเว็บไซต์ก่อตั้งโดย Quincy Larson โดย  freecodecamp.org ค่อนข้างเป็นที่ดี โดยเฉพาะสำคนที่พึ่งเริ่มศึกษาเกี่ยวกับ Code ภาษาอย่างจริงจัง

นอกจากเว็บไซต์แล้ว freecodecamp.org ยังมีกลุ่มบน Facebook ที่ชื่อว่า freecodecampearth [คลิก] ซึ่งในกลุ่มเราสามารถตั้งคำถามที่ไม่รู้ หรือแชร์ประสบการณ์ของตนเองให้คนในกลุ่มได้พูดคุยกันได้อีกด้วย freecodecamp.org ยังมีบทความบน Medium ที่ชื่อว่า freeCodeCamp เป็นของตนเอง [คลิก] ซึ่งเป็นแหล่งบทความที่ดีสำหรับโปรแกรมเมอร์เลยก็ว่าได้ สนใจผลงานใน YouTube ของ freecodecamp.org คลิกที่นี่ [คลิก] และแน่นอนสำหรับบนเว็บไซต์ [คลิก]

Coursera

ตามชื่อของเว็บไซต์ Coursera คือเว็บไซต์บทสอนออนไลน์ ที่อัดแน่นไปด้วยเรื่องราวของ Code ภาษาต่างๆ ให้ได้เรียนรู้กันอย่างมากมาย ก่อตั้งโดย Andrew Ng และ Daphne Koller อาจารย์จาก Stanford โดยจุดเด่นที่เจ๋งที่สุดของ Coursera คือบริการเกี่ยวกับบทสอนออนไลน์ ที่ส่งตรงมาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ อาทิเช่น Stanford, University of London, University of Michigan, Colorado, Imperial College of London, และ อื่นๆ อีกมากมาย

Coursera มีบทสอนทั้งแบบฟรี และจ่ายเงิน หากใครสนใจ เข้าไปเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ได้ที่นี่ [คลิก]

Pluralsight

ผมจะขอแนะนำในวันนี้ก็คือ Pluralsight เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่ดีที่สุด สำหรับการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี สกิล เช่นการพัฒนาเว็บไซต์ พัฒนาแอปพลิเคชัน ไปจนถึงเกี่ยวกับ Code ภาษาต่างๆ เช่น Java, Angular, React, Spring Framework, Hibernate, และอื่นๆ อีกมากมาย

หากใครสนใจ เข้าไปรับชมเว็บไซต์โดยตรงจากที่นี่ได้เลย [คลิก]

borntoDev Open Acesss Academy

สุดท้ายที่จะแนะนำคือ Open Acess Acedemy จาก borntoDev ของเรานั่นเอง โดยโครงการนี้จะมีหลักสูตรด้านการเขียนโปรแกรม และ การพัฒนาเทคโนโลยีเป็นภาษาไทย ที่ฟรีทั้งหมด ! ทุกคนสามารถเข้าเรียนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และ ไม่จำกัดระยะเวลาอีกด้วย

โดยมีหลักสูตรชั้นนำไม่ว่าจะเป็นการสอนภาษา SQL ในการจัดการฐานข้อมูล, ภาษา JavaScript เบื้องต้น, การพัฒนาแอปบน iOS ด้วย SwiftUI, การใช้งาน Command Line สำหรับผู้เริ่มต้น และ หลักสูตรด้านการออกแบบที่ใคร ๆ ก็เรียนได้

หากใครสนใจ เข้าไปรับชมเว็บไซต์โดยตรงจากที่นี่ได้เลย [คลิก]

ยังมีอีกหลากหลายเว็บไซต์ และอีกหลากหลายแหล่ง ที่เราสามารถเรียนรู้ Code ภาษาต่างๆ หรือโปรแกรม และเทคนิคการทำสิ่งต่างๆ ได้อีกมากมาย สิ่งหนึ่งที่เราควรทำเสมอ ก่อนการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นั่นคือการเปิดรับในสิ่งที่ไม่รู้ อย่าปิดกั้นในสิ่งที่คุณคิดว่ามันไม่ใช่ จงฟัง ดู คิด และลงมือทำ หลังจากนั้นเราจะสามารถบอกตัวเราได้เอง ว่าสิ่งที่เราเรียนรู้มา มันดี หรือไม่ดีอย่างไร

หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

BorntoDev

Author BorntoDev

BorntoDev Co., Ltd.

More posts by BorntoDev

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า