Skip to main content
FigmaUX/UI

Framework หรือ Tools นี้ดี ? เคล็ดไม่ลับสาย SE ควรนำมาใช้ในองค์กร

บทความนี้จะมาแนะนำวิธีการทำงาน การนำ Framework หรือ Tools สำหรับการออกแบบ พัฒนางานร่วมกันในทีมที่เคยใช้แล้วชีวิตดีขึ้นมาก มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

โดย คุณปวีณา อุเทศรักษ์สกุล
Business Consultant, MFEC

ตีโจทย์ Requirement ที่ได้รับ เพื่อนำไปสู่การออกแบบโปรแกรม

เมื่อเราได้รับ Requirement จากลูกค้า เราต้องออกแบบระบบว่าต้องมี Function การทำงานอะไรบ้าง รวมถึงการเรียงลำดับการทำงานที่ Journey ลูกค้า ควรจะเจอก่อนหลัง และวางแผนการส่งของเป็นรอบ ๆ สำหรับโปรแกรมที่ใช้ในการออกแบบที่จะมาแนะนำกันก็คือ Figma ค่ะ

 

Figma

ตัวโปรแกรมนี้จะแบ่งไฟล์ตอนสร้างออกมาเป็น 2 ประเภท ประเภทแรกเอาไว้ใช้สำหรับออกแบบหน้าจอ UX/UI ทำ Prototype อีกประเภทจะเป็นเหมือน Whiteboard เหมาะกับออกแบบระบบ ทำ Diagram หรือ จะใช้ทำ Planing, Meeing, Brainstrom, Retrospective ก็ได้ เพราะลูกเล่นเขาเยอะมาก ใครนึกไม่ออกลองกด Templates มาดูไว้ก่อนได้เลย

การทำงานของ Figma ทำให้ข้อมูลมันออนไลน์ Realtime แก้ไขได้พร้อม ๆ กันทั้งผ่านโปรแกรมหรือผ่าน Website ก็ได้ ตอบโจทย์การทำงานกับผู้คนมากมาย มี Interface ที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน และ Feature ต่าง ๆ ที่ ไม่ว่าระบบเล็ก หรือ ระบบใหญ่ ๆ ก็รองรับ เรื่องการแตกระบบย่อย ๆ ออกมาแล้วจะสับสนไหม ลืมไปได้เลย เพราะเราสามารถทำลิงก์ระบบใหญ่กับระบบย่อยเชื่อมถึงกันได้อย่างลื่นไหลแม้จะคนละไฟล์

 

Figma Features

  • Prototype
    UX/UI เมื่อออกแบบระบบเสร็จก็สามารถทำตัว Prototype ได้อย่างง่าย นำไป Present scope requirement สบาย ๆ เลย

  • Comment
    สามารถ Comment หรือรับ Feedback จุดต่าง ๆ ในไฟล์ ไม่ว่าจะเป็นที่เรา Design แล้ว แต่มีจุดที่พัฒนาต่อยอดได้ที่คนในทีมอยากเสริม ก็ Comment มาโลด

  • Community
    ทาง Figma เองก็ยังมีในส่วนที่เป็น Community ให้มาปล่อยของหรือหยิบไอเดีย มาใช้ในงาน ไม่ว่าจะเป็น Template, Plugin หรืออื่น ๆ อีกสารพัด สมกับคำที่ว่า “Add a little magic to your files”

  • Plugin
    ไฟล์ของ Figma เองนั้นแบ่งเป็น 2 ประเภท ตัว Plugin ก็เช่นกัน มีทั้งแบบที่ใช้สำหรับออกแบบ และ Prototype กับอีกอันใช้สำหรับงาน Diagram หรือจะใช้ได้ทั้ง 2 ประเภทก็มี แอบบอกที่ชอบใช้ จะมี Autoflow, Linky, FlyOver ลองไปหาใช้กันดูนะ

  • Template
    “เริ่มต้นงานไม่ออกใช่ไหม ไม่รู้จะจัดวางงานยังไง ให้ Template ช่วยไกด์คุณซิ”

    อย่างที่บอกว่า Figma มีประเภทที่เรียกว่า Whiteboard หรือเรียกอีกอย่างว่า FigJam ใน Community ของ FigJam มีให้เลือกใช้งานตามความต้องการของเรา ไม่ว่าเราจะอยาก Planning การ Delivery งานให้ลูกค้า หรือจะ Brainstorm ออกแบบระบบ หรือจะ Daily Meetings ให้ช่วง Work from Anywhere ก็คือเหมาะมาก

 

สิ่งที่ได้รับจากบทความนี้

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิคดีๆ ที่พี่ๆจากบริษัท MFEC มาแชร์ความรู้ประสบการณ์ดีๆ เพราะวิธีการทำงาน การนำ Framework หรือ Tools สำหรับการออกแบบ สามารถนำมาพัฒนางานร่วมกันในทีมแล้วรู้สึกง่ายและดีขึ้นมาก ยังไงก็ขอฝากบทความดีๆ ไว้ในใจผู้อ่านหลายๆ และฝากติดตามแฟนเพจ BorntoDev ด้วยนะครับ ขอบคุณค้าบบบบบ

หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน
และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

BorntoDev

Author BorntoDev

BorntoDev Co., Ltd.

More posts by BorntoDev

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า