Skip to main content
IT ProfessionalsProductivity

Business Analyst สายงานไอที ที่ไม่ใช่แค่ไอที แต่ต้องรู้ธุรกิจด้วย !

บทความนี้จะทำให้ทุกคนได้รู้จักกับตำแหน่งงานที่มีชื่อว่า Business Analyst หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า BA ในสายงาน IT มากยิ่งขึ้น หากใครที่กำลังมองหา หรือมีความสนใจในตำแหน่งงานนี้ ตามไปทำความรู้จักให้มากขึ้นพร้อม ๆ กันเลย

เขียนโดย คุณ สุภรณี สมบัติทวี
Business Unit Manager, MFEC

Business Analyst คือตำแหน่งอะไร

Business Analyst (BA) ในฝั่ง IT เป็น Role ที่ทำหน้าที่วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า/ผู้ใช้งานระบบ และนำมา Design Solution ที่ตอบสนองความต้องการนั้น โดย BA จะเป็นผู้ที่เข้าไปเก็บรายละเอียดความต้องการจากลูกค้า/ผู้ใช้งาน (Requirement Gathering) โดยในการทำความเข้าใจความต้องการอาจจะเป็นได้ทั้งการสัมภาษณ์ผู้ใช้งาน การศึกษา Process การทำงานในปัจจุบันเพื่อนำมาวิเคราะห์ Process ที่ควรปรับปรุง เป็นต้น

Image by Julia from dribbble

 

ซึ่งในการวิเคราะห์ความต้องการหรือปัญหาที่ลูกค้ามีในปัจจุบัน เราควรต้องมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจของลูกค้าด้วย ขณะเดียวกัน BA ก็ควรมีความรู้ทางด้านเทคนิคด้วย เนื่องจากเราเป็นคนกลางที่แปลความต้องการทาง Business มาสื่อสารกับ Developer และแปลคำถาม/ข้อความทางเทคนิค เพื่อสื่อสารทำความเข้าใจกับ Business User

 

Image by Julia from dribbble

 

โดยก่อนที่เราจะไปเก็บ Requirement นั้น ควรจะทำการบ้านก่อน เช่น ธุรกิจในปัจจุบันของลูกค้ามี Process อย่างไร มีข้อกำหนดหรือเงื่อนไขทางธุรกิจในเรื่องใดบ้าง ระบบงานในปัจจุบันมีการทำงานอย่างไร List ของคำถามหรือข้อมูลที่เราต้องการรู้เพื่อนำมาประกอบการวิเคราะห์ หลังจากที่เราเข้าไปเก็บ Requirement จากลูกค้าแล้วก็จะนำมาวิเคราะห์

Image by Julia from dribbble

 

ในกรณีที่เป็นการปรับปรุงระบบที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบัน เราต้องวิเคราะห์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วย เช่น มีผลกระทบทาง Business ใดหรือไม่, Experience ของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่, กระทบกับ Feature ใดของระบบบ้าง หรือมี Gap อะไรบ้างเมื่อเทียบกับระบบงานในปัจจุบัน เป็นต้น จากนั้นก็จะสรุปความต้องการของลูกค้า/ผู้ใช้งานและนำข้อมูลต่าง ๆ ที่วิเคราะห์แล้วให้กับทีมเพื่อ Design To-Be Solution ร่วมกับทีมและนำไป Confirm กับลูกค้า/ผู้ใช้งาน โดยอาจจะใช้ Process Diagram, Screen Flow, Wireframe เพื่อให้มีความเข้าใจที่ตรงกัน

 

 

 

สรุปของบทความนี้

ในกรณีที่ BA กับ System Analyst (SA) เป็นคนละคน BA จะ Support SA เมื่อ SA ทำ Detail Design การทำงานของระบบเพื่อตอบสนองกับ Requirement ซึ่งในส่วนของการทำ Detail Design SA จะทำการวิเคราะห์ว่าระบบจะต้องมีโครงสร้างยังไง มีการเรียกใช้ข้อมูลอะไรในเงื่อนไขใดบ้าง มีการเก็บข้อมูลอะไรในรูปแบบใด มี Logic ในการทำงานอย่างไร เป็นต้น และ Support Tester ในการเขียน Test Scenario/Test Case ในการทดสอบระบบเพื่อตรวจสอบว่าระบบที่พัฒนานั้นสามารถทำงานได้ตรงกับ Requirement

หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน
และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

BorntoDev

Author BorntoDev

BorntoDev Co., Ltd.

More posts by BorntoDev

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า