Skip to main content

เปิดหัวข้อมาด้วยชื่อเว็บที่ทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เว็บไซต์นี้ต้องรองรับผู้ใช้กว่า 115 ล้านคนต่อวัน มากกว่าจำนวนคนในประเทศเราซะอีก รวมๆแล้วตลอดทั้งปีมีผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ถึง 4 หมื่น 2 พันล้านคน ข้อมูลแทบทุกอย่างในเว็บนี้เลยกลายเป็นสถิติที่น่าสนใจ เพราะทุกเรื่องเป็นข้อมูลในสเกลที่ใหญ่มากๆ ซึ่งจะมีอะไรบ้างลองไปดูพร้อมๆกัน

เขาต้องรับ Traffic กันขนาดไหน ?

เว็บไซต์เพื่อชาวโลกเว็บนี้จากการเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง การเข้าใช้งานจากผู้ใช้ทั่วโลกก็ต้องสร้างภาระกับเซิร์ฟเวอร์ของ Pornhub แน่นอน สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นคือ Traffic หรือจำนวนเข้าเว็บไซต์จำนวนมหาศาลตลอดเวลา และจากกิจกรรมต่างๆที่ผู้ใช้งานทำในเว็บไซต์ ทุกๆนาทีจะมีการดูวีโอ 219,985 ครั้ง, กดให้คะแนน 387 ครั้ง, กดติดตาม 612 ครั้ง และคอมเมนต์ 29 ครั้ง เห็นตัวเลขพวกนี้อาจจะรู้สึกว่าไม่ได้เยอะเท่าไหร่ แต่อย่าลืมว่าตัวเลขพวกนี้เป็นหน่วยต่อนาที !

หนึ่งเว็บแอปที่น่าศึกษาด้านการพัฒนาระบบ

6.83 ล้าน วีดีโออัพโหลด

ในหนึ่งปี Pornhub มีวีดีโอเพิ่มขึ้นมามากถึง 6.83 ล้านวีดีโอ แค่เห็นตัวเลขก็น่าจะพอรู้กันแล้วว่ามันเยอะมาก ถ้าจะให้เห็นภาพชัดขึ้นไปอีกก็ต้องลองเอาวีดีโอทั้งหมดมาต่อกัน ซึ่งพอลองเอามาคำนวนเป็นเวลารวมแล้วก็ยาวถึง 1.36 ล้านชั่วโมง หรือ 169 ปีเลยทีเดียว ถ้าใครอยากจะดูให้จบทั้งหมดอย่างน้อยๆคุณต้องเริ่มนั่งดูตั้งแต่ปี 1850 นู่นเลย

6,597 petabytes คือจำนวน data ที่วิ่งไปมาอยู่ในเว็บไซต์

เคยดาวน์โหลดไฟล์อะไรใหญ่ๆแล้วใช้เวลานานกันรึเปล่า? ด้วยเน็ตในสมัยนี้เลยทำให้เราไม่ค่อยเจอปัญหากับขนาดหรือปริมาณของข้อมูลซักเท่าไหร่ หรือจะเป็นการก็อปปี้ไฟล์ต่างๆก็มี ssd ให้ได้ใช้กัน แต่ทั้งหมดนี้ดูเหมือนจะไร้ความหมายเมื่อเจอกับข้อมูลจำนวนหมาศาลที่มีการถ่ายโอนไปมาในเว็บ Pornhub ที่มากถึง 6,597 petabytes หรือเท่ากับ 6,597,000,000 gigabytes ถ้าจะโหลดข้อมูลมากขนาดนี้ต่อให้ใช้เน็ตเร็ว 1 Gbps ก็ยังต้องใช้เวลากว่า 1,600 ปี

77,861 การค้นหาใน 1 นาที

สมัยนี้เราต้องฝึกค้นหาข้อมูลด้วยตนเองให้เป็น นอกจากจะใช้กูเกิ้ลกันแล้ว ชาวเน็ตก็ยังใช้ช่องค้นหาใน Pornhub ได้เก่งไม่แพ้กัน ตัวเลข 77,861 ครั้งนี้เป็นหน่วยต่อนาทีด้วยนะ เห็นได้ชัดเลยว่าผู้ใช้เว็บไซต์เป็นคนช่างสงสัยมากขนาดไหน

จากเคสด้านบนน่าจะพอเห็นแล้วว่าเว็บไซต์ Pornhub นี้ต้องเจอกับอะไรบ้างในแต่ละวัน นอกจากคอนเทนต์ของเว็บไซต์แล้ว เรื่องการรองรับโหลดขนาดนี้ก็เป็นสิ่งที่สำคัญสุดๆไม่แพ้กัน ว่าจะทำยังไงให้เว็บไม่ล่มไม่ดับ ให้ชาวโลกได้เข้ามาเยี่ยมชมได้ตลอดเวลา สำหรับคนที่จะออกแบบเว็บไซต์ให้ทนทานต่อการล่มก็เอา Pornhub นี้ไว้เป็นกรณีศึกษากันได้นะครับ

แถมข้อมูลเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับประเทศไทยของเรา

รู้รึเปล่าว่าในปี 2019 ที่ผ่านมา ไทยเราขยับขึ้นมาติดอยู่ในท็อป 20 ประเทศที่เข้าใช้งานมากที่สุดในโลกด้วยนะ ขยับขึ้นมาถึง 6 อันดับจากปี 2018 มาอยู่อันดับที่ 17 ของโลกเลยทีเดียว นักแสดงที่ถูกค้นหามากที่สุดก็คือ jordi el nino polla นักคณิตศาสตร์โอลิมปิกที่เราน่าจะคุ้นเคยกันอย่างดี คนไทยเรานี่รักคณิตศาสตร์กันจริงๆเลย (เป็นแค่ meme ล้อเล่นกันเท่านั้นนะครับ :p)

หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

Developer

Author Developer

More posts by Developer

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า