Skip to main content
0

สำหรับคนที่ศึกษา Python นั้นอาจจะเลือกศึกษาเพราะรู้มาว่าเป็นภาษาที่เขียนง่าย หรืออาจจะศึกษาเพราะตรงกับงานที่ต้องการจะนำไปใช้ ไหนๆเราก็ได้เรียนภาษานี้แล้วทั้งที งั้นลองไปดูกันมั้ยว่า Python สามารถนำไปใช้ทำอะไรได้บ้าง ?

Web Development

Python ของเรานั้นด้วยความง่ายในการใช้งานและการที่มี library จำนวนมาก ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่จะใช้ Python ในการพัฒนาเว็บไซต์ ตัวอย่างเว็บไซต์ที่ใช้ Python กัน

Facebook

โซเชียลเน็ตเวิร์คที่เราใช้กันอยู่ทุกวันอย่าง Facebook นี้ก็มีการใช้ Python เช่นกัน เวลาเราใช้งาน Facebook ก็มีข้อมูลมากมายที่หน้าเว็บของเราต้องติดต่อกับ server เช่น ข้อมูลในหน้าฟีด การไลค์ การแชร์ หรือแม้แต่การแจ้งเตือนต่างๆ server ของ Facebook จึงใช้เครื่องมือหลายอย่างเข้ามาจัดการซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Tornado นั่นเอง ซึ่งเป็น web framwork ที่ออกแบบมาให้รองรับการเชื่อมต่อกับผู้ใช้งานจำนวนมากได้ตลอดเวลา

Instagram

โซเชียลเน็ตเวิร์คสำหรับการแชร์ภาพและวีดีโอภายใต้การดูแลจาก Facebook เจ้านี้ก็ใช้ Python เช่นกัน โดยใช้ในส่วนของ backend ด้วยเครื่องมือที่ชื่อว่า Django ซึ่งเป็น web framwork ที่ Instagram เลือกใช้เพื่อจัดการกับการใช้งาน cpu ของเครื่อง server ให้มีประสิทธิภาพไม่เกิดคอขวดในการให้บริการแก่ผู้ใช้งานนั่นเอง

Google

ผู้ใช้บริการ search engine และอื่นๆอีกมากมายก็มีการใช้ Python เช่นกัน โดยเป็นภาษาหลักๆในการพัฒนาระบบต่างๆควบคู่กันกับ C++

Game Development

สำหรับในยุคนี้หนึ่งในความบันเทิงของใครหลายๆคนก็คงจะมีเกมรวมอยู่ในนั้นด้วย แน่นอนว่าสุดยอดภาษาโปรแกรมมิ่งอย่าง Python ก็ถูกนำไปใช้ในการพัฒนาเกมด้วยเช่นกัน ซึ่งมีเครื่องมือในการใช้พัฒนาเกมโดยตรงเช่น PyGame และเครื่องมืออื่นๆอีกหลายตัวลองเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ ที่นี่  แล้วเกมอะไรที่ใช้ Python บ้างเราลองมาดูกัน

The Sims 4

เกมจำลองการใช้ชีวิตที่ทุกคนน่าจะรู้จักกันดี และสำหรับเกมใน PC นั้นก็มีสิ่งที่อยู่คู่กันมาตลอดก็คือ mod ต่างๆที่สร้างขึ้นเพื่อเพิ่มความสนุกในการเล่นเกม หรือแก้ไขข้อผิดพลาดบางอย่าง สำหรับ The Sims 4 ก็เช่นกัน ได้มีผู้ใช้สร้าง mod ให้ได้โหลดมาใช้งานกันเป็นจำนวนมาก ทั้งสิ่งก่อสร้าง สัตว์เลี้ยง หรือกระทั้งสายอาชีพ แล้วถ้าอยากจะสร้าง mod ขึ้นมาใช้เอง ก็มีเครื่องมือให้เลือกใช้กันมากมายเช่นกัน เช่นเครื่องมือจาก Sims 4 Studio ที่ใช้ภาษา Python ในการเขียน script สำหรับใช้ใน mod ที่สร้างขึ้น

EVE Online

เกม MMORPG แนว sci-fi ขับยานอวกาศ ซึ่งมีแผนที่เป็นอวกาศอันกว้างใหญ่ รองรับผู้เล่นจำนวนมหาศาลให้เข้าไปเล่นกัน ซึ่งเกมนี้ใช้ Stackless Python ในการพัฒนาเกม ซึ่งเป็น Python ในเวอร์ชันที่ปรับแต่งพัฒนาให้เหมาะกับการจัดการ thread ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถสร้างระบบเกมขนาดใหญ่และซับซ้อนขึ้นมาได้้นั่นเอง

IoT

สำหรับยุคของ Internet of Things ที่เข้ามาอยู่รอบตัวของพวกเรามากขึ้นมากขึ้นทุกวัน ถ้าเราอยากจะพัฒนาระบบ IoT ขึ้นมาซักอย่างนึง การเลือกศึกษา Python เอาไว้ ก็สามารถนำมาใช้ในด้านนี้ได้เช่นกัน ลองมาลองดูตัวอย่างการใช้งาน Python ในด้านนี้กันเลย

Raspberry Pi

พูดถึง IoT สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยก็คืออุปกรณ์ที่จะเชื่อมต่อโลกความจริงเข้ากับอินเทอร์เน็ต ตัวอย่างเช่น Raspberry Pi นี่ก็เป็นอุปกรณ์ยี่ห้อนึงที่ทำออกมาเพื่อให้นำไปสร้างระบบ IoT ได้ ถ้าใครสนใจก็ลองเข้าไปอ่านกันได้ที่ เว็บไซต์ ของ Raspberry Pi ได้เลย

OpenCV

ในด้าน IoT นี้นอกจากเราจะรับข้อมูลข้าสู่ระบบผ่านเซ็นเซอร์ต่างๆเแล้ว ข้อมูลอย่างนึงที่สำคัญมากๆก็คือภาพนั่นเอง การจะทำให้ระบบ IoT ของเราเข้าใจภาพได้นั้น ก็ต้องใช้เครื่องมือเพื่อพัฒนาความสามารถนี้ขึนมา ตัวอย่างก็คือ OpenCV นั่นเอง ซึ่งเป็น library ที่ใช้สร้างการมองเห็นให้กับคอมพิวเตอร์ได้นั่นเอง โดยสามารถเขียนด้วยภาษา Python ได้ สำหรับคนที่สนใจก็ลองตามได้ศึกษากันได้ ที่นี่

Bot / Automation

ประโยชน์ข้อหนึ่งของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็คือการทำตามคำสั่งและทำซ้ำๆ อย่างการสร้าง bot ทำตามคำสั่ง หรือการสร้างระบบอัติโนมัติ  Python ของเราก็สามารถนำมาใช้งานในด้านนี้ได้เช่นกัน

Line Bot

แอพแชตยอดนิยมอย่าง Line ที่ทุกคนน่าจะรู้จักกัน ซึ่งถ้าใครเคยใช้ไลน์ในการติดต่อกับร้านค้าหรือหน่วยงานต่างๆ ก็น่าจะเคยเจอกับระบบอันโนมัติที่คุยกับเราแทนที่จะเป็นคนจริงๆ ระบบแบบนี้ช่วยให้เจ้าของร้านค้าหรือหน่วยงานเหล่านั้น สามารถรับการติดต่อกับผู้ใช้จำนวนมากๆได้โดยใช้ระบบอัตโนมัติในการทุ่นแรงแทนที่จะใช้คนมาคอยตอบ สำหรับการทำระบบอัตโนมัติหรือที่เรียกกันเล่นๆว่าบอท (bot -> robot) เราก็สามารถใช้ Pyhton ในการพัฒนาได้ ซึ่งก็มีคนทำตัวช่วยในการสร้างบอทด้วยภาษา Python ให้ได้ใช้กัน เช่น line-bot-sdk-python ตัวนี้ ที่ลดขึ้นตอนในการพัฒนาไลน์บอทไปได้เยอะเลย

Web Automation

เวลาเราใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านเบราเซอร์ อาจจะมีบางเหตุการณ์ที่เราต้องการความรวดเร็วในการใช้งานเช่นตอนจองตั๋วคอนเสิร์ตที่ต้องใช้ความเร็วในการเข้าไปแก่งแย่งกับคนอื่นๆ ชีวิตของเราจะสะดวกสบายขึ้นได้ด้วย Python  โดยใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Selenium ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับใช้ทดสอบเว็บแบบอัตโนมัติ แต่เราก็สามารถประยุกต์ใช้งานได้อีกมาย เช่นการทำงานที่ซ้ำๆน่าเบื่อผ่านเว็บไซต์ หรืองานที่ต้องการความเร็วสุดๆอย่างการจองตั๋วคอนเสิร์ตก็ได้เช่นกัน สำหรับการใช้ Selenium กับภาษา Python ก็ลองใช้งานผ่าน python package กันได้ ที่นี่ เลย

หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

Developer

Author Developer

More posts by Developer
Close Menu

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า