Skip to main content

หากคุณอยากเขียนไซต์หรือโปรแกรมของคุณ ในหัวของคุณคงมีภาพไซต์ที่มีฟีเจอร์มากมาย แต่จะทำอย่างไรล่ะให้ไซต์ของคุณเป็นไปตามที่วาดเอาไว้ เราจึงได้รวบรวม API สำหรับ JavaScript ที่จะทำให้ไซต์ของคุณทำงานได้อย่างหลากหลายทันต่อยุคสมัยปี 2020

Youtube API

Youtube เป็นหนึ่งในสิ่งที่ทุกคนใช้กันอย่างล้นหลาม และเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคน จะเป็นอย่างไรถ้าเรานำยูทูปมาเป็นส่วนหนึ่งในไซต์ของเรา โดย Youtube API จะช่วยให้เราสามารถนำวิดิโอที่เราต้องการมาแปะในไซต์ของเราได้โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหน้าไปที่ลิงค์วิดิโอของวิดิโอนั้นๆ

https://developers.google.com/youtube

Youtube API

Google Map API

เราสามารถย่อส่วนกูเกิ้ลแมพมาใส่ไซต์ของเราได้!! ด้วย API ของ Google Map จะทำให้เราสามารถนำ service ต่างๆของ Google Map มาใส่ในไซต์ของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นนำแผนที่มาใส่ในไซต์ หรือปักหมุดบนแผนที่ ซึ่งเป็นประโยชน์มากหากเราต้องการระบุตำแหน่งสถานที่ต่างๆบนแผนที่ ถึงแม้จะไม่สามารถทำทุกอย่างได้เหมือนกูเกิ้ลแมพหลักแต่ก็มีประโยชน์มากไม่น้อย

 https://developers.google.com/maps/documentation/javascript/tutorial

Google Map API

Nasa API

นาซ่าเองก็มี API ของตัวเอง โดย API ของนาซ่าจะทำให้เราสามารถนำข้อมูลต่างๆที่น่าสนใจของนาซ่ามาแปะไว้ในไซต์ของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางดาราศาสตร์ต่างๆ บทคความสนุกๆของนาซ่า หรือรูปภาพสวยๆของนาซ่า ซึ่งแต่ละวันนาซ่าจะมี Picture of The Day ที่เป็นภาพที่นาซ่าคัดมาไม่ซ้ำกัน ช่วยเพิ่มความสนุกให้ในการเยี่ยมชมไซต์ของเราได้ไม่น้อย 

https://api.nasa.gov/

Nasa API

Web Animation API 

อยากให้ไซต์ของเรามีอนิชั่นสวยๆ แต่CSSมันก็ใช้ยากเหลือเกิน แถมการเคลื่อนไหวก็ดูไม่ค่อยสมูท ปัญหานี้จะหมดไปเมื่อเราใช้ Web Animation API ซึ่งช่วยให้เราจัดการอนิเมชั่นของCSS animationได้ง่ายขึ้น ช่วยให้ไซต์ของเราให้มีชีวิตชีวามากขึ้น

https://developers.google.com/web/updates/2018/10/animation-worklet

Web Speech API 

API นี้จะช่วยให้ไซต์ของเราสามารถรับ input ด้วยเสียงได้ เป็นการปลดขีดความสามารถให้ไซต์ของเราน่าใช้งานมากขึ้น เนื่องจากการรับinput ด้วยเสียงสามารถนำไปต่อยอดได้อย่างหลากหลาย และที่สำคัญ APIนี้สามารถรองรับการนำเข้าเสียงภาษาไทยได้อีกด้วย

https://wicg.github.io/speech-api/

Facebook API

หากพูดถึง social media ในยุคปัจจุบัน คงจะเป็นไปม่ได้เลยที่จะไม่นึกถึง Facebook ที่มีผู้คนจากทั่วโลกใช้กันอย่างล้นหลามแทบทุกคนก็ย่อมมีบัญชีใช้งานของเฟซบุ๊คกันทั้งนั้น ซึ่งทางเฟซบุ๊คเองก็มี API ที่ทำให้ไซต์ของเราสามารถล็อคอินเพื่อยืนยันตัวตนผ่านบัญชีของเฟซบุ๊ค และสามารถแชร์ไซต์ของเราผ่านบัญชีผู้ใช้ได้อีกด้วย

https://developers.facebook.com/

Facebook API

Twitter API

social media อีกค่ายหนึ่งที่มีผู้คนใช้มากมายไม่แพ้กันอีกค่ายหนึ่งคงหนีไม่พ้นเจ้านกน้อยสีฟ้าอย่าง Twitter ซึ่งทาง Twitter เองก็มี API สำหรับให้ผู้ใช้จัดการบัญชีบนไซต์ของเราได้เช่นเดียวกัน

https://developer.twitter.com/

Twitter API

Google Cloud Vision API

หากเราต้องการให้ไซต์เข้าใจรูปๆหนึ่งว่าเป็นรูปอะไร ตามปกติเราจะต้องสร้าง neural network ขึ้นมาเองซึ่งทำเองได้ยาก Google ได้สร้าง API ตัวนี้ข้นมาเพื่อให้เราสามารถใช้ neural network ของ Google ได้เลย เพื่อให้ไซต์ของเราสามารถวิเคราะห์ภาพเองได้

https://cloud.google.com/vision/

Generic Sensor API

สมัยนี้เซนเซอร์ต่างๆ มีผลต่อชีวิตของเรามากขึ้น เช่น แสง อุณหภูมิ ความชื้นในอากาศ API ตัวนี้จะทำให้เราสามารถรับค่าจากเซนเซอร์ต่างๆ เพื่อให้เราตอบสนองต่อปัจจัยเหล่านั้นได้

https://www.w3.org/TR/generic-sensor/

RapidAPI

ไซต์ที่เป็นแหล่งรวม API ที่มีข้อมูลจิปาถะย่อยๆที่สามารถนำมาแปะไว้ในไซต์ของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นผลฟุลบอล ข้อมูลหนังต่างๆ หรือแม้แต่ข้อมูลสูตรทำอาหาร ที่มีให้เลือกสรรอย่างมากมาย โดยจะมีทั้งแบบฟรีและไม่ฟรีตามการใช้งาน

https://rapidapi.com/

RapidAPI

จะเห็นว่าในยุคปัจจุบันนี้เรามี API มากมายที่ช่วยให้การเพิ่มความสะดวกสบายในการเขียนเว็ปหรือโปรแกรมของเรา ดังนั้นเวลาที่ต้องการให้โปรแกรมมีการทำงานอะไรเพิ่มขึ้นมา อย่าลืมที่จะเสิร์ชหา API เพื่อนรักที่จะทำให้เราเขียนเว็ปได้อย่างแฮปปี้มากขึ้นนะครับ

ข้อมูลผู้เขียน
BorntoDev Writer

อย่าลืมม ! ติดตามข่าวสารสาระด้านเทคโนโลยี ธุรกิจ และ ไอเดียใหม่ๆ ได้แล้วที่นี่ Facebook

Developer

Author Developer

More posts by Developer

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า