Skip to main content
0

สารจากผู้เขียน

สำหรับผู้ที่ต้องการย้ายสายงานหรือไม่มีประสบการณ์ แต่ยังหลงทางอยู่และไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหนดี บทความนี้จะช่วยไกด์แนวทางให้ค่ะ

เข้าใจความชอบของตัวเอง

ก่อนอื่นต้องคุยกับตัวเองก่อนว่าทำไมเราถึงอยากย้ายสายงานมาทำงานเป็น UX/UI เพราะอะไร? เราชอบจริงๆไหม? เพื่อที่เราจะได้ไม่เสียเวลามาเรียนรู้ในสิ่งที่สุดท้ายเราก็ไม่ได้ชอบมันจริงๆ ควรศึกษาเบื้องต้นว่า UX/UI Designer เขาทำงานกันยังไง และต้องรู้อะไรบ้างเพื่อตัดสินใจก่อนเข้ามาทำงานสายนี้ หากตัดสินใจได้แล้วว่าสิ่งนี้แหละใช่ก็มาลุยกันเลย

แหล่งที่มา : Prateek Katyal บน Pexels

1.การค้นคว้าด้วยตัวเอง

ปัจจุบันมีแหล่งความรู้มากมายที่เราสามารถหาได้เองง่ายๆใน Google และ Skill ที่ UX/UI Designer ควรมีเลยคือการค้นคว้าด้วยตัวเองหรือการทำ Research เพราะมีคนมาแชร์ข้อมูลไว้เยอะมากๆทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ หากติดปัญหาในส่วนไหนและหาข้อมูลไม่เจอจริงๆ การ “ถาม” ผู้อื่นก็จะช่วยได้ แต่เราก็ควรพยายามใช้สกิลในการหาข้อมูลด้วยตัวเองให้เต็มที่ก่อน

2.เข้าใจขั้นตอนและลองใช้เครื่องมือในการทำงาน

ในการทำงานจะมี Framwork และเครื่องมือหลายตัวด้วยกันที่ควรศึกษาและลองใช้ให้คุ้นชินก่อน อย่าง UI Frameworks ที่นิยมใช้กันอยู่หลายชุด เช่น Bootstrap, MUI และ Tailwind CSS ใช้แทน Native Components เพื่อทำให้ได้ชุด UI ที่ดูสวยงามขึ้น หรือมีฟีเจอร์มากขึ้นนั่นเอง
หรือหากเป็นเครื่องมือที่ใช้ทำเป็นชิ้นงาน เหล่า UX/ UI Designer มักจะใช้ Figma, Sketch หรือ AdobeXD ในการออกแบบ

แหล่งที่มา : Tima Miroshnichenko บน Pexels

3.เติมความรู้จากหลากหลายแหล่ง

เมื่อเริ่มต้นจะเรียนรู้และทำความเข้าใจ การอ่านและเสพข้อมูลจากหลายๆแหล่งเป็นการเริ่มต้นที่ดี เราสามารถหาอ่านได้ทั้งหนังสือ, บทความ, เพจแชร์ความรู้ต่างๆ หรือการดู Youtube เพื่อทำความเข้าใจได้


หนังสือ

มีหนังสือในด้านนี้เยอะมากๆ การเริ่มต้นสำหรับมือใหม่ควรมีหนังสือของการเข้าสู่วงการ UX/UI ไว้ติดตัวบ้าง เพราะถือว่าเป็นการเริ่มต้นพื้นฐาน


บทความ

นอกจากหนังสือแล้วแหล่งรวมบทความอย่าง Medium ก็เป็นแหล่งการเรียนรู้ชั้นดีเกี่ยวกับ UX/UI แต่บทความอาจจะเป็นภาษาอังกฤษซะส่วนใหญ่


Facebook Page

จะมีหลากหลายเพจที่คอยมาแชร์เทคนิคหรือวิธีการต่างๆ เกี่ยวกับด้าน UX/UI และยังมีคำแนะนำในการทำ Product ต่างๆอีกด้วย อย่าง BorntoDev เองก็มีเพจ Facebook ที่จะมาแชร์และแบ่งปันข้อมูลของชาว IT อยู่เสมอ


Website

ขอแนะนำ 5 เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ UX/UI สามารถเข้าไปลองเล่นกันได้

Youtube

การดู Youtube เกี่ยวกับ UX/UI ก็มีหลากหลายช่องมากๆ ทั้งไทยและต่างประเทศ บางคนอาจจะรู้สึกอ่านแล้วไม่เข้าใจเท่ากับการฟังหรือดูคลิป การฟังผ่าน Podcast หรือ Youtube ก็เป็นทางเลือกที่ดี

4.ลงคอร์สเรียน

การลงคอร์สเรียนจะมีหลากหลายมากๆมีทั้งฟรีและมีค่าใช้จ่าย มีทั้งที่เป็นคอร์สออนไลน์ตาม Youtube, เว็บไซต์อย่าง Coursera, Udemy หรือ Domestika และยังมีเพจต่างๆ มาเปิดสอนแบบสอนสดผ่าน Zoom หรือจะลงเรียนเป็น Workshop จบใน 1–2 วันก็มี ทั้งนี้ทาง BorntoDev ก็เปิดคอร์สสอนออนไลน์ตั้งแต่พื้นฐานเช่นกัน

แหล่งที่มา : เว็บไซต์ school.borntodev.com

5.ลงมือทำ

หากขาดการลงมือทำสิ่งต่างๆที่ได้เรียนรู้มาก็จะไม่มีประโยชน์ ยิ่งเราไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อนไม่รู้ว่าการลงมือทำจริงมันยากตรงไหนและมีติดขัดอย่างไรบ้าง การลงมือทำโปรเจกต์ขึ้นมาจะยิ่งทำให้เราเห็นความแตกต่างระหว่างการเรียนทฤษฎีกับการลงมือปฏิบัติจริงมากยิ่งขึ้น

สำหรับคนที่ยังไม่รู้จะเริ่มทำโปรเจกต์ยังไง ?

  1. ลอง Redesign ของที่มีอยู่แล้วให้ดีกว่าเดิม
    เช่น อาจจะมี App นึงที่เราใช้แล้วรู้สึกว่ามันหงุดหงิดหรือบางหน้ามันควรจะแก้ไขให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น เราอาจจะเริ่มสตาร์ทที่ตรงนั้น Redesign ในที่นี้ไม่ใช่แค่ความสวยงาม แต่หมายถึงใช้งานง่ายขึ้นและแก้ Pain point ได้ อาจจะเริ่มจากตั้งสมมติฐาน และทำตามกระบวนการของ Design Thinking ให้จบไปยัน Test เลย
  2. ลองตั้งโจทย์เอง
    เช่น เราอาจจะลองตั้งโจทย์ อยากให้ User ที่เป็นผู้พิการทางสายตา สามารถใช้งานหนังสือเสียงได้ง่ายขึ้น ก็ลองใช้กระบวนการที่เราได้เรียนสะสมมา แล้วลงมือทำได้เลย
  3. ลองใช้ Fakeclient
    Fakeclient.com เป็น Platform ที่สมมติตัวเองเป็นลูกค้า แล้วเราสามารถไป Random โจทย์ต่างๆได้ โดยไม่ได้มีแค่ด้าน UX แต่เราสามารถเอาโจทย์ตรงนี้มาลองทำเพื่อฝึกและเอาใส่ Portfolio ของเราได้อีกด้วย

สรุป

สำหรับเนื้อหาข้างต้นเป็นเพียงการแนะนำข้อมูลให้กับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์มาก่อนหรือต้องการย้ายสายงาน ทั้งนี้ทุกคนอาจลองนำแนวทางข้างต้นไปลองปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองดู เพราะแต่ละคนอาจมีความชอบหรือการเรียนรู้ที่แตกต่างกันได้

“สำหรับเพื่อนๆทุกคนที่สนใจและอยากย้ายสายงานมาทำงานด้านนี้ อยากบอกว่าไม่มีอะไรเกินความตั้งใจและความพยายามของเราทุกคนสามารถทำได้ ขอเป็นกำลังใจเล็กๆตรงนี้ให้ทุกคนนะคะ💖”

Reference

Chutikan Prasert

Author Chutikan Prasert

Data Intelligence

More posts by Chutikan Prasert
Close Menu

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า