Skip to main content
0

สารจากนักเขียน

ทุกคนจากสายเทคโนโลยีคงรู้จักคำว่า AI และ UX กันอยู่แล้ว วันนี้จะมาแนะนำการใช้ AI อย่างไรให้มีประโยชน์ในการทำ UX ให้ดีมากกว่าเดิม ซึ่งบทความนี้จะบอกวิธีใช้งานAI จะเป็นยังไงไปดูกันเลย

UX คืออะไร?

UX หรือ User Experience  คือ ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน ต่อการใช้งานของผู้ใช้งาน (Usability) และการเข้าถึง (Accessibility) โดยทั่วไปจะเชื่อมโยงกับหน้าเว็บไซต์และผู้ใช้งาน (User) ต่อการใช้ User Interface(UI)

Photo by ThisIsEngineering

ข้อดีของการทำ UX

  • UX ช่วยให้ซอฟต์แวร์หรือเว็บไซต์ทำงานง่ายขึ้น
  • ทำให้ผู้ใช้งานพึงพอใจกับตัวเว็บไซต์มากยิ่งขึ้น
  • เกิด Brand Loyalty เมื่อเว็บไซต์ใช้งานง่าย กลุ่มผู้ใช้ก็อยากจะใช้งานต่อไปเรื่อย ๆ
  • ได้เปรียบคู่แข่งทางการค้า หน้าเว็บใช้งานง่ายก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ผู้ใช้เลือกใช้งาน
  • สามารถลดต้นทุนในการแก้ไขหน้าเว็บไซต์ใหม่ เนื่องจากมีการออกแบบ UX ที่มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว

ข้อดีการใช้ AI ในการออกแบบ UX

  1. สามารถสร้าง Flow Diagrams ใน User Journey ได้
  2. สร้าง UX Design Process ได้
  3. สร้าง Product ที่มีประสิทธิภาพได้
  4. AI ช่วยอย่างมากในการสร้าง Personalized Product
  5. วิเคราะห์ข้อมูลปริมาณมากได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

(รูปภาพจาก unsplash.com)

User Experience Design Diagram

ในมุมของการออกแบบ User Experience นั้นเป็นศิลปะในการออกแบบมีการพิจารณาทั้งข้อจำกัดของผู้ใช้ เน้นตามวัตถุประสงค์ขององค์กรที่จะให้บริการผู้ใช้และให้ความสำคัญของภาพใหญ่ มากกว่า แต่ละภาพมารวมกัน ตามในภาพต่อไปนี้

Reference: ภาพจาก https://uxdesign.com/

เครื่องมือในการช่วยออกแบบ UX

  • Empathy Map
  • Customer Journey Map
  • User Experience map
  • Service Blueprint
  • Stakeholder Mapping
  • Mental Model
  • Design Thinking
  • Lean UX
  • Usability Heuristics

แนะนำ 3 AI ในการช่วยออกแบบUX

1.ChatGPT

ChatGPT สามารถช่วยในการสร้างแนวคิดการออกแบบ การสร้างเอกสาร และแม้แต่จำลองการสนทนากับผู้ใช้ได้ แต่ข้อควรระวังคือ ChatGPT อาจให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานที่ บุคคล หรือข้อเท็จจริงบางอย่าง สามารถสั่งได้หลายอย่าง เช่น เขียนcopyสำหรับเว็บไซต์ หาไอเดียออกแบบ Page Layout หรือ Wireframe หาวิธีการทดสอบผู้ใช้งาน (Usability Testing) ที่เหมาะสมกับงาน ค้นหา Design Trends ใหม่ล่าสุด จำลองโฟลวผู้ใช้งาน (User Flow) เขียน Product Brief Writing เป็นต้น

2.Fin by Intercom

Fin ช่วยให้ปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าด้วยการให้การสนับสนุนที่เกี่ยวข้องและถูกต้องแก่ลูกค้าในหัวข้อต่าง ๆ Fin ช่วยให้ลูกค้าได้รับคำตอบอย่างรวดเร็ว

ตัวอย่างเช่น สามารถวาง Fin ไว้ภายในผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยปลดล็อคปัญหาในผลิตภัณฑ์ที่ผู้ใช้พบ แทนที่จะติดต่อฝ่ายสนับสนุนลูกค้าหรือเจาะลึกเอกสารความรู้ของบริษัท ลูกค้าสามารถถามคำถามและรับคำตอบเดียวกันกับที่ได้รับจากทีมหรือเอกสารได้ทันที

3.AI plugins for Figma

AI plugins สามารถนำความสามารถของ AI มาสู่ Figma ได้ เช่น การสร้างสำเนา การสร้างภาพ เป็นต้น คำสั่งยอดนิยมได้แก่ Automator Magicopy Builder.io Attention insight เป็นต้น

(ภาพจาก unsplash.com)

สรุป

เห็นมั้ยว่าการใช้ AI ให้เป็นประโยชน์ก็สามารถสร้างงานดี ๆ ที่มีประสิทธิภาพได้มากมาย เช่น การใช้ AI มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลหรือหา User Journey ได้ แต่ก็ควรระมัดระวังในการใช้AIด้วย เพราะอาจจะได้รับข้อมูลบางประเภทที่ไม่เป็นข้อเท็จจริงก็เป็นได้

อ้างอิง

  1. UX Designคืออะไร,สืบค้นเมื่อ 15 ตุลาคม 2566 https://www.9experttraining.com/articles/ux-design-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3
  2. How to Use AI for UX Design: Tips and Tools for Product Teams in SaaS,สืบค้นเมื่อ 15 ตุลาคม 2566 https://www.chameleon.io/blog/ai-for-ux-design
  3. รวม 10 คำสั่ง ใช้ ChatGPT สำหรับงาน UX Design,สืบค้นเมื่อ 15 ตุลาคม 2566 https://www.truedigitalacademy.com/blog/chatgpt-for-ux-design
Chanyanut Rattachai

Author Chanyanut Rattachai

More posts by Chanyanut Rattachai
Close Menu

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า