Skip to main content

สรุปสั้น ๆ

ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ประกาศผลทีมผู้ชนะการแข่งขันรายการอิมเมจิ้นคัพ ประเทศไทย 2023 (Imagine Cup Thailand 2023) โดยทีม CS-M จากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย เป็นผู้คว้าชัยชนะอันทรงเกียรติในครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการแข่งขันอิมเมจิ้นคัพ ประเทศไทย

เขียนโดย
Microsoft Thailand

บทความนี้ตีพิมพ์ และ เผยแพร่เมื่อ 10 มีนาคม 2566

ทีม CS-M จากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย นวัตกรรม Health Tech เพื่อผู้มีความเสี่ยงโรคหัวใจ ตรวจสอบเบื้องต้นด้วย AI ผ่านสมาร์ทโฟน 

ครั้งแรกที่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาคว้าชัยชนะมาครอง จากนวัตกรรม CS-M Tool : Cardiac Self-Monitoring Tool หรือ เครื่องมือการตรวจสอบการเต้นของหัวใจด้วยตนเอง ซึ่งนำเอาเทคโนโลยี AI มาทำงานร่วมกับอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างหูฟังทางการแพทย์ (Stethoscope) ติดเข้ากับอุปกรณ์ที่ทุกคนใช้อย่างสมาร์ทโฟน ที่มีการติดตั้ง แอปพลิเคชันที่จัดทำโดยทีม

เพื่อให้บุคคลทั่วไปสามารถตรวจหาความผิดปกติของหัวใจได้ด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ โดย AI จะประเมินจากจังหวะและรูปแบบการเต้นของหัวใจและแสดงผลออกมาเป็นแดชบอร์ดพร้อมแสดงความเป็นไปได้ของทิศทางโรคจากค่าความผิดปกติ ช่วยเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตให้กับผู้ป่วยหรือผู้ที่มีความเสี่ยงจากโรคหัวใจได้มากขึ้น จากการประเมินตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

การทำ focus group กับชมรมชมภูม่วนใจและโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย เชียงใหม่

ทีมได้มีการทดสอบการใช้งานนวัตกรรมนี้จากกลุ่มเป้าหมาย กว่า 34,000 คน และได้มีการทำ focus group โดยได้รับการสนับสนุนจากคณะแพทยศาสตร์และคณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการจัดเตรียม และตรวจสอบ dataset จำนวนกว่า 4,000 เสียง  ตลอดจนการทดสอบเครื่องมือ กับทีมแพทย์และวิศวกรที่ปรึกษาประจำโครงการ เพื่อสอนให้ AI เข้าใจรูปแบบ แพทเทิร์นของจังหวะหัวใจและความเป็นไปได้ของโรคจากกลุ่มตัวอย่าง ผลงานของทีม CS-M เป็นหนึ่งในนวัตกรรมจากตัวแทนของโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วประเทศรวมกว่า 38 ทีมที่ลงชิงชัยในระดับประเทศ

การทำ focus group กับชมรมชมภูม่วนใจและโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย เชียงใหม่

ทั้งนี้ โครงการอิมเมจิ้นคัพของไมโครซอฟท์ ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลารวมกว่า 21 ปี เพื่อสนับสนุนแนวคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนและนักศึกษา ในการนำเทคโนโลยีมาช่วยเปลี่ยนแปลงโลกไปในทางที่ดียิ่งขึ้น โดยแบ่งหัวข้อการแข่งขันเป็น 4 ด้าน คือ Earth, Education, Health และ Lifestyle

ซึ่งระหว่างการแข่งขันพวกเขาจะได้รับการฝึกฝนจากทีมงานไมโครซอฟท์ และได้เข้าร่วมกลุ่มกับผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และแชร์ไอเดีย โดยนอกจากนักเรียนและนักศึกษาจะได้รับประสบการณ์อันหาได้ยากที่มาพร้อมเงินรางวัลแล้ว พวกเขายังจะได้รับโอกาสในการนำแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่มาทำให้เกิดขึ้นจริงด้วยเทคโนโลยีและเงินทุนสนับสนุนจากไมโครซอฟท์อีกด้วย

นายวสุพล ธารกกาญจน์ ผู้อำนวยกลุ่มธุรกิจ Azure Cloud Platform บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “สุขภาพเป็นเรื่องที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสำคัญ โดยเฉพาะโรคหัวใจที่ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขในปีที่ผ่านมา เผยว่าคนไทยเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดเฉลี่ยชั่วโมงละ 7 คน หรือประมาณ 58,681 คนต่อปี โดยพบได้ในทุกช่วงอายุ ซึ่งสำหรับผมถือว่าสูงมาก การแก้ไขคือการเข้าถึงการตรวจหัวใจขั้นพื้นฐาน ยิ่งบ่อยยิ่งดี ทำอย่างไรจะนำเทคโนโลยีเข้าไปสนับสนุนในจุดนี้ พอมาเจอสิ่งที่น้องๆ

ทำผมว่ามันใช่และตอบโจทย์เป็นอย่างมาก เพราะเครื่องมือไม่ได้ยุ่งยาก และทุกคนสามารถมีได้ แอปพลิเคชันที่มี AI embeded ก็มีความสามารถสูง ยิ่งผูกกับคลาวด์ ยิ่งเพิ่มความสามารถได้มากขึ้นไปอีก การเข้าถึงการใช้งานก็ถือว่าง่ายและพร้อมใช้กับอุปกรณ์ที่คนส่วนใหญ่มีซึ่งนับเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะช่วยทำให้เกิดขึ้นได้จริง มือถือเครื่องเล็กๆ จะเปลี่ยนเป็นเครื่องมือช่วยชีวิตคนได้จาก AI technology ไมโครซอฟท์จึงมุ่งมั่นในการเสริมสร้างทักษะเยาวชนไทย

ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของทุกชีวิตในทุกๆ ด้าน ซึ่งสอดคล้องกับโครงการ AI for Good และ AI for All ของเรา ซึ่งรวมถึงการเข้าถึง AI ที่ช่วยในด้านสุขภาพด้วย ผมขอเป็นตัวแทนของไมโครซอฟท์ประเทศไทยแสดงความยินดีกับน้องๆ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนและนักศึกษาจะได้รับประโยชน์จากโครงการอิมเมจิ้นคัพ และได้พัฒนาต่อยอดนวัตกรรมนี้ให้ใช้งานได้ในวงกว้างมากยิ่งขึ้นในอนาคต”

นายจีระวัฒน์ กุลทรัพย์อุดม Chief Growth Officer บริษัท แอพพลิแคท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ผมว่าความก้าวหน้าของเทคโนโลยีมันดูได้จากความสามารถที่ดึงมาพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนวัตกรรมถูกนำมาปรับใช้กับไอเดียที่ดีและนำมาสู่การใช้งานจริงที่เหมาะสม ผมในฐานะตัวแทนของกรรมการที่ได้เห็นการเติบโตของอิมเมจิ้นคัพไทย

เห็นแนวคิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ มองว่าจุดเริ่มต้นนี้เป็นก้าวสำคัญที่พวกเขาน่าจะประสบความสำเร็จได้จากการนำความสามารถของเทคโนโลยีเข้ามาช่วยคนหมู่มากได้ เครื่องมือไม่ยุ่งยาก ซอฟต์แวร์ที่มีกระบวนการที่ดีทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เป็น innovative app ที่พร้อมจะเติบโตและเติมเต็มด้วยความสามารถของ AI สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่าผมและกรรมการทุกท่านดีใจและยินดีเป็นอย่างมากที่ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการผลักดันการสร้างสรรค์ในครั้งนี้ ของโครงการไมโครซอฟท์ อิมเมจิ้นคัพ ”

เครื่องมือการตรวจสอบหัวใจด้วยตนเอง (Cardiac Self-Monitoring Tool)

ทีม CS-M ทีมผู้ชนะการแข่งขันรายการ อิมเมจิ้นคัพ ประเทศไทย 2023 ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 4 คน ได้แก่ นายธนภัทร จรัญวรพรรณ นายนพวิชญ์ ฉุนรัมย์ นายแมท แทนไทน คอช และ นายเลนนี โทมัส จากมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย เชียงใหม่ เจ้าของแนวคิดนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ “เครื่องมือการตรวจสอบหัวใจด้วยตนเอง (Cardiac Self-Monitoring Tool)”

ซึ่งเป็นการนำเอาอุปกรณ์ทางการแพทย์ คือ หูฟังทางการแพทย์ มาปรับแต่งให้สามารถใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟน รวมถึงนำเอาเทคโนโลยี AI มาช่วยคำนวนผลการตรวจได้อย่างแม่นยำ และอำนวยความสะดวกให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้งานได้ง่ายในชีวิตประจำวัน

เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการตรวจสุขภาพหัวใจของตนเองอย่างสม่ำเสมอก่อนพบแพทย์ หรือผู้ที่อยู่พื้นที่ห่างไกล ให้การรักษาสุขภาพเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ทุกพื้นที่ทั่วไทยมากกว่าเดิม โดยในรอบการแข่งขันระดับประเทศนี้พวกเขาสามารถคว้าชัยชนะและเงินรางวัลมูลค่า 1,000 เหรียญสหรัฐไปได้สำเร็จ

นายธนภัทร จรัญวรพรรณ หัวหน้าทีม CS-M กล่าวว่า “ เรามองเห็นว่าผู้คนให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้นเรื่อยๆ เรามาพบว่า ปัญหาสุขภาพอันดับ 1 คือโรคหัวใจ โดยพบว่า โรคหัวใจเป็นโรคที่มีผู้เสียชีวิตเป็นอันดับ 1 ของโลก แต่กว่า 80% ของผู้เสียชีวิตกลับไม่เคยได้รับการตรวจมาก่อน นั่นเพราะอาการของโรคหัวใจสามารถตรวจพบได้ยาก

แพทย์เฉพาะทางก็มีจำนวนจำกัด และยังไม่มีเครื่องมือที่ทำให้ผู้ป่วยสามารถตรวจได้ด้วยตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เราจึงเริ่มหาข้อมูลและคิดค้นนวัตกรรมนี้เพื่อพุ่งเป้าไปที่การคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงของการเป็นโรค และการประเมินเบื้องต้นก่อนเข้าสู่กระบวนการรักษา เพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิต ด้วยการตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจและวิเคราะห์อาการเบื้องต้นผ่านหูฟังทางการแพทย์ (Stethoscope) ที่เชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชันที่เราสร้างและติดตั้งได้ในสมาร์ทโฟน

แดชบอร์ดจากผลงานของทีม CS-M

เราเริ่มพัฒนานวัตกรรมนี้เป็นระยะเวลาประมาณเกือบ 2 ปี ระหว่างนั้นเราได้ให้ผู้ป่วย นักเรียนในโรงเรียน ผู้สูงอายุที่บ้านพักคนชรา ได้ทดลองใช้ตรวจด้วยวิธี Blind Test จนได้ผลการตรวจประเมินที่มีค่าความแม่นยำประมาณ 90% เราเชื่อว่าหากเราทำได้สำเร็จผู้คนในพื้นที่ห่างไกล หรือผู้ที่ไม่สะดวกเดินทางมาโรงพยาบาลในทุกช่วงวัย จะมีโอกาสได้ใช้นวัตกรรมนี้ตรวจสอบหัวใจของตนเองเบื้องต้น ทำให้โอกาสในการรอดชีวิตเพิ่มสูงขึ้นครับ

เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการตรวจสุขภาพหัวใจของตนเองอย่างสม่ำเสมอก่อนพบแพทย์ หรือผู้ที่อยู่พื้นที่ห่างไกล ให้การรักษาสุขภาพเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ทุกพื้นที่ทั่วไทยมากกว่าเดิม โดยในรอบการแข่งขันระดับประเทศนี้พวกเขาสามารถคว้าชัยชนะและเงินรางวัลมูลค่า 1,000 เหรียญสหรัฐไปได้สำเร็จ

อาจารย์รุ่งกานต์ วังบุญ หัวหน้าโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพผู้เรียนด้านเทคโนโลยี โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย อาจารย์ที่ปรึกษาของทีม กล่าวว่า “เราต้องขอขอบคุณไมโครซอฟท์ และเวทีการแข่งขัน อิมเมจิ้นคัพ ที่นับเป็นประตูสู่โอกาสให้เด็กๆ ของเราให้ได้พัฒนาทักษะการสร้างสรรค์ การแก้ไขปัญหา และได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในเวทีการแข่งขันระดับโลก

การแข่งขันนี้ช่วยให้นักเรียนของเราได้เรียนรู้และเติบโต ที่ไม่เพียงแต่เป็นนักพัฒนาแต่ยังเปิดโอกาสในการสร้างสรรค์ผลงานสู่การคิดต่อยอดให้มันเกิดผลอันยิ่งใหญ่ได้ในวงกว้างอย่างแท้จริง เด็กๆ ได้ประสบการณ์และเห็นความสามารถของรุ่นพี่ ทำให้เค้ามีแรงผลักดันพร้อมๆ ไปกับแรงบันดาลใจ ให้เขาได้นำเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นไปช่วยเหลือและตอบโจทย์สังคมในลำดับต่อไป”

ทีมรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง O-RA จากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย

ทีมรองชนะเลิศอันดับสอง IMAGINE CARE จากการรวมตัวกัน 4 สถาบัน คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ทั้งนี้ทีม CS-M ผู้ชนะการแข่งขันรายการอิมเมจิ้นคัพ ประเทศไทย ประจำปีนี้ และรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ทีม O-RA จากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย และรองชนะเลิศอันดับสอง ทีม IMAGINE CARE จากการรวมตัวกัน4 สถาบัน คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

โดยทีม CS-M ผู้ชนะการแข่งขันจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันชิงแชมป์โลก ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา ในเดือนพฤษภาคม 2566 นี้ โดยเยาวชนมากความสามารถจากทั่วโลกจะมาร่วมแข่งขันเพื่อชิงถ้วยอิมเมจิ้นคัพ พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 100,000 เหรียญสหรัฐ

ระบบฝึกทักษะ การเขียนโปรแกรม

ที่พร้อมตรวจผลงานคุณ 24 ชั่วโมง

  • โจทย์ปัญหากว่า 200 ข้อ ที่รอท้าทายคุณอยู่
  • รองรับ 9 ภาษาโปรแกรมหลัก ไม่ว่าจะ Java, Python, C ก็เขียนได้
  • ใช้งานได้ฟรี ! ครบ 20 ข้อขึ้นไป รับ Certificate ไปเลย !!
เข้าใช้งานระบบ DevLab ฟรี !เรียนรู้เพิ่มเติม

เรียนรู้ไอที “อัพสกิลเขียนโปรแกรม” จากตัวจริง
ปั้นให้คุณเป็น คนสายไอทีระดับมืออาชีพ

BorntoDev

Author BorntoDev

BorntoDev Co., Ltd.

More posts by BorntoDev

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า