Skip to main content
Computer SystemProgramming Concept

มุมมองจากพี่สาย Backend Dev ที่อยากบอกน้องที่เพิ่งเรียนจบใหม่

      สวัสดีครับน้องๆ ทุกคน พี่เข้าใจว่าการที่น้อง ๆ ได้อ่านบทความนี้แสดงว่าเราใกล้ที่จะเรียนจบ ป.ตรี และพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ตลาดงานของสายอาชีพคอมพิวเตอร์แล้วสินะครับ อย่างที่พวกเราทราบกันมาว่า ปัจจุบันพวกเราอยู่ในโลกที่เรียกได้ว่าเทคโนโลยีนั้นแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ตั้งแต่ตื่นนอน กินข้าว เรียน ทำงาน หรือแม้กระทั่งตอนนอนก็ตามที และที่สำคัญเทคโนโลยีมันไม่เคยอยู่นิ่ง ๆ ซะด้วยสิ มันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

โดย คุณอนุชาติ อัศววิวัฒน์พงศ์
Business Unit Manager, MFEC

(Backend Developer) สายงานหลังบ้าน คืออะไร ?

images from dribbble by Yasin Ghorust

มันคือการเขียนโค้ดที่อิงตามสายงานธุรกิจ (Business) ไม่ว่าจะเป็น ระบบธนาคาร, ระบบสต็อกสินค้า, ระบบจ่ายเงิน ให้สามารถทำงานได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า สายงานหลังบ้านต้องทำทุกอย่าง ทั้งเขียน logic ทางธุรกิจ เขียนโค้ดติดต่อฐานข้อมูล เขียนโค้ดส่วนต่อประสานเรียกใช้งานระบบอื่น ๆ เขียนทุกอย่างยกเว้นการเขียนหน้าจอส่วนต่อประสานกับผู้ใช้งาน (UX-UI Interface) อันนั้นจะเป็นหน้าที่ของสายงานหน้าบ้าน (Frontend Developer)

images from dribbble by Yasin Ghorust

มาถึงตรงจุดนี้น้องๆ คงอยากจะบอกว่า อห (ย่อมาจาก โอ้โห้) ทำไมส่วนที่ต้องรับผิดชอบมันเยอะขนาดนี้ แล้วผม/หนูที่เป็นนิสิต/นักศึกษาจบใหม่ จะต้องมีความรู้ถึงไหนระดับถึงจะเพียงพอต่อการสมัครงานเป็นนักพัฒนาระบบสายงานหลังบ้านได้ ไม่ต้องกังวลไปนะครับสิ่งที่พี่จะแนะนำในการเตรียมความพร้อมและทักษะที่จำเป็นสำหรับนักพัฒนาระบบสายงานหลังบ้าน มีดังนี้

 

  • เข้าใจในกระบวนการทางความคิดแบบตรรกะศาสตร์
    ความเป็นเหตุเป็นผล เป็นขั้นเป็นตอน
    ( Logic – Reason – Process )

สาขาคอมพิวเตอร์ที่เราเรียนอยู่ ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ภายใต้พื้นฐานความรู้ของวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ตรงจุดนี้เป็นจุดเด่นของพวกเราอยู่แล้วที่สามารถจะมองออกการทำงานของสิ่งต่าง ๆ ออกเป็นขั้นตอน เข้าใจที่มาเหตุผลของสิ่งที่กำลังสนใจ พร้อมที่จะค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมก่อนจะเชื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และกล้าตั้งคำถามเมื่อเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เป็นไปตามสิ่งที่เข้าใจ พี่หวังว่าจะเป็นไปตามที่พี่เข้าใจนะ ^^\

 

  • ทักษะพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม

ทักษะอันนี้เรียกได้ว่า เป็นเครื่องมือทำมาหากินเลยก็ว่าได้ ปัจจุบันมีภาษาทางคอมพิวเตอร์ต่างๆ มากมายให้เลือก ตามวิวัฒนาการของภาษา ซึ่งไม่ว่าจะมีภาษาใหม่ๆ เกิดขึ้นกี่ภาษาก็ตาม สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปเลย คือ ชุดคำสั่งพื้นฐานของการเขียนโค้ด ไม่ว่าจะเป็น การประกาศตัวแปร คำสั่งเงื่อนไข คำสั่งวนรอบ ฟังก์ชัน คลาส try-catch หรือแม้กระทั่งหลักการเขียนโค้ดแบบเชิงวัตถุ (OOP) ก็ตามที หัวใจของภาษาต่าง ๆ มันก็คือสิ่งเหล่านี้เนี่ยละ แค่เปลี่ยนการเรียกใช้งานให้สะดวกและง่ายขึ้นเท่านั้นเอง คติที่พี่จะชอบบอกน้อง ๆ ในทีมอยู่เสมอนั้นก็คือ “กระบวนท่าสำคัญกว่าอาวุธ ถือกิ่งไม้ก็สามารถร่ายรำออกมาเป็นท่วงท่าที่สวยงามได้เฉกเช่นกระบี่” ฉะนั้นปูพื้นฐานส่วนนี้ให้แน่น ๆ ไว้นะ

 

  • มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหา

ในการทำงานไม่มีใครที่สามารถคอยให้คำแนะนำช่วยเหลือเราได้ตลอดเวลา ฉะนั้น “ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน” ฝึกการค้นหาข้อมูลเมื่อเกิดปัญหาระหว่างเขียนโปรแกรม หรือทำวิจัย (Prove of Concept) ในการนำความรู้ใหม่ ๆ มาใช้งานภายในโปรเจคอยู่เรื่อยๆ ให้เป็นนิสัย

 

  • การสื่อสารกับคนอื่น

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้การเขียนโปรแกรมเลย และเป็นเรื่องที่ถือได้ว่าเป็นจุดอ่อนที่สุดของนักพัฒนาระบบเลย คือ “คุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง” “รู้นะว่าทำงานยังไง แต่อธิบายออกเป็นภาษาให้คนเข้าใจไม่ได้” ฉะนั้นพยายามฝึกนำเสนองาน ความรู้ หรือความเก่งของตัวให้มาก ๆ ถ้าเป็นคนที่พูดไม่เก่ง พี่แนะนำให้วาดออกมาเป็นแผนภาพ Diagram ช่วยนำเสนอความคิดของตัวเองออกมาครับ … “ความเก่ง” กับ “โม้” เป็นเส้นกั้นบาง ๆ ฉะนั้นควรที่จะเลือกพูดความจริงตามที่เราเข้าใจในขณะที่สัมภาษณ์งานจะดีกว่า เพราะคนสัมภาษณ์เขามองออกแต่แค่ไม่พูดออกมาเท่านั้นเอง ^^

 

  • Technology / Framework / Tools ใหม่ๆ รู้บ้างก็ดี แต่ไม่ต้องซีเรียสมาก

Technology / Framework / Tools มีมากมาย แต่ละองค์กรก็ใช้ไม่เหมือนกัน พี่แนะนำว่าให้ดูว่า บริษัทที่เขารับสมัครเขาต้องการหรือใช้งานตัวไหนอยู่ ก็ลองไปศึกษาโดยตรงให้รู้ว่า ไว้ใช้ทำอะไร ทำงานยังไง ช่วยทุ่นแรงเรายังไง ไม่ต้องถึงขนาดไปเรียนเสริมจนกระทั้งเชี่ยวชาญแล้วค่อยสมัครงานก็ได้นะ เพราะสุดท้ายเราก็ต้องมาเรียนรู้ใหม่อยู่ดีตอนเข้าทำงานในองค์กร สิ่งที่พี่อยากจะแนะนำ คือ เลือกเรียนในรายวิชาที่เราชอบ เรียนให้มีความสุขในรั้วมหาวิทยาลัยที่เหลือ แล้วมานำเสนอความรู้ที่ได้ โปรเจคจบที่ทำมา ให้ทางบริษัทฟัง เขาจะเลือกเราหรือไม่ก็ดูจากสิ่งที่เรารู้และความตั้งใจของเรา ถ้าโชคดีตรงกับเรื่องที่รู้อยู่แล้ว ก็ใช้เวลาเรียนรู้เร็วหน่อย ถ้าโชคไม่ดีก็ใช้เวลานานหน่อย แต่ก็ไม่น่าจะยากเกินความตั้งใจของเราอยู่แล้วล่ะ

 

สิ่งที่พี่อยากจะบอกกับน้องๆทุกคน

      เทคโนโลยีที่เรารู้ในวันนี้ มันอาจจะไม่เป็นที่ต้องการในอนาคตแล้วก็ได้ ทำให้บริษัทต่างๆ นอกจากจะต้องแข่งขันกันเองแล้ว ยังต้องพัฒนาตัวเองให้ทันกับเทคโนโลยีใหม่ๆ จึงทำให้นักพัฒนาระบบ (Developer) จึงเป็นที่ต้องการของตลาดงานในปัจจุบัน จะเรียกว่าเนื้อหอมเลยก็ว่าได้ ซึ่งในตลาดงานสายอาชีพคอมพิวเตอร์ มีตำแหน่งมากมายให้เราได้เลือกตามความถนัดของเรา ซึ่งหนึ่งในตำแหน่งที่มีความสำคัญในการผลิตซอฟต์แวร์หนึ่ง ๆ ที่พี่อยากจะแนะนำก็คือ นักพัฒนาระบบสายงานหลังบ้าน

   สุดท้ายก่อนจบบทความขอกล่าวคำต้อนรับน้อง ๆ ที่เพิ่งเรียนจบใหม่ว่า “ยินดีต้อนรับเข้าสู่สายงานคอมพิวเตอร์ สายงานนี้โลกแคบมาก เราอาจจะได้ร่วมงานกัน ขอให้โชคดีครับน้องๆ ทุกคน ^^

หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน
และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

BorntoDev

Author BorntoDev

BorntoDev Co., Ltd.

More posts by BorntoDev

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า