Skip to main content
Computer SystemProgramming Concept

เด็กจบใหม่อยากเป็น Front-End Developer ต้องรู้อะไรบ้างนะ?

บทความนี้เป็นบทความที่จะช่วยให้ทุกคนเข้าใจ Front-End Developer มากขึ้น และหากต้องการที่จะเดินทางในสายนี้ คุณก็จะได้แนวทางสำหรับศึกษาหาความรู้ เพื่อเริ่มต้นการเป็น Front-End Developer ได้อย่างมั่นใจ

เขียนโดย คุณ ธัชริน บูรณกาล
Technical Consultant, MFEC

มารู้จักกันก่อน Front-End Developer ทำอะไรบ้าง?

การทำเว็บไซต์จะแบ่งออกเป็น Front-End กับ ฺBack-End ซึ่งสำหรับฝั่ง Front-End นั้นจะดูแลในส่วนหน้าบ้านที่เป็นหน้าตาของเว็บไซต์ทั้งหมด หลังจากได้รับการดีไซน์มาแล้วก็เป็นหน้าที่ของ Front-End Developer ที่จะควบคุมตำแหน่ง ขนาด สี การเคลื่อนไหว การตอบสนองต่าง ๆ กับ User ซึ่งทำให้ได้ใกล้ชิดหรือรับมือกับ User ได้มากกว่าฝั่งหลังบ้านอย่าง Back-End

 

Technical Skills ที่จำเป็นต้องมีของ Front-End Developer

 

สำคัญที่สุดคือ HTML CSS และ Javascript

     HTML : ภาษาพื้นฐานสำหรับแสดงข้อมูลบนเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นข้อความ ลิงก์ ปุ่ม หรือรูปภาพต่าง ๆ ก็จะมาจากภาษา HTML นี้

     CSS : หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า Cascading Style Sheets ใช้เพื่อตกแต่งเว็บไซต์โดยต้องใช้ควบคู่กันกับภาษา HTML เพื่อจัดตำแหน่ง ขนาด และสีสันต่าง ๆ เพื่อให้ได้ดีไซน์ตามที่ต้องการ

     Javascript : ภาษานี้ก็ใช้งานคู่กับ HTML เช่นกัน เราจะใช้เพื่อตอบสนองกับ User อย่างเช่นหลังจากกรอกแบบฟอร์มแล้วให้ Javascipt เช็กว่าเบอร์โทรศัพท์ที่กรอกนั้นถูกต้องตาม format หรือเปล่า

 

หลังจากที่ศึกษาภาษาเบื้องต้นทั้ง 3 ไปแล้วก็มาถึง JavaScript library ที่เป็นที่นิยมและเป็นที่ต้องการของตลาดในขณะนี้ซึ่งก็คือ React และ Angular

JavaScript library คือตัวช่วยให้เราเขียนและพัฒนาเว็บออกมาได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น รวมทั้งสามารถทำให้คนอื่นนำไปพัฒนาต่อหรือทำงานร่วมกันเป็นทีมได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

  React : library ที่พัฒนาโดย facebook และเหล่าผู้พัฒนาอิสระ

  Angular : ถูกพัฒนาขึ้นโดย google และเหล่าผู้พัฒนาอิสระอีกเช่นกัน

 

การทำงานของ JavaScript library ทั้งสองแบบนั้นมีหลักการเดียวกัน คือแบ่งเว็บออกเป็นส่วน ๆ เรียกว่า Component ที่สามารถนำมาประกอบกัน และส่งข้อมูลไปหากันได้ ซึ่งเราสามารถเลือกแล้วศึกษา library ที่สนใจได้เลยครับ นอกเหนือจากนี้ยังมี CSS library ที่จะช่วยให้ตกแต่งได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นไปอีกสำหรับ CSS library ที่นิยมกันแนะนำให้ลองศึกษา Bootstrap และ Material UI สองตัวนี้ดู

สุดท้ายสำหรับความรู้ด้านโปรแกรม ถึงจะไม่ได้จำเป็น แต่ถ้าพอมีความรู้สามารถใช้งานโปรแกรมเหล่านี้ได้ ก็จะช่วยงานเราได้เหมือนกันทั้ง Adobe Photoshop, Adobe Illustrator และ Adobe XD

เพราะเราต้องรับไม้ต่อมาจากดีไซเนอร์ หากเราสามารถนำไอคอน โลโก้จากไฟล์ต้นฉบับมาใช้ได้ หรือสามารถตรวจสอบสี ขนาด ระยะห่างต่าง ๆ จากต้นฉบับได้ จะทำให้เราได้เปรียบและสะดวกขึ้นมากเลยทีเดียว

 

Soft Skills ต่าง ๆ ที่สนับสนุนการเป็น Front-End Developer

เป็นสิ่งที่ทำให้การทำงานในฐานะ Front-End Developer สำเร็จได้ตลอดรอดฝั่ง

      มี Passion : ที่จริงไม่ว่าจะเป็น Programmer สายไหนการมี Passion นั้นคือสิ่งสำคัญ เพราะเราต้องจดจ่ออยู่กับหน้าจอและตัวอักษรจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

      ติดตามข่าวสารและ Social Media : ภาษาและ library ต่าง ๆ นั้นอัปเดตอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้เปิดเว็บไซต์ทั้ง PC Tablet และเหล่าสมาร์ทโฟน ซึ่งส่งผลกับการทำงานของ Front-End อย่างเราโดยตรง

      การจัดการด้านอารมณ์และเวลา : เราจะต้องพบกับเรื่องที่คาดไม่ถึงมากมายจาก User เพราะการแสดงผลของ Device ต่าง ๆ ที่มีอยู่นับไม่ถ้วนนั้น สามารถติดบั๊กให้เราปวดหัวได้อยู่เสมอ

      การสื่อสาร : ความสามารถพื้นฐานสำหรับทำงานเป็นทีม ที่รู้ตัวอีกที programmer บางคนก็ทำให้เพื่อนร่วมงานนั่งงงไปเสียแล้ว เพราะภาษาที่ใช้พัฒนาเว็บกับภาษาพูดนั้นต่างกันนะ

 

สรุปของบทความนี้

หวังว่าบทความนี้จะทำให้ได้เห็นแนวทางและการทำงานของ Front-End developer ชัดเจนขึ้นไม่มากก็น้อย อย่าลืมว่าการทำงานด้านเว็บไซต์ต้องหมั่นอัปเดตอยู่เสมอด้วยนะทุกคน

หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน
และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

BorntoDev

Author BorntoDev

BorntoDev Co., Ltd.

More posts by BorntoDev

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า