Skip to main content
เทคโนโลยี

อะไรคือ Web 3.0 ??

เนื่องจากทุกวันนี้ เทคโนโลยีได้ล้ำหน้าขึ้นทุก ๆ วันอย่างต่อเนื่อง โดยที่ไม่มีหยุดหย่อนเลยทีเดียวเชียว สำหรับเว็บไซต์ก็เช่นกัน ในวันนี้แอดมินจะมาแนะนำเพื่อน ๆ ให้รู้จักกับ Web 3.0 ซึ่งจะปังกว่าอะไรสักอย่างที่เป็น 4.0 ไหม มาดูกันเลยยย

เขียนโดย Natakorn Hongharn -BorntoDev Co., Ltd.

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ Web 1.0 กับ Web 2.0 กันก่อนดีกว่า !!!

 

อะไรคือ Web 1.0 ??

เป็นเว็บไซต์ยุคแรก ๆ ของเว็บไซต์ ที่มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 1990 ถึง 2000 ที่เรารู้จักกันในชื่อเรียกว่า World Wide Web (WWW.) ซึ่งเทคโนโลยีที่ใช้ในตอนนั้น แบ่งองค์ประกอบหลักได้ 3 อย่างที่เป็นระบบพื้นฐานของเว็บคือ HTML, HTTP และ URL

โดยหลักการทำงานของ Web 1.0 จะเป็นรูปแบบ One Way Communication ก็คือ การสื่อสารจากทิศทางเดียวเท่านั้น หมายความว่าจะมีเพียงแค่เจ้าของเว็บที่ส่งข้อมูลให้กับผู้อ่านอย่างเรา ๆ เท่านั้น โดยที่เราไม่สามารถส่งอะไรกลับไปได้นั่นเอง จึงเป็นข้อจำกัดในด้านของการสื่อสาร และการใช้งานร่วมระหว่างกัน

 

อะไรคือ Web 2.0 ??

มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนให้เว็บไซต์สามารถตอบโต้กับผู้ใช้งานได้อย่างอิสระ เป็นรูปแบบ Two Way Communication คือการสื่อสารแบบสองทิศทางนั่นเอง ข้อมูลต่าง ๆ ที่อยู่ในเว็บไซต์สามารถมีการอัพเดทได้ตลอดเวลา ทำให้ผู้ใช้งานก็สามารถเป็นได้ทั้งผู้สร้างและผู้ใช้ได้ หรือไว้นำไปใช้สำหรับการสื่อสารกับผู้อื่นผ่านโลกอินเตอร์เน็ต ก่อให้เกิดสังคมบน Social Network ขึ้นมา

ปัจจุบัน ข้อมูลในโลกอินเตอร์เน็ตนั้น มีอยู่มากมายนับไม่ถ้วน จึงจำเป็นต้องมีตัวกลางไว้คอยจัดการข้อมูลต่าง ๆ ที่อยู่บนโลกอินเตอร์เน็ตเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานนั่นเอง (เช่น Google ที่ขยันรู้ใจจัง)

และเจ้าตัวกลางที่ว่านี้ ก็จะรู้ถึงข้อมูลส่วนบุคคล รูปแบบ ลักษณะ พฤติกรรมต่าง ๆ ของผู้ใช้งานอย่างเราทั้งหมด ซึ่งข้อมูลที่ว่านี้ ตัวกลางก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ ไปใช้แสวงหาผลประโยชน์ได้เช่นกัน เช่น เอาข้อมูลเหล่านี้ไปขายให้กับที่อื่น ๆ เพื่อใช้ในการโฆษณาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

เนื่องจากปัญหาเหล่านี้ จึงทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการต่อยอดพัฒนา ให้เกิดแนวคิด Web 3.0 ขึ้นมา โดยจุดประสงค์หลักก็คือ ต้องการที่จะลดบทบาทของตัวกลางลง แล้วไปกระจายสิทธิในการดูแลข้อมูลให้กับผู้ใช้งานนั่นเอง

 

แล้วแนวคิดที่ว่าของ Web 3.0 มันเป็นยังไงล่ะ ??

ในปัจจุบัน Web 3.0 นั้นยังคงเป็นเพียงแค่แนวคิดอยู่ เป็นภาพวาดเว็บไซต์แห่งโลกอนาคต ที่คาดการณ์ไว้ว่า จะเป็นโลกอินเตอร์เน็ตยุคใหม่ ที่มีความฉลาดในตัวมันเอง สามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้เหมือนกับมนุษย์เรายิ่งขึ้นโดยการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้ เช่น Big Data, Artificial Intelligence, Machine Learning, Blockchain

โดยที่ลักษณะของ Web 3.0 ที่อาจจะเกิดขึ้น (หรือเกิดขึ้นแล้ว) สามารถระบุได้ดังนี้ (อ้างอิงจาก W3C ที่เป็น Community ในการพัฒนามาตรฐานสากลของเว็บไซต์)

  1. Decentralized (ไร้ซึ่งตัวกลาง): การกระจายตัวของอำนาจ อำนาจที่ว่านี้ เป็นอำนาจในการควบคุมข้อมูลต่าง ๆ ในโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งไม่จำเป็นต้องให้ตัวกลางเป็นคนถือครองข้อมูลของเราอีกต่อไป มีจุดประสงค์ที่ต้องการให้ผู้ใช้งานสามารถสือสารถึงกันและกันได้ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านตัวกลาง หรือ Server อีกต่อไป (เช่น คุยกันผ่านแชทโดยที่ไม่ต้องผ่านตัวกลาง Facebook)

  2. Bottom-up Design (พัฒนาร่วมกัน): การออกแบบพัฒนาโค้ดของเว็บไซต์หรือแอปต่าง ๆ ที่ทุกคนก็สามารถมีส่วนร่วมช่วยกันในการพัฒนา จนสามารถนำไปใช้งานจริงได้ จากแทนที่จะมีแค่เพียงคนกลุ่มน้อย หรือผู้เชี่ยวชาญ มาพัฒนาเพื่อใช้ทำเป็น Template ให้คนอื่นใช้ (เช่น GitHub ที่เป็น Open Source ที่ทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาโค้ด หรือแก้ Bug ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน)

  3. Consensus (ใครทำอะไร ทุกคนเห็นนะ): ทุกคนสามารถเข้าถึงและตรวจสอบความถูกต้องของผู้ใช้กันเองได้ มีความโปร่งใส เพื่อสร้างความยินยอมและเห็นพ้องกันได้ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน (เช่น Blockchain ที่กำลังฮิต ๆ มาก)

 

สรุป

สรุปโดยรวมแล้ว Web 3.0 เป็นแนวคิดที่ต้องการให้เว็บไซต์ในอนาคตนั้น ไม่จำเป็นต้องมี Server กลางอีกต่อไป อำนาจข้อมูลและตัวตนบนโลกอินเตอร์เน็ต จะอยู่กับผู้ใช้งานอย่างแท้จริง ไม่ขึ้นกับตัวกลางใดๆ อีกต่อไป

ซึ่งการส่งข้อมูลโดยที่ไม่พึ่งตัวกลางนั้น นับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ท้าทายเป็นอย่างมาก และต่อให้ไม่มีตัวกลางแล้วจริง ๆ ยังไงก็ต้องคำนึงถึงผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเจ้าต่าง ๆ อีกอยู่ดี แต่ไม่แน่ว่า อนาคตอีกไม่ไกลนี้ แนวคิดของ Web 3.0 อาจจะเป็นจริงก็ได้ไม่ช้านี้ เนื่องจากเทคโนโลยีในทุกวันนี้ ได้โตขึ้นอย่างก้าวกระโดด สักวันหนึ่งในอนาคต พวกเราอาจจะได้เจอกันอีกในเทคโนโลยี Web 3.0 ก็เป็นได้

จะว่าไป อะไรสักอย่างตอนนี้ ที่เป็น 4.0 มันเจริญไปถึงไหนแล้….. ช่วยด้วยยย !!!

หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน
และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

PoiNaPoi

Author PoiNaPoi

More posts by PoiNaPoi

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า