Skip to main content
CSSWeb Technologies

มารู้จักการใช้งาน DevTools บน Google Chrome กันเถอะ !!

DevTools เป็นเครื่องมือบน Google Chrome สำหรับนักพัฒนาเว็บ ซึ่งมันจะช่วยดีบักโค้ดของเรา รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลง หรือปรับแต่ง CSS เพื่อพรีวิวก่อนไปเขียนโค้ดจริงนั่นเอง

ผู้เขียน Kanthima M. – BorntoDev Co., Ltd.

หลาย ๆ คนอาจจะยังสงสัย เพราะปกติแล้วก็เคยปรับแต่ง CSS บนหน้าเว็บได้อยู่แล้ว เพียงแค่กด F12 หรือ คลิกขวา -> inspect แต่นี่มันเจ๋งกว่านั้น!! เพราะมันสามารถปรับแต่ง CSS ได้เพียงปลายนิ้วคลิก!! วิธีการเปิดโหมดนี้ก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่กด Option + ⌘ + I (บน macOS) หรือ Shift + CTRL + I (บน Windows/Linux) จากนั้นไปเปิดใช้งานโหมดออกแบบที่ Tab Console แล้วพิมพ์คำสั่ง document.designMode = “on”   มาดูการใช้งานกันเลยดีกว่า !! Color Picker – เป็นเครื่องมือสำหรับการปรับแต่งสี ผสมสี ความชัดของสี สามารถคัดลอกรหัสสีในรูปแบบต่าง ๆ เช่น RGB, HEX และอื่นๆ ได้ตามต้องการ   Flexbox – ช่วยให้เราสามารถควบคุมรูปแบบ และจัดตำแหน่งองค์ประกอบของหน้าเว็บได้อย่างง่ายดาย ใช้คำสั่ง display: flex และมันก็จะขึ้นไอคอน flex box มาให้เราจัดตำแหน่งข้อความ หรือสิ่งต่าง ๆ บนหน้าเว็บได้ตามที่เราต้องการนั่นเอง

  Gradient Selector – ช่วยให้เราสามารถไล่ระดับสีของพื้นหลังได้อย่างง่ายดาย โดยใช้คำสั่ง background : liner-gradient หรือ background : radial-gradient และสามารถปรับระดับของสีได้ตามที่เราต้องการเลย   CSS Overview – สามารถดูภาพรวมของ CSS ที่อยู่บนเว็บได้ตามต้องการ เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับสี ฟอนต์ การประกาศ Style ต่าง ๆ เปิดใช้งาน Mode นี้ได้ง่าย ๆ ตามนี้เลย ไปที่ไอคอน settings -> เลือก Experiments -> และเลือก CSS Overview -> จากนั้นกด Reload DevTools -> และจะเห็น Tab ใหม่ คือ CSS Overview นั่นเอง   Device Toolbar – เป็นการพรีวิว Responsive Web Design (RWD) บนเว็บของเราว่ารองรับการแสดงผลทุกอุปกรณ์หรือไม่ เช่น PC, Laptop, Smart Phones, Tablets, และอื่น ๆ   

จบกันไปแล้วกับการใช้งาน DevTools ในการปรับแต่ง CSS หากใครยังไม่เคยลองใช้ แนะนำว่าต้องลองเลย !! เพราะมันจะสามารถช่วยให้เรามองเห็นหน้าตาของเว็บไซต์ หรือพรีวิวการเปลี่ยนแปลงในบางส่วน ก่อนการไปเขียนโค้ดจริง ๆ เพื่อลดปัญหาการแสดงผล CSS ที่ผิดพลาดนั่นเอง !! หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ นะ ถ้าชอบเนื้อหานี้ฝากกดแชร์เป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะคะ

**หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน

และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?**

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

kanthima.m

Author kanthima.m

More posts by kanthima.m

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า