Skip to main content
0
Computer SystemNewsProductivityProgramming Concept

7 Scrum Software Tools สำหรับใช้บริหารจัดการโปรเจคในรูปแบบทีมแห่งปี 2020

หากเราทำงานในโปรเจคเล็กๆ ที่มีรายละเอียดไม่มาก และมีคนในทีมเพียงไม่กี่คน การแบ่งงาน วางแผนงาน อาจไม่จำเป็นต้องหาเครื่องมือ หรือกระบวนการการจัดการเข้ามาใช้แต่อย่างใด แต่เมื่อใดที่โปรเจคของคุณขยายใหญ่ขึ้น คุณอาจจำเป็นต้องใช้ผู้คนจากหลายๆ ฝ่าย หลายๆ บทบาท ตัวโปรเจคก็มากมาย เต็มไปด้วยเนื้อหาที่ต้องดำเนินการ และใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะสำเร็จเสร็จสิ้น เครื่องมือจำพวก “Scrum Software Tools” ต่างๆ จึงจัดเป็นเครื่องมือสำหรับบริหารจัดการโครงสร้าง และโปรเจคการดำเนินงานที่สำคัญ ซึ่งช่วยให้โปรเจคที่ดำเนินการอยู่ สามารถดำเนินการได้ง่ายขึ้น และขับเคลื่อนร่วมกับเหล่าผู้คนจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Scrum (สกรัม) คือการนำแนวคิดในการทำงานแบบ Agile (อไจล์) มาปฏิบัติตามขั้นตอนของ Scrum เพื่อระบุปัญหาที่มีความซับซ้อน เปลี่ยนแปลงบ่อย ให้สามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น Scrum Software Tools จึงเป็นเครื่องมือที่ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อนำมาใช้ผสานงานกับแนวคิดนี้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

Zepel

Zepel เป็นเครื่องมือจัดการโปรเจคที่ใช้งานได้ง่าย ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับการดำเนินการในรูปแบบทีมที่ใช้สร้างผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะ โดย Zepel สามารถแสดงภาพรวมของงานได้ในทุกระดับ ด้วย Progress ที่เราสามารถลากการ์ดเพื่อจัดลำดับความสำคัญ ติดตามความคืบหน้าของตัวงาน และใช้แผนงานเพื่อกำหนดให้ทีมมีเป้าหมายร่วมเดียวกันได้ Zepel โดดเด่นด้วยหน้าตา UI ที่เหมือนการจัดทำเอกสารฉบับหนึ่ง มีกำหนดกระบวนการ User Stories, Bugs, Tasks, Subtasks, และ Enhancements จัดแบ่งมาให้ตั้งแต่ต้น ช่วยให้เราสามารถกำหนดกระบวนการทำงาน ได้ในทุกๆ กระบวนการ รวมไปถึงการรีวิวงาน ก็มีฟีเจอร์ติดมาให้ใช้งานได้อย่างครบครัน

Zepel มีฟีเจอร์ Sprint view ช่วยให้เราตรวจสอบงานในแต่ละ Sprint ได้อย่างละเอียด และดูการเปลี่ยนแปลงของโปรเจคได้อย่าง Real-time เนื่องจาก Zepel ถูกพัฒนาขึ้นมาสำหรับทีมสร้างผลิตภัณฑ์ ตัวซอฟต์แวร์จึงเข้าใจถึงความสำคัญด้านประสิทธิภาพการทำงานของนักพัฒนา จึงทำการผนวกรวมเข้ากับระบบควบคุมเวอร์ชันอย่าง GitHub, Bitbucket และ GitLab สิ่งนี้ช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่อกับการทำงานของนักพัฒนา เพื่อตรวจสอบการเพิ่มคุณสมบัติ หรืออัปเดตเวอร์ชั่นต่างๆ ได้อย่างละเอียด

  • ฟีเจอร์เสริมที่น่าสนใจอื่นๆ : รองรับบอร์ด Scrum ได้หลายบอร์ด (ทำหลายโปรเจคพร้อมกันได้), มี Burnup, Burndown, และ  Cumulative charts, มี Desktop Widget สามารถติดตาม Sprints ได้จากหน้า Desktop ได้โดยตรง
  • ราคา : มี 2 ระดับ
    1. Free : รองรับการทำงานร่วมกับทีมขนาดเพียง 5 คนเท่านั้น
    2. Standard plan : สมาชิกทีมคนที่ 6 ในโปรเจคเป็นต้นไป จะถูกเก็บหัวละ 5 เหรียญ

Trello

หากพูดถึง Scrum Software Tools เราจะไม่สามารถขาด Trello ไปได้เลย เพราะ Trello เป็นหนึ่งใน Scrum Software Tools ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด เรียบง่าย สามารถสร้างบอร์ดได้อย่างไม่จำกัดจำนวน โดยแต่ละบอร์ดเราสามารถใช้สำหรับวางแผนงานต่างๆ รวมไปถึงติดตามการทำงานได้ทุกสิ่ง ตั้งแต่แผนงาน ลิสต์รายการงาน Sprint และยังสามารถสร้างการ์ด กลุ่มของกระบวนการทำงาน การคอมเมนท์ กำหนดเวลา จนไปถึงกำหนดผู้ดูแลได้อย่างละเอียด และอิสระมากๆ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มส่วนขยาย ต่อเติมเข้าไปในบอร์ด Trello ของเราได้อีกด้วย

  • ฟีเจอร์เสริมที่น่าสนใจอื่นๆ : สามารถผสานงานร่วมกับเครื่องมือภายนอกอื่นๆ ได้ในทันที
  • ราคา : มี 3 ระดับ
    1. Basic : ฟรี
    2. Business Class : 9.99 เหรียญต่อเดือน และต่อ 1 ผู้ใช้งาน
    3. Enterprise : 20.83 เหรียญต่อเดือน และต่อ 1 ผู้ใช้งาน

JIRA

JIRA เป็น Scrum Software Tools ที่เหมาะกับทีมขนาดใหญ่ ตัวซอฟต์แวร์ครบถ้วนด้วยฟีเจอร์ และความสามารถในการติดตาม รวมไปถึงการบริหารจัดการในรูปแบบสิ่งที่เราต้องการได้ทั้งหมด แต่นั่นก็ทำให้ JIRA ค่อนข้างซับซ้อน และใช้งานได้ค่อนข้างยาก เราควรมีสกิล Scrum Software Tools ตัวอื่นๆ ที่ใช้งานได้ง่ายมาก่อน ถึงจะค่อยมาจับ JIRA จึงจะดี อย่างไรก็ตาม JIRA สามารถต่อส่วนขยายได้เฉกเช่นเดียวกับ Trello และมีให้เราต่อเสริมได้มากถึง 3,000 รายการด้วยกัน

  • ฟีเจอร์เสริมที่น่าสนใจอื่นๆ : Backlog, Scrum Board, Scrum analytics, Integrations
  • ราคา : มี 2 ระดับ
    • Free : ใช้งานร่วมกันได้ 10 8o และจำกัดฟีเจอร์บางอย่าง
    • Standard : ราคา 7 เหรียญต่อคนใช้งาน

Zoho Sprints

Zoho Sprints เป็น Scrum Software Tools สำหรับจัดการโปรเจค ที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับทีมที่มีกระบวนการทำงานในรูปแบบ Sprints โดยเฉพาะ และนั่นทำให้ Zoho Sprints มาพร้อมกับ Backlog ที่เก็บงานของเราทั้งหมด เพื่อใช้สำหรับวางแผนใน Sprints ต่อไป มีฟีเจอร์จัดกลุ่ม จัดโครงสร้างงาน และ Board สำหรับกำหนดสถานะ สิ่งเหล่านี้ทำให้ Zoho Sprints แตกต่าง Scrum Software Tools ตัวอื่นๆ โดย Zoho Sprints สามารถกำหนดตั้งแต่การประชุม แล้วส่งคำเชิญพร้อมตำแหน่ง และเวลาไปให้กับผู้ร่วมประชุมได้โดยตรง เหมาะกับการทำ Scrum Meetings เป็นอย่างมาก

  • ฟีเจอร์เสริมที่น่าสนใจอื่นๆ : Sprints, Integrations, Epics
  • ราคา : มี 2 ระดับ
    • Free : ใช้งานร่วมกันได้ 5 คน และจำกัดเพียง 5 โปรเจคเท่านั้น
    • Standard : ราคา 7 เหรียญต่อเดือน ต่อ 1 ผู้ใช้งาน

Yodiz

Yodiz เป็น Scrum Software Tools ที่เหมาะกับคนที่ไม่เคยใช้ Scrum Software Tools มาก่อนเลย ตัวซอฟต์แวร์ซัพพอร์ตทั้ง Kanban และ Scrum โดยฟังก์ชันการทำงานที่ดีที่สุดของ Yodiz คือความสามารถในการใช้ข้อมูลดิบ แล้วทำการนำข้อมูลเหล่านั้นมาแปลงเปลี่ยนเป็นกราฟแผนภูมิ ซึ่งเราสามารถใช้เพื่อดูว่าทีมของเราถูกบล็อก และต้องการความช่วยเหลือหรือไม่ Yodiz สามารถให้เรากำหนดเวลาโดยประมาณ รองรับการทำงานหลายคอลัมน์พร้อมกัน และปรับแต่งระดับความสำคัญของตัวงานได้ นอกจากนี้ หากเราเป็น NGO หรือองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ตัว Yodiz จะสามารถใช้งานได้ฟรี

  • ฟีเจอร์เสริมที่น่าสนใจอื่นๆ : Backlog, Estimations, Prioritizations
  • ราคา : มี 3 ระดับ
    • Free : ใช้งานร่วมกันได้ 3 คน 
    • Issue Tracker : 3 เหรียญต่อเดือน ต่อ 1 ผู้ใช้งาน
    • Agile Tool : 5 เหรียญต่อเดือน ต่อ 1 ผู้ใช้งาน

Sprintly

Sprintly เป็น Scrum Software Tools ที่โดดเด่นด้านทีมที่ทำงานในโครงสร้างแบบ Scrum เป็นหลัก ตัวซอฟต์แวร์จะช่วยให้เราสามารถเปิด Sprints ได้ง่ายขึ้น โดดเด่นด้วยระบบที่ทำให้เราสามารถทำงานร่วมกับทีมอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย ด้วยมุมมองการทำงานที่ทำให้เราเห็นการทำงานได้ทั้งหมด นอกจากนี้ Sprintly ยังสามารถทำงานร่วมกับ Github ได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ทีมนักพัฒนาสามารถอัปเดทงานเข้า Github ได้อัตโนมัติ มีระบบค้นหาระดับสูง ซึ่งมาพร้อมกับ UI แสดงคำที่ต้องการค้นหาอย่างชาญฉลาด มีระบบ Filters สำหรับใช้กรองค้นหาสิ่งที่ต้องการ 

น่าเสียดายที่ในตอนนี้ Sprintly ไม่สามารถกำหนดวันเวลาได้ หรือมีมุมมองเฉพาะสำหรับดู Sprints หรือ Scrum Board

  • ฟีเจอร์เสริมที่น่าสนใจอื่นๆ : Backlog, Scrum Reports, Github Integrations
  • ราคา : มี 1 ระดับ
    • ค่าเช่า 19  – 399 เหรียญต่อเดือน

nTask

nTask เป็น Scrum Software Tools สำหรับบริหารจัดการโปรเจค ที่มาพร้อมฟีเจอร์ครบถ้วนสำหรับทำให้การทำงานด้วย Scrum นั้นง่ายขึ้น nTask มาพร้อมกับความสามารถต่างๆ เช่น Gantt charts และ Time sheets ที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก สำหรับการติดตามความคืบหน้าของงาน แล้วทำการตัดสินใจเกี่ยวกับขั้นตอนการทำงานต่อไป โดยเช่นเดียวกับ Zoho Sprints, nTask มาพร้อมกับฟีเจอร์สร้างการประชุม ซึ่งเราสามารถตั้งกำหนดการเวลาในการประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ฟีเจอร์เสริมที่น่าสนใจอื่นๆ : Kanban Board, Meeting management capabilities, Time estimation
  • ราคา : มี 3 ระดับ
    • Free : เก็บข้อมูลได้สูงสุด 100 MB 
    • Premium : 2.99 เหรียญต่อเดือน ต่อ 1 ผู้ใช้งาน
    • Business : 7.99 เหรียญต่อเดือน ต่อ 1 ผู้ใช้งาน

ไม่ว่าจะงานรูปแบบใดๆ การทำงานเป็นทีม ย่อมจะสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่ดี และใหญ่กว่าออกมาได้เสมอ แต่แน่นอนว่าการทำงานกับคนหมู่มากนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เหตุผลเพราะทุกคนล้วนมีพื้นแพ ประสบการณ์ที่ไม่เท่ากัน และนั่นทำให้ทุกคนมีมุมมอง หรือเป้าหมายในตัวงาน หรือโปรเจคที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งสามารถก่อให้เกิดปัญหาในการทำงานในภายหลัง ทั้งการทำงานที่ล่าช้า หรือทำงานออกมาได้ไม่ตรงโจทย์บ้างเป็นต้น Scrum Software Tools เหล่านี้จึงเป็นผู้ช่วยที่ดี ที่จะทำให้การทำงานของเราดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น

Developer

Author Developer

More posts by Developer
Close Menu

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า