Skip to main content
0

คุ้นเคยกันดีใช่ไหม? กับโปรแกรม PowerPoint อาวุธหลักของหลายคนทั้งวัยเรียน วัยทำงาน เมื่อต้องนำเสนอผลงาน รายงานหน้าชั้นหรืออธิบายชี้แจงเรื่องต่างๆ ในที่ประชุม เจ้าโปรแกรม PowerPoint ก็เข้ามามีบทบาทเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะคอยนำเสนอเรื่องราวที่เราต้องการจะสื่อกับผู้ฟังให้เห็นเป็นรูปเป็นร่าง ให้ผู้ฟังเข้าใจและมองเห็นภาพรวมของงาน แต่จะออกแบบ PowerPoint ยังไงนั้นให้ดูคูล น่ามองนั้นเราลองวิธีเหล่านี้กัน

การออกแบบ PowerPoint เบื้องต้น

เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมยอดฮิตอันดับหนึ่งที่ทุกคนใช้เมื่อต้องมีการนำเสนองานเลยก็ว่าได้ แล้วในเมื่อ PowerPoint สำคัญต่อการนำเสนอขนาดนี้แล้วแน่นอนว่าการออกแบบ PowerPoint ให้เป็นที่น่าสนใจดึงดูดสายตาจากผู้ฟังจึงเป็นเรื่องสำคัญ เรามาเริ่มกันด้วยวิธีง่าย ๆ ขั้นพื้นฐานกันก่อนดีกว่า

1. ใช้ PowerPoint Templates ที่โปรแกรมมีมาให้อยู่แล้ว

ถือเป็นวิธีสุดง่ายที่ใครๆ ก็ใช้กันสำหรับคนที่คิดไม่ออกว่าจะทำการออกแบบ PowerPoint ยังไงดี งานนี้ Templates ช่วยคุณได้ เพราะจะทำให้ PowerPoint ของทุกคนดูมีอะไรมากขึ้น ดูเหมือนว่าได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี เพราะทุกสไลด์จะมีทิศทางดีไซน์ไปในทางเดียวกัน ทำให้งานนำเสนอของเพื่อนๆ ดูดีขึ้นมาได้โดยไม่ต้องเสียเวลามานั่งคิดนั่งออกแบบ Templates เอง หรือถ้าอยากได้ Templates ที่มีความหลากหลายขึ้นเดี๋ยวนี้เขาก็มีให้โหลด Templates เจ๋งๆ ฟรีแล้วด้วยน้า

การใช้ Design Idea ช่วยเราให้ง่ายขึ้นใน PowerPoint

การใช้ Design Idea ช่วยเราให้ง่ายขึ้นใน PowerPoint

2. กำหนดธีมของงานให้ชัดเจน

ไม่ว่าจะเป็นแนวมินิมอล คลาสสิค คัลเลอร์ฟูล หรือเป็นลายไทย การกำหนดธีมของ PowerPoint ให้ชัดเจนตั้งแต่แรกก็เหมือนเป็นการปักธงให้กับตัวเองว่างานของเราจะมีดีไซน์แบบไหนซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการออกแบบ PowerPoint มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะแต่ง PowerPoint เองหรือจะเวลาหา Templates ก็จะสามารถเลือกหา Templates ที่ตรงกับความต้องการได้ง่ายขึ้นเป็นระบบและไม่เสียเวลา

เครื่องมือช่วยให้การเลือกสีเป็นเรื่องง่าย แบบฟรี ๆ ! https://coolors.co/app

3. ออกแบบโดยใช้เรื่ององค์ประกอบศิลป์เข้าช่วย

ยกระดับความยากมาอีกหนึ่งขั้นกับการนำความรู้ในวิชาศิลปะเข้ามาช่วย สำหรับใครที่ไม่เก่งศิลปะ เซ้นส์เรื่องการออกแบบเป็นศูนย์ก็อย่าเพิ่งท้อแท้ไป เพราะเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่สามารถฝึกฝนเรียนรู้กันได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดตำแหน่งของรูปภาพและข้อความ, การเลือกสีหลักของ PowerPoint, การจับคู่สีให้เข้ากัน หรือแม้กระทั่งการเลือกใช้ฟ้อนต์ ถ้าเราเลือกได้ดีก็จะยิ่งทำให้ PowerPoint ของเราดูคูลขึ้นกว่างานของคนอื่น อีกหลายเท่าตัวแน่นอน

ตัวอย่างการวางข้อความในรูปภาพ

ตัวอย่างการวางข้อความในรูปภาพ

Infographic สื่อสวย เข้าใจง่าย ยิ่งมีใน PowerPoint ก็ยิ่งคูล

บอกเลยว่ากำลังเป็นสื่อยอดฮิตที่ใครๆ ก็ชอบเพราะ Infographic เป็นสื่อที่จะนำเสนอเนื้อหาข้อมูลของงานได้ครบถ้วนสมบูรณ์ สรุปมาแบบได้ใจความผ่านการเรียบเรียงและ Graphic สวยๆ ดึงดูดสายตา 

งาน Infographic นี้จะทำออกมาให้สามารถอธิบายงานทั้งหมดได้ภายให้หน้ากระดาษเพียงหนึ่งหน้าเท่านั้น หรือหากนำมาใส่ไว้ในงาน PowerPoint  ส่วนสรุปก็ดีไม่น้อย เพราะถือเป็นการสรุปเนื้อหาทั้งหมดแบบคูลๆ ไม่จำเจ หรือมีแต่ตัวหนังสือเพียวๆ จนทำเอาคนฟังแอบหาวใส่ เพราะงั้นลองหันมาทำ Infographic เจ๋งๆ เพิ่มเข้าไปในงาน PowerPoint กันเถอะ

Infographic เจ๋งๆ แบบนี้ใช้ PowerPoint ทำก็ได้นะ !

การทำ Motion Graphic เพิ่มความว้าวให้งานพรีเซ้นต์

รู้เรื่องการออกแบบ PowerPoint เบื้องต้นและรู้จัก Infographic กันไปแล้ว หลายคนอาจจะยังไม่รู้สึกว่ามันยังไม่พอ มองเป็นพื้นฐานมากเกินแบบที่ใครๆ เขาก็ทำกัน งั้นเรามาต่อกันที่การทำ Motion Graphic กันดีกว่ารับรองว่าว้าวแน่นอน แต่ก่อนอื่นสำหรับใครที่ไม่รู้ว่า Motion Graphic คืออะไร เรามาทำความเข้าใจกันก่อนสักนิดดีกว่า

การทำ Motion Graphic ก็คือ การทำภาพ Graphic ที่เราออกแบบให้มันสามารถเคลื่อนไหวได้นั่นเอง! เรียกว่าถ้าภาพนิ่งๆ ข้อความกับหน้าสไลด์ PowerPoint ยังดึงดูดสายตาผู้ฟัง อาจารย์หรือเจ้านายได้ไม่ดีเท่าที่ควรก็เอาภาพเคลื่อนไหวเข้าสู้ไปเลย! รับรองว่าว้าวสุดๆ แน่นอนเพราะเดี๋ยวนี้แค่มีรูปแบบการนำเสนองานที่แปลกใหม่ สวยงาม แถมยังน่าดูน่ามองก็แทบจะมีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว แถมยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามรถของเราอีกด้วย

ตัวอย่างที่ใช้ Motion Graphic แทนภาพจริง

สำหรับใครที่คิดว่าการทำ Motion Graphic เป็นเรื่องยาก ทางเราก็ขอบอกเลยว่ามันก็ไม่ง่ายจริงๆ นั้นแหละ แต่ไม่ใช้ว่าจะทำกันไม่ได้ของแบบนี้ต้องเรียนรู้ละฝึกฝน ถ้าตั้งใจ มุ่งมั่น จะลองหาวิธีการทำเสนอ PowerPoint แบบใหม่ให้เป็นที่น่าสนใจแล้วล่ะก็ลองมาเรียนรู้กันได้ที่ borntodev.com/basic-motion-graphic-animation/ ที่นี่เราสอนกันตั้งแต่ เบสิคของการทำ Motion Graphic ไปจนถึงการทำ Animation เริ่มจากทฤษฎีเบื้องต้น สอนออกแบบ สอนเรื่ององค์ประกอบ การจัดวาง ทำยังไงให้ตัวงานของเราออกมาดูดี ดูคูล น่ามอง น่าสนใจ ไปยันขั้นปฏิบัติ จนทำให้เพื่อนๆ กลายเป็นมืออาชีพได้เลยทีเดียวเชียว แล้วเรื่องที่มันไม่ง่ายก็จะกลายเป็นเรื่องจิ๊บๆ ไปเลย

ตัวอย่างการทำกราฟิกสวยๆ ด้วย PowerPoint ในคอร์สเรียน Basic Motion Graphic & Animation

ตัวอย่างการทำกราฟิกสวยๆ ด้วย PowerPoint ในคอร์สเรียน Basic Motion Graphic & Animation

เอาเป็นว่าไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ PowerPoint, การทำ Motion Graphic หรือการทำ Infographic ทุกอย่างล้วนต้องผ่านการวางแผน การรวมเอาข้อมูลความรู้มานำเสนอโดยมีศิลปะเป็นตัวช่วย ยิ่งสื่อของเราดึงดูดคนได้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งส่งผลดีต่อตัวงานมากเท่านั้น เพื่อนๆ ที่จับต้นชนปลายไม่ถูก หาทางออกไม่เจอก็แวะมาที่ borntodev.com/basic-motion-graphic-animation/  กันได้ เรื่องแบบนี้ยิ่งเรียนยิ่งได้เป็นความรู้ ความสามารถติดตัวไปตลอดเลยนะเออ

ข้อมูลผู้เขียน
BorntoDev Writer

อย่าลืมม ! ติดตามข่าวสารสาระด้านเทคโนโลยี ธุรกิจ และ ไอเดียใหม่ๆ ได้แล้วที่นี่ Facebook

BorntoDev

Author BorntoDev

BorntoDev Co., Ltd.

More posts by BorntoDev

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า