Skip to main content

เริ่มต้นธุรกิจ Startup กระแสมาแรงของผู้ประกอบการทั้งหลายในยุคปัจจุบัน มองไปทางไหนก็เห็นแต่ธุรกิจต่าง ๆ งอกเงยขึ้นมา แต่กลับมีสิ่งหนึ่งที่สะกิดใจเรา จนทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า

“เฮ้ย..ทำไมเจ้าของกิจการยังอายุน้อยอยู่เลย อายุแค่นี้สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำแล้ว”

โดยเฉพาะน้อง ๆ ในวัยเรียนที่อยากเริ่มมีธุรกิจเป็นของตัวเอง และมองหาเป้าหมายให้ตัวเองอยู่ ในบทความนี้อาจเป็นใบเบิกทางของน้องในอนาคตได้ดีเลยทีเดียว

เริ่มต้นธุรกิจ Startup กับ 6 ข้อที่ต้องรู้

1.ค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบ

จุดเริ่มต้นของธุรกิจหลายธุรกิจ มักมาจากสิ่งใกล้ตัว ของที่ชอบกิน หรืออะไรก็แล้วแต่รอบตัวเราที่เราคิดว่าอยากจะนำมาพัฒนาใหม่ให้ดียิ่งขึ้น เริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากทุกอย่างรอบตัวในชีวิตประจำวัน แม้แต่การไปเที่ยว การเดินทางไปโรงเรียน ไปมหาลัย

ถ้าไม่มีไอเดียแนะนำลองดู Pinterest หรือหาความรู้แรงบันดาลใจใหม่ ๆ ได้ในช่องยูทูปอย่าง อายุน้อยร้อยล้าน, StartYourWay Official และอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อนำมาต่อยอดในธุรกิจของเรา

2.หาข้อมูลในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ

พอเริ่มรู้ว่าอยากทำอะไรแล้ว จงเริ่มหาข้อมูลว่าในวงการตลาดนั้น ๆ ที่สนใจ มีคนทำแล้วรึยัง หากมีแล้ว…เราสามารถนำมาทำให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมได้หรือไหม ด้วยการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาเพื่อตอบสนองความต้องการของคนได้มากขึ้น

 

3.หาเพื่อนร่วมทีม (หุ้นส่วน)

การทำธุรกิจ Startup คนเดียว ถามว่าได้ไหม ก็ได้ แต่เป็นเรื่องที่ยากและเหนื่อยมาก แถมธุรกิจโตช้ามากกว่าด้วย ดังนั้นเราจึงต้องมองหาผู้ที่มีความคิดไปในทิศทางเดียวกันและไว้ใจได้ เพื่อแชร์ความรู้ ประสบการณ์  ความคิดเห็น ค่าใช้จ่าย ของธุรกิจ

4.ทำ Business Plan และ Business Model

สองอย่างนี้อาจมองดูคล้ายกันแต่แท้จริงแล้ว ไม่ใช่เลย การที่เราทำ Business Plan จะทำให้เราเข้าใจธุรกิจของตัวเองมากขึ้น มองเห็นภาพในการทำงาน ร่วมไปถึงการคิดคำนวณต้นทุนโดยไม่จำเป็นต้องนำมาใช้จริงแบบเป๊ะ ๆ  ส่วน Business Model นั้นเป็นการมองคุณค่า มองประโยชน์ของตัวผลิตภัณฑ์สินค้าของเราที่ต้องการจะให้ผู้บริโภคมากกว่า บวกกับทำให้เรารู้ว่าจะต้องซื้อขายวัตถุดิบกับใครบ้าง มีรายได้มาจากช่องทางไหนนั่นเอง

5.มองหาแหล่งเงินทุน

หมดความกังวลในเรื่องของเงินทันที เงินน้อย เงินไม่มี ไม่ต้องห่วง เพราะ เราสามารถนำแผนธุรกิจของเรานั้นไปส่งโครงการประกวดที่จัดขึ้นโดยภาครัฐ ภาคเอกชน หากเข้าตาเข้าใจกรรมการ เรามีสิทธิที่จะชนะ อีกทั้งยังได้รับคำแนะนำดี ๆ และจุดอ่อนของธุรกิจเรา เพื่อนำไปปรับปรุงอีกด้วย

6.ศึกษาเทคโนโลยีใหม่ ๆ และติดตามข่าวสาร

เพื่อให้ธุรกิจของเราพัฒนาก้าวหน้าและตามทันโลกอยู่ตลอดเวลา เราจึงต้องมีการติดตามข่าวสาร และศึกษาเทคโนโลยีใหม่ ๆ นำมาทำเป็น application ของทางร้าน วิธีการสอนใช้ผลิตภัณฑ์ เป็นต้น ทั้งนี้การศึกษาข้อมูลการตลาด การขาย ให้ธุรกิจโดนใจลูกค้าและเติบโตไปในทางที่ดีนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน

อยากเป็นนายตัวเอง อายุเท่าไหร่และเราเป็นใครนั้นไม่สำคัญ สำคัญเพียงแค่ว่าเราเริ่มลุกขึ้นมาทำมันรึยังต่างหาก .. โดยเฉพาะยุคนี้ที่มีโอกาสและตัวช่วยมากมาย เพื่อสานฝันที่เราต้องการลองทำตาม 6 ข้อนี้ ก็ถือว่าได้เดินเข้าใกล้มันไปอีกก้าวหนึ่งแล้วแหละ

 

ข้อมูลผู้เขียน
BorntoDev Writer

อย่าลืมม ! ติดตามข่าวสารสาระด้านเทคโนโลยี ธุรกิจ และ ไอเดียใหม่ๆ ได้แล้วที่นี่ Facebook

BorntoDev

Author BorntoDev

BorntoDev Co., Ltd.

More posts by BorntoDev

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า