Skip to main content
Computer SystemProgramming Concept

One Day With Software Engineer

เชื่อว่าทุกคนคงผ่านหูผ่านตากันมาบ้างสำหรับตำแหน่งงาน Software Engineer วันนี้จะพามาทำความรู้จักตำแหน่งงาน Software Engineer MFEC ว่าในแต่ละวันเราทำงานอะไรกันบ้าง มีเทคนิคหรือเคล็ดลับอย่างไร ไปดูกันเลยยยย !!!

โดย คุณนันทพร พงษ์พรรณนากูล
Technical Consultant Leader, MFEC

ทำความรู้จัก Software Engineer

สถานการณ์ COVID-19 ในปัจจุบันทำให้ธุรกิจต่างๆ มีการปรับตัวสูง หลายๆ ธุรกิจเริ่มปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยี Software Engineer จึงกลายเป็นอาชีพที่หลายธรุกิจมีความต้องการอย่างมาก เพื่อพัฒนาองค์กรและธุรกิจให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน

 

หน้าที่ของ Software Engineer

หลายคนอาจสงสัย Software Engineer มีหน้าที่อะไร ทำงานอะไรบ้าง หน้าที่หลักของ Software Engineer เลยคือการวิเคราะห์และรับผิดชอบในส่วนของการเขียนโปรแกรมตาม Requirement ที่ได้รับมอบหมาย สามารถแก้ไขข้อผิดพลาด (Fix Bug) รวมถึงการทดสอบบน DEV และ UAT โดยงานต้องออกมาถูกต้อง มีคุณภาพ และเสร็จทันเวลา

 

Coding ตาม Requirement

เป็นหน้าที่หลักของ Software Engineer นอกจากการ Coding ตาม เอกสาร Design Specification แล้ว Software Engineer ที่ดีควรจะรู้ด้วยว่า Design Specification ที่ได้รับมา เหมาะสมกับการทำงานไหม มีเทคโนโลยีหรือทางแก้ปัญหาใดที่เป็นไปได้ เพื่อแนะนำหรือพัฒนาโปรเจคออกมาให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

 

Fix Bug

เมื่อเจอข้อผิดพลาด ควรตรวจสอบและทำการแก้ไขให้เร็วที่สุด Software Engineer ควรเจอข้อผิดพลาดตั้งแต่ขั้นตอนการ Coding เพราะถ้าปล่อยไปถึงขั้นตอนการ Tester/QA แล้วจะต้องมีการเก็บบันทึกข้อมูลความผิดพลาดของ Defect และถูกส่งมา Assign ในผู้พัฒนาแก้ไขอีกครั้ง และถ้าหากเจอบน Production ต้องเริ่มทุกอย่างใหม่หมด Dev > UAT > Production แต่ในความเป็นจริงแล้ว การ Coding โดยไม่ให้มีข้อผิดพลาดเลยเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก 

 

ทดสอบบน DEV และ UAT 

ก่อนจะส่งต่อให้ Tester/QA Software Engineer จึงควรทดสอบสิ่งที่ตัวเองพัฒนาขึ้นมาว่าถูกต้องตาม Requirement หรือไม่ มีจุดผิดพลาดตรงไหนที่ควรรีบแก้ไข เรียกได้ว่าเก็บงานให้เนี๊ยบที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

 

Software Engineer MFEC แต่ละวันเราทำงานอะไรกันบ้าง

เราใช้ กระบวนการของ Scrum Masrter เข้ามามีส่วนในการทำงานควบคุมทุกขั้นตอนให้ออกมามีคุณภาพและอยู่ในเวลาที่กำหนด โดยใช้บอร์ดหลักที่ทุกคนในทีมสามารถเข้าถึงได้ ว่าปัจจุบันโปรเจคดำเนินการไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว โดยมี

  • Backlog รายการสิ่งที่ต้องทำ

  • Sprints เนื้องานที่ต้องทำให้สำเร็จตามรายการของ Backlog

  • Daily Scrum โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ ในการ update งานของตัวเอง เพื่อเป็นการทบทวนและวางแผนงานในวันนั้นๆ ของเราเองว่าช่วงเช้าเรามีแพลนทำอะไร ช่วงบ่ายทำอะไร นอกจากนี้ยังสามารถปรึกษาปัญหาที่พบเพื่อหาทางแก้ไขร่วมกันในทีม

  • Defect รายการข้อผิดพลาดให้ผู้พัฒนาแก้ไขให้ถูกต้องตาม Requirement

  • Demos ส่งมอบงานให้กับลูกค้า

 

 

สิ่งที่ผู้อ่านจะได้รับ

เทคนิคหรือเคล็ดลับจริงๆ แล้วทั้งหมดคือการสื่อสาร เราควรจะเป็นผู้ร่วมทีมที่ดี เป็นทีมเวิร์ค รู้หน้าที่ของตนเอง ติดปัญหาตรงไหนรีบสื่อสารกับคนในทีมเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน ถ้าทุกคนในทีมช่วยเหลือซึ่งกันและกันก็จะสามารถผ่านทุกปัญหาไปได้

 

หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน
และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

BorntoDev

Author BorntoDev

BorntoDev Co., Ltd.

More posts by BorntoDev

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า