Skip to main content
Artificial Intelligence / Data scienceData Analytics

ทำไมคุณต้องรู้จักการวิเคราะห์ข้อมูล – Data Analytics 101

Developer Team
BorntoDev Co., Ltd.

ในยุคปัจจุบันการที่จะพูดว่า Data มีค่ามากกว่าทองนั้น ไม่ใช่คำพูดที่เว่อร์หรือเกินความจริงไปซะทีเดียว เพราะเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้เราสามารถรู้อะไรได้หลายอย่างที่เป็นประโยชน์ในเชิงธุรกิจ ช่วยให้เราเห็นโอกาสในการลงทุนหรือช่วยในการตัดสินใจเชิงธุรกิจผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลหรือคือ Data Analytics นั่นเอง

แล้ว Data Analytics ที่กล่าวมานั้นคืออะไร มาดูกัน!

คืออะไร?

man reading graphถ้าเราเปิดคำว่า Data Analytics ใน Wikipedia(https://en.wikipedia.org/wiki/Analytics) เขาได้ให้ความหมายไว้ว่า 

“ระบบทางคอมพิวเตอร์ที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลหรือสถิติ ใช้สำหรับการค้นพบ ตีความ และเชื่อมโยงรูปแบบที่มีความหมายของข้อมูล ซึ่งรูปแบบข้อมูลนั้นจะนำไปสู่การตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ”

ความสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูลlaptop on tableคำนี้ๆสำหรับยุคนี้แล้วไม่ว่าใครก็ต้องรู้จัก ไม่ว่าจะบริษัทยักษ์ใหญ่ หรือเจ้าของธุรกิจเล็กๆที่เพิ่งถือกำเนิดต่างก็สนใจและใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะมันช่วยให้เรารู้สิ่งที่เราต้องการรู้จากข้อมูลที่เคยเกิดขึ้น สินค้าชนิดใหม่ตัวนี้ถ้าทำขึ้นมาผู้คนจะสนใจหรือใหม่? หรือถ้าทำธุรกิจลักษณะนี้ต่อไปจะไปรอดหรือไม่? ซึ่งมันจะช่วยทำให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้โดยที่ไม่ต้องเสี่ยงลองผิดลองถูกเองผ่านข้อมูลที่มีอยู่แล้วให้ออกมาในรูปแบบของข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายเช่น กราฟ แผนภูมิต่าง ทำให้ช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงานได้อีกด้วย

ตัวอย่างการใช้งาน

สมมุติว่าเราเป็นเจ้าของร้านขายของแห่งหนึ่งที่อยากกระตุ้นยอดขายให้ได้มากยิ่งขึ้น แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรดี เนื่องจากระบบสมาชิกอยู่แล้วทำให้เรามีข้อมูลว่าลูกค้าของเราเป็นใครบ้างและลูกค้าเหล่านั้นซื้ออะไรไปบ้าง แต่ถ้าจะให้เรามาดูข้อมูลเองนั่งจดและวิเคราะห์เองก็เป็นไปได้ยาก เพราะข้อมูลที่เรามีนั้นมีเยอะมากๆ แค่ 100 ข้อมูลก็อาจจะดูไม่ไหวแล้ว เผลอๆอาจมีถึงพันหรือไปจนถึงหมื่นเลยก็ได้

การวิเคราะห์ข้อมูลจึงมีบทบาทสำคัญในส่วนนี้ ถ้าเราอยากเคลียร์สินค้าที่ขายไม่ค่อยออกหรือไม่เป็นที่นิยม เราก็สามารถรู้ได้ทันทีว่าสินค้าที่เราสนใจนั้นมีสินค้าตัวไหนบ้าง เราอาจจะจัดโปรโมชั่นสินค้าตัวนั้น เปิดการทดลองใช้ให้ผู้คนรู้จัก หรือจัดวางสินค้าให้ใกล้กับสินค้าที่ผู้คนสนใจ ก็สามารถทำได้ทันที โดยที่เราไม่ต้องจำเองว่าสินค้าตัวไหนเป็นอย่างไร

อีกตัวอย่างหนึ่งคือ ถ้าเราอยากเพิ่มสินค้าใหม่ๆเข้ามาในร้านบ้างจะเพิ่มสินค้าตัวไหนดี? เราอาจจะดูข้อมูลว่าปกติแล้วลูกค้าที่มาซื้อของที่ร้านเราปกติเป็นใครบ้าง ถ้าเป็นเด็กๆ หรือคุณแม่ในวัยมีลูก เราอาจนำสินค้าสำหรับเด็กมาวางขายเพิ่ม หรือดูว่าสินค้าตัวไหนที่ขายออกเป็นส่วนมากเช่น คนมาซื้อแชมพูที่ร้านเราบ่อย เราอาจนำสินค้าที่ใช้คู่กับแชมพูเช่นครีมนวดของแชมพูยี่ห้อนั้นมาวางขายเพิ่มก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

ตัวอย่างเครื่องมือสำหรับคนที่สนใจอยากลอง Data Analytics

Excel ก็สามารถใช้ทำได้เหมือนกันนะ ด้วยการที่ Excel เป็นเครื่องมือสำหรับเก็บข้อมูลเชิงสถิติอยู่แล้ว และเครื่องมือที่มีครบครันของ Excel ทำให้เราเห็นถึงความสัมพันธ์ของข้อมูลที่เราสนใจได้

 

เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับคนที่สนใจสาย BI โดยตรง

tableau

 

PowerBI

Python & Pandas

แต่ถ้าใครอยากทำเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลใช้เองหรือไม่อยากเสียเงินเพื่อซื้อเครื่องมือมาใช้ล่ะก็ Python เองก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันด้วย Library Pandas สามารถทำให้เราจัดการข้อมูลในเชิงสถิติ หรือแสดงผลข้อมูลให้ออกมาเป็นรูปแบบที่เราต้องการได้เช่นกันนะ

หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

Developer

Author Developer

More posts by Developer

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า