Skip to main content

มาถึงสมัยนี้แล้วไม่ว่าใครก็ต้องเคยได้ยินหรือรู้จักคำว่า api กันมาบ้าง ทุกวันนี้ไม่ว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ไหนต่างก็มี api เป็นของตัวเองที่คอยให้บริการข้อมูลที่ผู้ร้องขอสนใจไม่ว่าจะเป็น google facebook หรือแม้แต่ ธนาคารต่างๆ แล้วถ้าเราอยากจะลองใช้ api นี้บ้างล่ะจะต้องทำยังไง? สิ่งที่จะนำเสนอต่อไปนี้คือสุดยอด checklist สำหรับผู้เริ่มต้นใช้ api ว่าถ้าเราจะใช้ api ของคนอื่นจะต้องรู้อะไรบ้างถึงจะใช้ได้ มาดูกันเลย

ตัวอย่างที่จะยกต่อไปนี้จะเป็นการเรียกใช้ api ของ Nasa ที่มีชื่อว่า APOD ที่จะเรียก photo of the day ในแต่ละวันออกมา และ checklist ที่ยกตัวอย่างเป็นข้อมูลตามลิ้งค์นี้เลย https://api.nasa.gov/ 

1.url ที่จะต้องยิง request ไป

api นั้นเปรียบเสมือนโกดังเก็บข้อมูลที่มีอย่างหลากหลาย ซึ่งถ้าเราอยากได้ข้อมูลแบบไหนเราก็จะต้องเจาะจงว่าไปที่โกดังไหนหมายเลขอะไร ซึ่ง url นี้ก็เป็นตัวเจาะจงว่าเราจะใช้ข้อมูลตัวไหนที่ผู้ให้บริการจัดเตรียมไว้ให้ 
จาก doc เราจะต้องมองหา keyword ว่า HTTP Request ซึ่งทำให้เรารู้ว่า url ก็คือ

https://api.nasa.gov/planetary/apod

2.method อะไรที่ต้องใช้

การใช้ api นั้นจะต้องใช้งานผ่าน HTTP Request ซึ่ง HTTP Request นั้นเป็นการส่งข้อคำขอเพื่อร้องขอข้อมูลกับทางผู้ให้บริการ เช่น การเข้าเว็ปไซต์ต่างๆจะเป็นการส่งคำขอเพื่อรับหน้าเว็ปมาแสดงผล โดย HTTP Request จะต้องระบุ method ที่ใช้งานโดยจากข้อที่แล้ว methed ที่ api กำหนดก็คือ GET 

3.parameter ที่ต้องใช้มีอะไรบ้าง

parameter เป็นข้อมูลที่ผู้ให้บริการต้องการใช้ เพื่อการใช้งาน api ตามปกติแล้วจะเป็นการเจาะจงข้อมูลที่ต้องการ เช่น เป็นข้อมูลของวันที่เท่าไหร่ หรือเป็นการใส่ api-key ที่เป็นการกำหนดว่าคนร้องขอเป็นใคร โดยส่วนมากจะต้องสมัครสมาชิกเพื่อรับ api-key ซึ่งจะไม่ซ้ำกับคนอื่น

จากส่วนนี้ของ Doc ทำให้เรารู้ว่า parameter มี 3 ตัวคือ 

  • date: สำหรับกำหนดว่าต้องการรูปวันที่เท่าไหร่ 
  • hd: กำหนดว่าเป็น hd หรือไม่
  • api_key: api_key ที่เราได้รับมาจากผู้ให้บริการ(โดยเราต้องสมัครสมาชิกก่อนจึงจะได้รับมา)

ตอนนี้เราได้ข้อมูลสำหรับการส่งครบแล้ว เราจะลองมาส่งกันด้วย postman (เครื่องมือสำหรับจำลองการส่ง HTTP request สนใจโหลดได้ที่นี่เลย https://www.postman.com/downloads/)

  • ให้เรากรอก url ลงไปและเลือก method GET

  • ใส่ parameter ลงไปแบบนี้

(ส่วนของ api_key เป็นของใครของมันไม่ควรให้ใครรู้นะ)

4.respond ที่ตอบกลับมา

เมื่อเรากดส่งก็จะได้ข้อมูลลักษะนี้ออกมา ซึ่งเป็นข้อมูลประเภทJSON (รูปแบบข้อมูล String ที่ใช้กันในการส่งข้อมูล) ซึ่งข้อมูลนี้คือผลลัพธ์ที่ทางผู้ให้บริการตอบกลับมาจากข้อมูลทั้งหมดที่เราส่งให้ หลังจากนี้คือหน้าที่ของเราว่าจะเอาข้อมูลส่วนไหนไปทำอะไรเช่น hdurl ที่ให้ข้อมูล url ของรูปให้เรานำไปแสดงบนเว็ปของเรา explanation ที่เป็นคำอธิบายรูปเท่ๆเราอาจอยากนำไปประกอบรูปเพื่อเพิ่มความน่าสนใจเป็นต้น

5.ข้อกำหนดและข้อตกลง

เนื่องจาก api นี้เป็นของคนอื่น ดังนั้นจึงต้องอย่าลืมที่จะทำความเข้าใจข้อตกลงและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดด้วย เช่นบางที่อาจให้ใส่ credit หรือห้ามใช้ในเชิงพาณิชย์ เป็นต้น

หากคุณสนใจพัฒนา สตาร์ทอัพ แอปพลิเคชัน และ เทคโนโลยีของตัวเอง ?

อย่ารอช้า ! เรียนรู้ทักษะด้านดิจิทัลเพื่ออัพเกรดความสามารถของคุณ
เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน พร้อมปฏิบัติจริงในรูปแบบหลักสูตรออนไลน์วันนี้

Developer

Author Developer

More posts by Developer

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้สำหรับการติดตามทางการตลาด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นในการใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ และ นำเสนอโปรโมชัน สินค้า รวมถึงหลักสูตรฟรี และ สิทธิพิเศษต่าง ๆ คุณสามารถเลือกปิดคุกกี้ประเภทนี้ได้โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานหลัก เว้นแต่การนำเสนอโปรโมชันที่อาจไม่ตรงกับความต้องการ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า